Lời cảnh tỉnh của một dân chơi chứng khoán

17/12/2018 09:14

Tôi - một cô gái 23 tuổi vốn là sinh viên trong ngành tài chính, tôi bước chân vào thị trường chứng khoán như một cái duyên và cũng là cái nghiệp của chính tôi. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ tìm thấy mình trong câu chuyện tôi sắp kể dưới đây.

Lời cảnh tỉnh của một dân chơi chứng khoán

Tôi - một cô gái 23 tuổi vốn là sinh viên trong ngành tài chính, tôi bước chân vào thị trường chứng khoán như một cái duyên và cũng là cái nghiệp của chính tôi. Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ tìm thấy mình trong câu chuyện tôi sắp kể dưới đây.

Tôi cũng là một nhà đầu tư như những nhà đầu tư khác trên thị trường. Lúc ấy, tôi nhớ rất rõ là tháng 1/2018 tôi chính thức bước chân vào thị trường chứng khoán. Và như bạn cũng biết đấy, năm 2017 là năm rực rỡ của thị trường với tốc độ tăng trưởng bình quân 48%, nhà nhà chứng khoán, người người chứng khoán, đi bất cứ đâu cũng nghe người ta nói về việc nhân mấy lần tài khoản, có người nhân 2, nhân 3 và thậm chí nhân 6, 7 lần.

Cơ hội đến rồi đây!

Tôi bước vào thị trường với hàng loạt những tin tức vô cùng tích cực ủng hộ cho thị trường sẽ tiếp tục tăng nóng trong năm 2018 này. Nào là câu chuyện nâng hạng thị trường, nào là thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước, rồi đến cả tình hình kinh tế, chính trị khi ấy cũng ủng hộ. Tôi chợt suy nghĩ rằng “thị trường uptrend như thế, mua mã nào chẳng có lời, ôi chao kiếm tiền dễ dàng quá”. Và thực tế đúng là như vậy, giai đoạn đầu, vào quý 1 năm 2018, thị trường khi ấy vẫn uptrend, tôi tham gia mã nào cũng đem lại lợi nhuận rất hấp dẫn.

Mã đầu tiên đem lại lợi nhuận cho tôi chính là SHB với vùng mua 8.2 và tôi quyết định bán nó ở giá 12, lợi nhuận 46% quá hấp dẫn đúng không ạ. Khi đó, tôi lựa chọn SHB chỉ vì lý do rất đơn giản, các ngân hàng lớn tăng quá, có SHB chưa chạy thôi và một lý do quan trọng nữa là nó phù hợp với túi tiền của tôi khi ấy.

May mắn hay khổ đau?

Đến bây giờ, khi nghĩ lại, tôi vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi, tôi không bị thiệt hại từ đợt sụt giảm kinh hoàng đầu tiên trong năm 2018 vào đầu tháng 2 có phải là một điều may mắn hay không? Tôi đứng ngoài đợt sụt giảm ấy trong khi bạn bè tôi thì có một cái Tết không hề yên ổn khi danh mục bị thiệt hại quá nhiều.

Khi ấy, trong đầu tôi chỉ hiện lên câu nói nổi tiếng của Warrent Buffet: “Hãy tham lam khi mọi người sợ hãi”. Và rồi, tôi cũng đã thực hiện đúng như những gì mình đã suy nghĩ. Tôi quyết định bắt đáy MBB ở vùng giá 22,500 đồng/cp vào ngày 8/2. Niềm vui không thể kể hết khi cảm giác lúc đó tôi đã bắt trúng đáy của cổ phiếu này. Thị trường, sau khi rơi hơn 90 điểm trong gần 2 tuần thì cũng bắt đầu bật tăng trở lại, và dĩ nhiên là MBB của tôi cũng tăng đáng kể. Từ vùng giá 22,500 đồng tôi bán MBB ở vùng 31,000 đồng/cp, mức lợi nhuận hấp dẫn và gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng. Có thể nói, với một cô gái trẻ như tôi khi ấy kiếm được mức sinh lời hấp dẫn khiến tôi như đang trên đỉnh của thành công vậy.

Địch ở bất cứ đâu, chỉ một phút lơ là ta có thể sa ngã

Người ta thường nói, lúc chúng ta hưng phấn nhất là lúc chúng ta không đề phòng và cũng dễ bị tấn công nhất. Điều đó thật đúng với thị trường chứng khoán Việt Nam. Đúng như kỳ vọng, thị trường tăng trưởng rất tốt trong quý 1 năm 2018, khi chỉ số VN-Index vượt đỉnh 1,200 điểm. Phần lớn những nhà đầu tư đều kỳ vọng thị trường sẽ hướng tới target xa hơn quanh vùng 1,300 điểm. Ai ai cũng mua vào mà không có sự phòng thủ hay cảnh giác về sự sụt giảm của thị trường. Và khi thị trường break 1,200 điểm, danh mục tôi đang đặt trọn niềm tin cùng CTG ở vùng 37,000 đồng/cp và BID ở vùng 45,000 đồng/cp. Lại một lần nữa hiện ra trong đầu tôi “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”.

Tiếp nối thành công của đợt bắt đáy đầu tháng 2, khi thấy thị trường giảm, tôi mạnh dạn gọi điện về nhà vay tiền bố mẹ. Bố mẹ nào mà chẳng thương và tin tưởng con, huống hồ 2 đợt trước có lời tôi đều hí hửng gọi điện để khoe với cả nhà. Với số vốn vay 100 triệu đồng cùng 50 triệu đồng mà tôi tích góp cả vốn và lời từ 2 mã hời kia, tôi mạnh tay mua thêm CTG giá 34,000 đồng/cp và BID giá 42,000 đồng/cp. Nhớ như in buổi sáng hôm ấy, tôi hào hứng chuyển tiền vào để bắt đáy với ước mơ xxx lần tài khoản. Lúc ấy, tôi cũng không ý thức được margin là con dao hai lưỡi, cũng chẳng biết margin là gì, thấy cứ mua được bao nhiêu là tất tay. Và kết cục ra sao, có lẽ bạn đã biết rồi đấy!

Đời nào có như mơ, trong đợt sụt giảm của thị trường thì Ngân hàng là dòng giảm mạnh nhất. CTG, BID liên tục giảm sàn. Tôi vẫn cười, lạc quan, không sao cả, thị trường uptrend, giá đỏ là để mua vào.

Sau đêm tối luôn là bình minh nhưng có lẽ lúc này, bình minh quá xa vời với tôi, mở cửa là thấy cổ phiếu của mình sàn… Cho đến khi không chịu được nữa, tôi đã phải cắt lỗ CTG ở giá 27,000 đồng/cp và BID ở 34,000 đồng/cp. Tiền tôi cần kiệm biết bao lâu, số tiền bố mẹ tôi vất vả kiếm được gần như tan thành mây khói.  

Vấp ở đâu, hãy đứng dậy ở đó

Kiếm tiền vốn không hề dễ dàng, đặc biệt là ở thị trường tài chính. Thị trường biến động không ngừng với những tin tức, sự kiện bao quanh nó. Nếu chỉ khư khư với những kiến thức mình có, những lý thuyết suông mà không có sự trau dồi, tích lũy kinh nghiệm thường xuyên thì bạn mãi mãi là người thua cuộc. Khi bạn làm sai, hãy mạnh mẽ nhìn vào quá khứ, mình đã sai ở đâu. Tôi sai, vì đã không tìm hiểu và nắm bắt thị trường mà lao vào như một con thiêu thân. Tôi sai, vì đã ngủ quên trên chiến thắng, mặc dù biết bắt đáy là bắt dao rơi, nhưng tôi vẫn làm vì 1, 2 lần tôi đã bắt đáy thành công. Tôi sai vì đã quá tự tin vào bản thân mà không biết rằng thị trường luôn đúng. Và tôi sai khi đã không rèn luyện bản thân, học hỏi từ những người thành công, back test mua bán trên giấy, sau đó mới thật sự đầu tư bằng tiền thật… Rất nhiều cái sai mà tôi đã mắc phải, nó đã tạo nên tôi mạnh mẽ của ngày hôm nay. Nhìn nhận vấn đề rõ ràng, xác đáng, nhiều khía cạnh, đầu tư thận trọng và thông minh hơn. Nếu nhìn tích cực, thì những điều tôi mất đi như một cái giá để tôi có được bài học xứng đáng.

Tôi chia sẻ câu chuyện của chính tôi, để những ai giống như tôi không còn bi quan, chán nản nữa, mà hãy đứng lên từ vấp ngã. Để chúng ta đều có dịp nhìn lại bản thân mình, định vị được bản thân đang ở đâu trên thị trường. Và cũng là lời cảnh tỉnh đối với các bạn trẻ, thị trường vốn không hề đơn giản một chút nào, đã chấp nhận theo đuổi “cô nàng khó tính” này, thì phải chấp nhận yêu chiều cô ấy đúng không nào. Kiến thức thật sự, không chỉ giúp bạn kiếm tiền, mà còn giúp bạn làm được nhiều điều có ích khác nữa. Chúc bạn thành công!

Kim Dung

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma