07/06/2019: Thị trường phục hồi vào cuối phiên giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm

06/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX phiên sáng giao dịch với thanh khoản rất thấp. Đến phiên chiều, áp lực bán mạnh đến từ GAS, HPG, dẫn đến chỉ số giảm rất sâu và chỉ kịp hồi phục để thu hẹp mức giảm vào cuối phiên. Đóng cửa VNINDEX đạt 948.2 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BHN, CTG, EIB, FPT, POW. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, VCB, HPG, VNM, VHM.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 3.2 điểm, số mã tăng/giảm đạt 110/163.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 948.21 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.03 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 52.03 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch bán ròng, đạt 3.68 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thị trường tiếp tục giao dịch với thanh khoản thấp, có những thời điểm chỉ số giảm sâu, thủng mốc 940 điểm. Về cuối phiên, một số mã giảm mạnh trước đó như VHM, VIC thu hẹp mức giảm, qua đó giúp VNINDEX hồi phục dần nhưng vẫn giảm nhẹ.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Các thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa ngày giao dịch với nhiều “xáo trộn” - số các thị trường tăng/giảm điểm khá tương đồng, các chỉ số lớn như HangSeng Index, ShangHai Composite, Nikkei, Kospi đều có những sự “giằng co” trong suốt phiên giao dịch. Chỉ số Nikkei Nhật Bản duy trì mức xanh trong suốt phiên nhưng cuối cùng cũng đóng cửa quay về mức tham chiếu. Trên thực tế, tâm lý thị trường đang có sự “cân nhắc” giữa một bên là FED phát đi tín hiệu có thể giảm lãi suất, và bên còn lại là những lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Hiện tại, cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mexico với Mỹ về vấn đề người nhập cư, năm 2018 Mexico xuất khẩu 371.9 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ, và nếu Mexico không cho thấy một kế hoạch về hạn chế người di cư từ Mexico sang Mỹ, thì mức thuế suất 5% sẽ chính thức có hiệu lực từ thứ Hai tuần sau.
- Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa  công bố số liệu về sản lượng và tồn kho dầu của Mỹ đạt được trong tuần trước, tuần kết thúc vào 31/5. Theo đó, sản lượng dầu của Mỹ đạt được là 12.4 triệu thùng/ngày (tăng 0.1 triệu thùng/ngày), tồn kho dự trữ dầu của Mỹ là 483.26 triệu thùng (tăng 6.77 triệu thùng). Trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế toàn cầu chậm lại, sự ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, từ đó ảnh hưởng đến sức tiêu thụ dầu thô và tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục tăng, những vấn đề này đã ảnh hưởng đến lý thị trường, dẫn đến giá dầu Crude Oil WTI của Mỹ giảm mạnh 3.4%, về mức 51.68 USD/thùng (đóng cửa ngày 05/06), như vậy kể từ đỉnh 66.3 USD/thùng vào ngày 23/4, giá dầu WTI đã giảm 22%.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX tiếp tục cho thấy những diễn biến tiêu cực, ngay khi mở cửa chỉ số đã giảm nhưng được giữ nhịp với thanh khoản thấp. Đến phiên chiều, áp lực bán ra rất mạnh từ các mã vốn hóa lớn đẩy chỉ số lao dốc rất nhanh, có thời điểm chỉ số giảm đến 12 điểm, tuy nhiên về cuối phiên mức giảm của chỉ số được thu hẹp dần nhờ lực mua vào của một số mã như VIC, VHM.
- VNINDEX đã xuất hiện một phiên “rút chân nến”, tuy nhiên thanh khoản dù cải thiện hơn so với phiên trước nhưng vẫn còn ở mức quá thấp. Chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch tới thị trường có thể sẽ đi ngang, nhóm dầu khí giảm mạnh trong thời gian qua sẽ hồi phục trở lại để hỗ trợ VNINDEX, giá dầu Crude Oil cũng đang giao dịch tăng nhẹ 0.4%, đạt mức 51.87 USD. Dù vậy, xu hướng chung RSI vẫn hướng về đường 30 điểm, do đó chúng tôi dự báo chỉ số sẽ tiếp tục về 910 - 930 điểm.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát. Khi chỉ số về 930 điểm, nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân mới. Một số mã cơ bản tốt, thanh khoản tương đối thấp sẽ khó giảm sâu nữa khi chỉ số giảm sâu, nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân từ mốc VNINDEX 935 - 930 điểm. Đối với một số mã thanh khoản cao, sẽ biến động tương đối cùng nhịp với thị trường, do đó nhà đầu tư chỉ nên giải ngân khi chỉ số xuống sâu hơn. Nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục hàng ngày của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma