Ngưỡng 1,000 điểm mạnh hay yếu?

27/08/2018 17:03

Thị trường đang phục hồi khá ấn tượng trong thời gian qua. Câu hỏi đặt ra là liệu xu hướng này có chững lại trước ngưỡng 1,000 điểm.

Ngưỡng 1,000 điểm mạnh hay yếu?

Thị trường đang phục hồi khá ấn tượng trong thời gian qua. Câu hỏi đặt ra là liệu xu hướng này có chững lại trước ngưỡng 1,000 điểm.

Con số tâm lý có sức nặng rất lớn

Các con số tròn luôn có tác động tâm lý to lớn lên đám đông. Không cần nói đâu xa, chỉ trong vòng 6 tháng gần đây đã có hai sự kiện lớn liên quan đến các con số tròn trăm.

Thứ nhất, VN-Index đảo chiều quanh mốc 1,200 điểm vào tháng 04/2018. Từ đó đã mở ra một chu kỳ giảm điểm mạnh mẽ khiến rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ, thậm chí là bị call margin, cháy tài khoản…

Thứ hai, vào tháng 07/2018, VN-Index đã tạo đáy quanh mốc 900 điểm và phục hồi, đi lên từ đó đến nay.

Theo các nhà tâm lý học và tài chính hành vi, nhà đầu tư thường nghĩ rằng tất cả hành động của mình là kết quả của việc lập kế hoạch bài bản. Tuy nhiên, có đến hơn 50% các quyết định được thực hiện theo tiềm thức trên thực tế. Lý do là vì não bộ của chúng ta nhận được rất nhiều dữ liệu hàng ngày. Để ngăn ngừa quá tải, não bộ tự động chuyển một số việc vào tiềm thức và các hành động tương ứng được xuất phát ra theo thói quen.

Hiện tượng đảo chiều tại các con số tròn cũng hoạt động theo cách tương tự như vậy. Vì thế, lo lắng của các nhà đầu tư về khả năng đảo chiều tại mốc 1,000 điểm là có cơ sở nếu xét theo tâm lý học.

Nguồn: VietstockUpdater

Mang tính chiến lược cao

Giới phân tích kỹ thuật đang tập trung sự chú ý vào hai yếu tố chính là ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% và đường SMA 100 ngày.

Fibonacci Retracement 38.2% được coi là một trong những ngưỡng mạnh và đáng tin cậy nhất trong chuỗi các ngưỡng Fibonacci thông dụng.

Đường SMA 100 ngày cũng đóng vai trò báo hiệu đảo chiều rất rốt trong quá khứ. Gần đây nhất là vào giữa tháng 05/2018. VN-Index giảm mạnh liên tục sau khi chạm vào ngưỡng này.

So với giai đoạn nửa cuối tháng 07/2018 thì những tuần gần đây khối lượng giao dịch không được ổn định. Điều này cho thấy khả năng rung lắc có thể đang tăng lên trong ngắn hạn.  

Nguồn: VietstockUpdater

Như vậy, với các điều kiện như hiện tại thì ngưỡng 1,000 điểm rõ ràng là khá mạnh. Đây sẽ là thử thách đáng kể đối với VN-Index trong quá trình tăng trưởng sắp tới. Tuy nhiên, nếu phá vỡ hoàn toàn được ngưỡng này thì khả năng đạt đến đỉnh cũ 1,200 điểm là rất cao.

Thế Phong

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma