08/11/18: Ngóng chờ tác động của kết quả bầu cử Mỹ tới TTCK toàn cầu

07/11/2018 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Chỉ số VNINDEX tiếp tục giao dịch ảm đạm trong phiên hôm nay với tâm lý NĐT đang ngóng chờ kết quả bầu cử Mỹ, để xem những tác động của nó với TTCK toàn cầu. Buổi sáng chỉ số giằng co giảm nhẹ với thanh khoản thấp nhưng bắt đầu lực bán mạnh hơn trong phiên chiều, kết phiên ATC nhờ nổ lực của các cổ phiếu vốn hóa lớn giúp chỉ số không giảm điểm.

· Các cổ phiếu chính giúp chỉ số tăng điểm gồm MSN (+ 0.6 điểm), VNM (+ 1.8 điểm), SAB (+ 1.7 điểm), STB (+ 0.45 điểm), VHM (+0.7) và TCB (+ 0.25 điểm).

· Các cổ phiếu chính khiến chỉ số giảm điểm gồm HPG (- 0.45 điểm), VNL (- 0.6 điểm), VCB (- 0.3 điểm), và VPB (- 0.3 điểm).

· Giá trị giao dịch của VN-Index trong phiên hôm nay tiếp tục ở mức thấp đạt 3,163.19 tỷ đồng. Trạng thái thị trường phân hóa tiêu cực với 109 mã tăng/167 mã giảm. 

· Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tiếp tục đi ngang đạt 922.16 điểm. Ngược lại, HNX-Index giảm nhẹ so với phiên trước còn 104.20 điểm.

· Khối ngoại hôm nay mua ròng nhẹ hơn 89 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng 3.9 tỷ trên sàn HNX. Nhìn chung, khối ngoại đang rút ròng mạnh từ đầu tháng 10/2018 (loại trừ MSN).

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX tiếp tục giao dịch ảm đạm với tâm lý NĐT chờ đợi xem kết quả bầu cử của Mỹ sẽ tác động như thế nào đến TTCK toàn cầu. Mặc dù kết quả có sự phân cực trong quyên lực nước Mỹ, nhưng điều này cơ bản cũng không thay đổi nhiều chính sách đối ngoại. Do đó, tâm lý NĐT vẫn sẽ còn chờ đợi vào thông tin cuộc họp FED vào ngày 8/11.

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường đã chính thức xác nhận tăng theo mâu hình "Zigzag - X - Flat" với kỳ vọng tăng khoảng 100 điểm lên khoảng 1,000 điểm, và hình thức sóng đang theo mẫu hình đáy chữ V.

Nhìn nhận sơ bộ qua các thông tin NĐT đang quan tâm, thứ nhất về tin Iran chính thức bị cấm vận thì đã không tác động nhiều đến giá dầu trong ngắn hạn và giá dầu có thể tăng trở lại 1-2 phiên tới; thứ hai thông tin bầu cử Mỹ với sự phân chia quyền lực của hai Đảng sẽ giúp kiềm chế lại các chính sách khắc nghiệt của ông Trump và có thể hỗ trợ hơn cho chứng khoán toàn cầu; và thứ ba thông tin quan trọng nhất là cuộc họp Fed kết thúc ngày 8/11 này sẽ tác động thế nào đến lãi suất Mỹ và ảnh hưởng thế nào đến dòng vốn toàn cầu. Theo chúng tôi thì khả năng cao Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và lợi tức trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng mạnh có thể ảnh hưởng đôi chút với thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó có Việt Nam.

Sau phiên hôm nay, cơ bản các chỉ số vẫn duy trì xu hướng như dự báo, đường MACD ngày bắt đầu có hiện tượng đường MACD cắt lên đường Signal báo hiệu tín hiệu tăng giá. Chỉ số VNINDEX vẫn đang giữ vững trong vùng giữa MA5 và MA20 chờ phiên bùng nổ, và điều này có khả năng sẽ xảy ra sau khi có kết quả tác động của cuộc họp Fed sau ngày 8/11.

Ở trường hợp xấu nhất, chúng tôi thấy rằng chỉ số có thể quay lại test mốc 900 điểm để RSI test mốc 30 điểm tạo mẫu hình vai đầu vai. Tuy nhiên, theo đánh giá  khả năng giá dầu sẽ hồi phục trong 1-2 phiên tới, kết hợp với tín hiệu tích cực từ cuộc bầu cử Mỹ, thì khả năng cao chỉ số không có mức giảm mạnh như vậy.

Hành động:

Kết quả bầu cử Mỹ phân hóa quyền lực giữa hai Đảng là tín hiệu tốt cho thế giới nhằm kìm chế bớt những chính sách khắc nghiệt của tổng thống Trump. Phiên ngày mai, chỉ số có khả năng hưởng ứng tăng ngắn trong phiên lên mốc MA20 tại 932 điểm, tuy nhiên NĐT hạn chế mua mới mà có thể cơ cấu danh mục hoặc bán hạ tỷ trọng trong khi tăng và quan sát thông tin từ cuộc họp FED.

Áp lực từ lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang tăng, hiện tại là 3.22% với kỳ hạn 10 năm và 3.07% với kỳ hạn 5 năm. Đây là mức cao và ảnh hưởng tiêu cực tới TTCK toàn cầu, tuy nhiên xu hướng tháng 11 vẫn là tăng giá.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ

Tham khảo: HPG, VNM, PVS, VCB, STB, GEX và PVD

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ 

- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Thiết bị điện VINASINO (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ (xem thêm)

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma