19/06/2019: Thanh khoản cải thiện so với phiên trước, thị trường hồi phục nhẹ cuối phiên nhưng đóng cửa vẫn dưới mốc tham chiếu

18/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch với biến động tương đối mạnh, phiên chiều lệnh bán lớn liên tiếp được đặt vào các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đóng cửa VNINDEX giảm 2.94 điểm, đạt 944.01 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, HPG, HVN, MWG, CII. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm TCB, MSN, VIC, VNM, VRE.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tương đương so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 2.94 điểm, số mã tăng/giảm đạt 112/174.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 944.01 điểm, khối lượng giao dịch xấp xỉ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.75 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng với mức thấp trên HOSE, đạt 16.49 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng trở lại trong phiên hôm nay với mức thấp, đạt 1.82 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX giao dịch với thanh khoản thấp vào phiên sáng nhưng đến phiên chiều, thanh khoản trở nên mạnh hơn, các cổ phiếu Bluechips được bán rất mạnh, nhóm ngân hàng chỉ có VCB là tham gia đỡ thị trường, ngoài ra còn có HPG cũng tăng mạnh.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán Châu Á 18/6 đóng cửa trong sắc xanh khi thị trường đang kỳ vọng vào cuộc họp của FED vào ngày 18 - 19/6, các nhà đầu tư kì vọng vào một tuyên bố chung sẽ được phát hành vào tối thứ tư (theo giờ VN), theo đó FED có thể sẽ giảm lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, các dự báo cho rằng trong đợt này nhiều khả năng FED vẫn sẽ duy trì trạng thái “dovish” - tức là FED sẽ quan sát thêm diễn biến của cuộc chiến thương mại, nếu ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Mỹ thì sẽ tiến hành giảm lãi suất. Vì vậy, cuộc họp vào ngày 18 - 19/6 có thể sẽ không giảm lãi suất và chờ đợi cho đến khi cuộc họp G20 diễn ra, nếu khi đấy diễn biến thương mại xấu đi, thì cuộc họp tiếp theo vào 30 - 31/7 được dự báo FED sẽ giảm lãi suất. Giá dầu Crude Oil WTI 18/6 (16h VN) đã giảm 0.2%, đạt 51.73 USD/thùng trước những lo ngại về nhu cầu dầu thô chậm lại.
- Ba quan chức Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm nay cho biết Trung Quốc đã rút khiếu nại về phán quyết do WTO đưa ra hồi tháng 4, trong đó cho rằng Bắc Kinh không tự động đủ điều kiện trở thành nền kinh tế thị trường vào năm 2016 như đã khẳng định. Trung Quốc đã khởi kiện vì Mỹ và EU áp thuế “chống bán phá giá” lên các mặt hàng Trung Quốc, thường là nhôm, sắt thép, tuy nhiên Bắc Kinh đã chủ động rút lại đơn kiện này trước khi kết quả vụ kiện được công bố. 

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX giao dịch với thanh khoản rất thấp vào phiên sáng, dòng tiền hoàn toàn nghiêng về bên bán, có những thời điểm thị trường hơn 200 mã giảm/70 mã tăng. Hầu hết các cổ phiếu trụ đều giảm điểm, nhóm ngân hàng chỉ có duy nhất VCB là tham gia hỗ trợ chỉ số, ngoài ra còn có HPG, HVN, MWG. Ở phía ngược lại, VHM giảm mạnh trong phiên sáng thì phiên chiều đóng cửa về mức tham chiếu, giúp thị trường thu hẹp đà giảm. Dòng tiền vẫn nghiêng về bên bán với 174/112 mã giảm/tăng.
- VNINDEX hôm nay xuất hiện một phiên rút chân nến, thanh khoản có phần nhỉnh hơn phiên trước về mặt khối lượng giao dịch. Xét trên Ichimoku tuần, chỉ số cũng đã chạm vào mây, do đó chúng tôi cho rằng chỉ số sẽ có một nhịp hồi nhẹ trong ngắn hạn, mức hồi phục này dự báo sẽ tiến đến khoảng 960 - 970 điểm. Cuộc họp của FED trong những ngày tới và nhóm G20 họp vào cuối tháng - có thể sẽ giúp thị trường gia tăng sự kì vọng, ngoài ra chỉ số trong thời gian qua chỉ số cũng giảm tương đối nhiều so với diễn biến của thị trường chứng khoán Châu Á. Nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân dần dần.

Hành động: 

Dựa trên phân tích rủi ro và  lợi nhuận, chúng tôi nhận thấy xác suất thị trường giảm đã giảm dần và mức giảm cũng chỉ còn tối đa 20 điểm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân trong các phiên giảm và xem xét giải ngân vào những cổ phiếu nhóm ngân hàng, có mức đánh giá tốt và triển vọng, vì chúng tôi quan sát một vài cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu đột biến tăng trở lại.

Khả năng thị trường sẽ có một sóng tăng từ giữa tháng 6 đến tháng 9 là rất cao, vì vậy đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, thanh khoản trung bình sẽ khó giảm sâu nữa, nhà đầu tư ưa thích những cổ phiếu kiểu này có thể cân nhắc giải ngân dần dần.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH Nhà nước MTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma