Nắm giữ cổ phiếu (kỳ 1): Bài học từ chuyện săn gà đến thực tiễn đầu tư

08/11/2018 13:05

Trong đầu tư chứng khoán, ‘tính thời điểm’ luôn là yếu tố quan trọng quyết định lãi - lỗ của nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư kỳ vọng quá đà vào mức sinh lời hay hy vọng giá cổ phiếu giảm sẽ tăng trở lại thì sẽ gặp thất bại.

Nắm giữ cổ phiếu (kỳ 1): Bài học từ chuyện săn gà đến thực tiễn đầu tư

Trong đầu tư chứng khoán, ‘tính thời điểm’ luôn là yếu tố quan trọng quyết định lãi - lỗ của nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư kỳ vọng quá đà vào mức sinh lời hay hy vọng giá cổ phiếu giảm sẽ tăng trở lại thì sẽ gặp thất bại.

Dưới đây là hai bài học, cả lý thuyết lẫn thực tiễn, về tính thời điểm trong đầu tư.

Bài học kinh điển: Săn gà rừng

Chuyện kể rằng có một anh chàng mang theo chiếc bẫy lồng vào rừng bắt gà. Anh treo chiếc bẫy lên cao và rải thóc phía dưới làm mồi dụ các chú gà vào. Khi ấy, anh chỉ cần đứng từ xa giật dây, chiếc lồng úp xuống thì xem như đã thành công.

Bẫy chuẩn bị xong, anh vào bụi cây ngồi nấp và chẳng bao lâu, một bầy gà rừng với tổng cộng 9 con mò đến. Do chịu đói lâu ngày, thoắt cái đã có 6 con mò vào mổ mồi. Anh thợ săn định giật dây, nhưng nghĩ bụng '3 con còn lại nhất định sẽ vào theo, hay là chờ thêm lát nữa'.

Nào ngờ, cả 3 con ấy đều không ham mồi và cứ đứng tần ngần bên ngoài. Ba trong 6 con đã vào mổ thóc khi nãy thoáng chốc bay ra khỏi bẫy. Anh hơi tiếc, bụng bảo dạ 'chờ 1 con nữa vào sẽ hành động ngay'. Nhưng 2 con nữa lại bay ra, chỉ còn lại 1 con say sưa với mồi trong bẫy.

Giật dây lúc này ư? Chỉ được 1 con... Anh thợ săn không cam tâm đánh mất vận may nên lại ngồi trông cả đàn gà sẽ cùng vào bẫy. Nhưng cuối cùng, con gà duy nhất trong bẫy sau khi no bụng đủng đỉnh bước ra ngoài. Anh phải thất vọng ra về với hai bàn tay trắng.

Con ‘sóng thần’ dầu khí trên TTCK Việt Nam

Trong thực tiễn thị trường chứng khoán Việt Nam, nhiều nhà đầu tư đã từng để vuột khỏi tay khoản lợi nhuận khổng lồ từ con ‘sóng thần’ dầu khí năm 2014.

Cuối tháng 7/2014, giá dầu có lúc tăng vượt 100 USD/thùng. Trong vòng 1 tháng sau đó, giá cổ phiếu PVD của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) tăng lên 80,000 đồng/cp. Một số nhà đầu tư đã mua cổ phiếu PVD vào đầu năm với mức giá 40,000 đồng/cp, nhưng không chốt lãi khi giá tăng gấp đôi lên 80,000 đồng/cp vì nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục leo lên 100,000 đồng/cp.

Tuy nhiên, vùng giá 80,000 đồng/cp là vùng giá kỷ lục mà PVD đạt được và sau đó, cổ phiếu này bước vào đợt điều chỉnh khá mạnh. Khi PVD về 60,000 đồng/cp, một số nhà đầu tư vẫn có khoản lợi nhuận 50% nhưng do kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ hồi phục nên không bán.

Thật trái ngang, mọi chuyện diễn ra không như mong muốn của các nhà đầu tư nói trên và giá cổ phiếu PVD tiếp tục giảm mạnh xuống 20,000 đồng/cp vào đầu năm 2016. Sau hơn 2 năm đầu tư PVD, từ mức lãi gấp đôi, các nhà đầu tư này đã lỗ một nửa.

Biến động cổ phiếu PVD. Nguồn: VietstockFinance

Trường hợp kể trên không phải cá biệt mà rất dễ bắt gặp trên TTCK.

Chốt lời không sai

Có thể thấy, điểm chung của anh thợ săn gà và các nhà đầu tư chứng khoán nói trên là quá tham lam, quá kỳ vọng. Mục tiêu cuối cùng của cả hai đều là ‘có thành quả’ nhưng kết quả lại trả về tay trắng, thậm chí thua lỗ.

Nếu anh thợ săn chấp nhận bắt được 6 con hoặc chỉ 1 con gà, anh vẫn có thành quả. Nếu nhà đầu tư chứng khoán có chiến lược rõ ràng về việc chốt lời - cắt lỗ thì đã không nhận kết quả cay đắng.

Qua những bài học trên, nhà đầu tư có thể hiểu được tầm quan trọng của việc chốt lời đúng thời điểm sẽ quyết định sự thành - bại đối với tài khoản đầu tư như thế nào.

Gia Nghi

FILI

Đón đọc:

>> Nắm giữ cổ phiếu (kỳ 2): Lời khuyên của bậc thầy liệu có thể áp dụng?

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma