Tăng trưởng kinh tế Campuchia có thể chậm lại trong năm 2019

18/04/2019 15:45

Nền kinh tế Campuchia trong năm nay được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm hơn so với năm ngoái mặc dù xu hướng tăng trưởng vẫn mạnh quanh mức 7%, báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, Phnom Penh Post đưa tin.

Tăng trưởng kinh tế Campuchia có thể chậm lại trong năm 2019

Nền kinh tế Campuchia trong năm nay được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm hơn so với năm ngoái mặc dù xu hướng tăng trưởng vẫn mạnh quanh mức 7%, báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, Phnom Penh Post đưa tin.

Theo ADB, tăng trưởng kinh tế của Campuchia trong năm vừa qua đạt 7.3% nhờ sự hỗ trợ của sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu, du lịch phát triển và sự gia tăng không ngừng của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tuy nhiên, theo báo cáo của ADB, với dự đoán về khuynh hướng đi xuống tại các nền kinh tế phát triển như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc – những thị trường xuất khẩu chính của Campuchia, tăng trưởng trong các lĩnh vực xuất khẩu và du lịch của Vương quốc có khả năng sẽ chậm lại trong năm nay.

Sunniya Durrani-Jamal, Giám đốc của ADB tại Vương quốc cho biết: “Mức tăng trưởng 7% vẫn rất tốt. Tuy nhiên, theo tôi, chúng ta nên ít tập trung vào số lượng mà nên tập trung nhiều vào chất lượng tăng trưởng và tăng trưởng bền vững bởi vì điều này rất quan trọng. Một yếu tố chính thúc đẩy cho xu hướng tăng trưởng trong thời gian tới sẽ liên quan đến việc cải thiện nguồn nhân lực của Campuchia, bao gồm các kỹ năng nghề nghiệp và kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực tư nhân”.

Theo đó, báo cáo của ADB đã nhấn mạnh đến thách thức quan trọng liên quan đến sự chênh lệch kỹ năng mà nguyên nhân chính của nó chính là sự bất cân xứng giữa các kỹ năng được cung cấp từ của nguồn lực hiện tại và những kỹ năng mà các công ty có nhu cầu tuyển dụng.

Ảnh hưởng của xu hướng giảm tốc trên toàn cầu

Theo ADB, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng của Campuchia được dự đoán sẽ bị tác động nhiều nhất bởi những ảnh hưởng tiêu cực từ sự suy yếu của môi trường bên ngoài. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp có khả năng sẽ giảm từ mức dự đoán 10.8% của năm rồi xuống còn 10.1% trong năm nay.

Tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ cũng được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ từ mức 6.9% hồi năm rồi còn 6.8% trong năm nay. Lĩnh vực nông nghiệp được dự đoán sẽ tăng trưởng 1.7%.

Liên quan đến những thách thức từ bên ngoài có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế Campuchia trong năm nay, ADB đã nhấn mạnh đến khả năng kinh tế toàn cầu có thể giảm tốc mạnh hơn dự báo. Ngoài ra, châu Âu cũng đang thảo luận về khả năng ngừng áp dụng chương trình Everything But Arms (chương trình miễn thuế nhập khẩu đối với tất cả hàng hóa từ các nước kém phát triển nhập khẩu vào EU trừ vũ khí) đối với Campuchia.

Trong khi Campuchia vẫn đối mặt với những mối nguy từ bên ngoài thì tăng trưởng tín dụng cao và sự tập trung vào lĩnh vực bất động sản cũng gây ra mối nguy đối với sự bình ổn của lĩnh vực tài chính trong nước. Một mối nguy quan trọng khác nữa đối với Campuchia trong năm nay đó là khả năng xảy ra tình trạng hạn hán kéo dài.

Tuy nhiên, theo quan điểm của các quan chức trong nước, trong đó có Phó chủ tịch Lim Heng của Phòng Thương mại Campuchia, nền kinh tế trong nước vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh như năm ngoái nhờ Chính phủ đưa ra các kế hoạch thực hiện những cải cách kinh tế quy mô lớn nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Heng, những cải cách nội bộ sẽ giúp thúc đẩy tính cạnh tranh quốc gia, giảm thiểu chi phí liên quan đến vận chuyển, phí dịch vụ cảng và tiền điện cũng như đưa ra những ưu đãi tài chính về thuế, hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông nói: “Những cải cách này sẽ thu hút được dòng vốn FDI nhiều hơn và thúc đẩy tính cạnh tranh xuất khẩu của Campuchia. Những yếu tố này sẽ là động lực chính thúc đẩy cho trưởng kinh tế trong năm nay và những năm tiếp theo”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma