24/06/2019: Hai quỹ ETF thực hiện cơ cấu danh mục quý 2 trong "êm đềm", VNINDEX đóng cửa về mốc tham chiếu

21/06/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX giao dịch với phần lớn thời gian tăng 2 - 3 điểm so với mốc tham chiếu. Phiên ATC chỉ số quay đầu giảm về mốc tham chiếu do hai quỹ ETF cơ cấu. Đóng cửa VNINDEX tăng nhẹ 0.02 điểm, đạt 959.2 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, SAB, MSN, CTG, GAS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VCB, VRE, PLX, BVH.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 0.02 điểm, số mã tăng/giảm đạt 131/146.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 959.2 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 104.85 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng rất mạnh trên HOSE, đạt 351.2 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng bán ròng trong phiên hôm nay với mức thấp, đạt 0.23 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Tâm điểm của phiên hôm nay là hai quỹ ETF là V.N.M và FTSE thực hiện cơ cấu danh mục. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra tương đối suôn sẻ - không nhiều biến động khi VNINDEX chỉ giảm 2 điểm vào ATC, qua đó đóng cửa gần như tại mốc tham chiếu.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Sau phiên bùng nổ vào Thứ Năm, thị trường chứng khoán Châu Á đã có phiên giao dịch cuối tuần điều chỉnh nhẹ trở lại. Một số chỉ số lớn như Nikkei, HangSeng Index, Kospi Hàn Quốc và S&P/ASX 200 của Úc đều đóng cửa giảm điểm. Nhìn chung, thị trường đã thận trọng và chờ đợi những tin tức quan trọng hơn vào cuối tháng này - khi cuộc họp G20 tổ chức tại Nhật Bản, cũng như đầu tháng 7 khi nhóm OPEC+ tổ chức họp và đưa ra quyết định có nên tiếp tục cắt giảm sản lượng hay không.
- Khu vực Trung Đông tiếp tục căng thẳng khi Mỹ đã cáo buộc Iran đánh rơi máy bay không người lái của họ tại không phận quốc tế, trong khi đó Iran cho rằng chiếc máy bay này đã đi vào vùng chủ quyền của Iran. Trước đó, hai tàu chở dầu gần eo biển Hormuz cũng đã bị nổ, Mỹ cáo buộc Iran trong vụ việc này nhưng Iran đã phủ nhận, eo biển Hormuz nơi có hơn 30% sản lượng dầu thô toàn cầu vận chuyển qua đây. Nguy cơ căng thẳng leo thang tại đây là rất cao khi Mỹ đã đưa thêm các lực lượng quân sự đến Trung Đông, tuy nhiên ông Trump cũng cho biết ông không muốn có chiến tranh tại đây. Cùng với đó, việc FED đưa ra lời ngỏ về việc sẵn sàng giảm lãi suất cũng đã hỗ trợ giá dầu. Giá dầu Crude Oil WTI ngày thứ 5 đóng cửa tăng 5.3% lên mức 56.65 USD/thùng, vào 16h VN (21/06) Crude Oil đang giao dịch trên sàn Nymex cũng tăng 1%, đạt 57.2 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay diễn biến khá “êm đềm”. Sau khi mở cửa tăng mạnh, chỉ số đã nhanh chóng thu hẹp mức giảm và giữ nhịp đến cuối phiên, mức tăng điểm được duy trì từ khoảng 2 - 3 điểm trong suốt phiên. Dù là phiên giao dịch cuối cùng để hai quỹ ETF FTSE và V.N.M thực hiện cơ cấu danh mục đầu tư quý 2, tuy nhiên diễn biến trong phiên ATC lại không có quá nhiều sự đột biến, lực mua - bán tại các mã cơ cấu là tương đối cân bằng.
- Thanh khoản hôm nay tăng mạnh chủ yếu nhờ vào giao dịch của hai quỹ ETF, nếu loại bỏ lượng này thanh khoản ở mức tương đương phiên trước. Đường giá đóng cửa vẫn nằm trên MA20, chúng tôi vẫn giữ quan điểm VNINDEX trong tuần tới sẽ tiếp tục tăng lên với mục tiêu ngắn hạn 980 điểm. Ngoài ra, những căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu trong ngắn hạn. Chúng tôi tiếp tục giữ khuyến nghị của mình, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân dần dần và chọn thời điểm thích hợp để mua giá tốt nhất.

Hành động: 

Chúng tôi cho rằng, xu hướng giảm đã kết thúc và thị trường đã bắt đầu đi lên. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể tham gia giải ngân trong các phiên giảm và xem xét giải ngân vào những cổ phiếu nhóm ngân hàng, có mức đánh giá tốt và triển vọng, vì chúng tôi quan sát một vài cổ phiếu ngân hàng đã bắt đầu đột biến tăng trở lại.
Khả năng thị trường sẽ có một sóng tăng từ giữa tháng 6 đến tháng 9 là rất cao, vì vậy nhà đầu tư tiếp tục mua trong những nhịp điều chỉnh trong phiên và chú ý cân đối tài khoản ở tỷ trọng dưới 70% cổ phiếu, chờ các thông tin mới sau Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Môi trường và Đô thị tỉnh Thái Bình (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng điện 4 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng mỏ (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Bột giặt NET (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Công nghiệp Hóa Chất Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần CTCP Phân bón miền Nam (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma