12/11/18: Nổi lo lãi suất tăng trở lại, VNINDEX chìm trong sắc đỏ

09/11/2018 17:20

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Chỉ số VNINDEX hôm nay lực mua suy yếu trong khi đó phía bán trở nên mất kiên nhẫn và bán mạnh trong phiên sáng, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng. Chỉ số giảm mạnh nhưng vẫn chưa thể kích thích được lực cầu mới vào thị trường, thanh khoản vẫn duy trì mức thấp, khối ngoại mua ròng mạnh trở lại.

· Các cổ phiếu chính giúp chỉ số tăng điểm gồm VHM (+ 1.3 điểm), BVH (+ 1.5 điểm), NVL (+ 1.1 điểm) và HNG (+ 0.7 điểm).

· Các cổ phiếu chính khiến chỉ số giảm điểm gồm GAS (- 5.1 điểm), VNM (- 3.0 điểm), VCB (- 1.4 điểm), và HPG (- 1.3 điểm).

· Giá trị giao dịch của VN-Index hôm nay tiếp tục ở mức thấp đạt 3,155.56 tỷ đồng. Trạng thái thị trường phân hóa tiêu cực với 91 mã tăng/190 mã giảm. 

· Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm mạnh còn 914.29 điểm. Cùng đó, HNX-Index giảm mạnh so với phiên trước còn 103.01 điểm.

· Khối ngoại hôm nay mua ròng mạnh hơn 160 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng 16 tỷ trên sàn HNX. Khối ngoại đã bắt đầu tích cực hơn trong 2 phiên gần đây.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX sau vài phiên giằng co trong biên độ hẹp, lực mua càng ngày càng suy yếu trong khi đó phía bán trở nên mất kiên nhẫn và bán mạnh trong phiên sáng, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng. Chỉ số giảm mạnh nhưng vẫn chưa thể kích thích được lực cầu mới vào thị trường, thanh khoản vẫn duy trì mức thấp, khối ngoại mua ròng mạnh trở lại.

Kịch bản nào cho thị trường:

Dưới áp lực từ các thông tin như lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ (kỳ 10 năm) tiếp tục tăng cao trên 3,24% và đồng USD tiếp tục mạnh lên trên 96.7 điểm, tâm lý NĐT trở nên bi quan hơn do lo ngại dòng vốn bị rút ròng khỏi các nước mới nổi hoặc áp lực nên các nước mới nổi phải nâng lãi suất. Và theo thống kê kể từ đầu năm 2018, khi chỉ số lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trên 3.2% thì TTCK  toàn cầu đều bị giảm điểm mạnh trở lại (quan sát thêm các biểu đồ trang 3 và 4).

Trước áp lực từ bên ngoài, cộng với dòng tiền yếu thời gian gần đây, phía bán trở nên thiếu kiên nhẫn hơn và bắt đầu lực cung trở nên mạnh hơn, xuất phát từ các cổ phiếu dầu khí (ảnh hưởng giá dầu giảm, xem trang 3). Mặc dù thị trường giảm mạnh nhưng lực cầu bên ngoài vẫn án binh bất động, do dó xu hướng này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi nào thị trường đón nhận được các thông tin tích cực hơn hoặc về mức giá hợp lý hơn.

Kịch bản thị trường đi theo hình thức "Zig zag - X - Flat vẫn giữ nguyên nhưng chúng tôi dự phòng tình huống sóng C sẽ giảm 5 sóng xuống vùng 870 điểm một lần nữa với xác suất không thấp trong tình hình hiện nay. Kịch bản cũ là đã tạo đáy sẽ được bảo toàn nếu chỉ số không phá vỡ mức 906 điểm mà tích lũy đi ngang giai đoạn này, khi đó thị trường sẽ tăng trở lại sau 1 tuần nữa.

Hành động:

Kịch bản 1: hồ trợ 906 điểm không bị phá vỡ; Kịch bản 2: chỉ số giảm về 970 điểm. Dù với kịch bản nào thì lâu này chúng tôi vẫn khuyến nghị NĐT không giải ngân mới và duy trì tỷ trọng tiền mặt cao để quan sát. Trong trường hợp thị trường theo kịch bản nào thì NĐT chỉ nên giải ngân trở lại khi xuất hiện tín hiệu từ dòng tiên mới, và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ

Tham khảo: Quan sát

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ (trang 4)

- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đồng Việt Thành (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Giấy Việt Trì (xem thêm)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần LILAMA 69-2 (xem thêm)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma