10/07/2019: Nhóm dầu khí và ngân hàng quay trở lại tăng, VNINDEX đóng cửa tăng điểm nhẹ

09/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX mở cửa giảm nhẹ với sự thận trọng. Tuy nhiên, càng về sau chỉ số càng giảm, hầu hết các nhóm cổ phiếu trụ đều giảm trong phiên hôm nay. Đóng cửa, VNINDEX giảm 8.99 điểm, đạt 966.35 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là HVN, HNG, SAB, VRE, PPC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, VCB, VNM, VIC, TCB.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX xấp xỉ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 8.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 108/189.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 966.35 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 103.81 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng mạnh trên HOSE, đạt 192.28 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng mua ròng nhưng ở mức thấp, đạt 0.43 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Phiên giao dịch buổi chiều của thị trường trở nên sôi động hơn, nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng quay đầu tăng giúp VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ. Thanh khoản hôm nay cũng cải thiện hơn so với phiên trước.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á tiếp tục có một phiên giao dịch chìm trong sắc đỏ, mức độ giảm hôm nay nhẹ hơn phiên trước. Nhìn chung thị trường đang chờ đợi về phiên điều trần của Chủ tịch Fed, Jerome Powell, vào ngày thứ Tư (10/07). Phiên điều trần của ông Powell diễn ra sau khi báo cáo việc làm mạnh mẽ đã làm gia tăng nghi ngờ về việc liệu Fed có hạ lãi suất vào cuối tháng này hay không. Thị trường tài chính toàn cầu đang có sự “cân nhắc”, diễn biến thị trường chứng khoán trong lúc này sẽ phụ thuộc vào việc FED có phát đi tín hiệu giảm lãi suất hay không và cuộc chiến thương mại có ảnh hưởng gì đến tăng trường của nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, cuộc chiến thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục leo thang, Nhật Bản đã siết chặt các quy định xuất khẩu nhựa nhiệt dẻo, hydro clorua có độ tinh khiết cao dùng để sản xuất các thiết bị công nghệ cao như tấm màn hình điện thoại.
- Ngày 8/7 Iran dọa sẽ tái khởi động chương trình làm giàu Uranium trên mức hạn chế bởi thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Tuy nhiên, Iran không đưa ra chi tiết cụ thể về việc nước này sẽ tiến xa tới đâu trong việc phá vỡ thỏa thuận hạt nhân, giá dầu rất có thể sẽ ảnh hưởng nếu diễn biến tại Trung Đông ngày càng phức tạp. Crude Oil WTI đạt 57.64 USD/thùng (16h30 giờ VN).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX mở cửa với sự thận trọng sau phiên giảm mạnh vào trước đó. Thị trường giao dịch giằng co với biên độ hẹp trong suốt phiên sáng. Tuy nhiên, từ giữa phiên chiều thị trường bắt đầu giao dịch sôi động hơn, các nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng quay đầu tăng trở lại giúp chỉ số đóng cửa tăng điểm.
- Những căng thẳng leo thang tại Trung Đông đã giúp giá dầu thế giới tăng nhẹ trở lại, qua đó đã phần nào hỗ trợ cho nhóm dầu khí trong phiên hôm nay. Ngoài ra, khối ngoại đã giao dịch mua ròng rất mạnh trong hai phiên đầu tuần giúp củng cố tâm lý thị trường. Trong khi đó, VNINDEX đang gặp phải ngưỡng kháng cự LT65 trở lại, do đó chúng tôi đưa ra dự báo phiên giao dịch ngày mai chỉ số sẽ đi ngang và chờ đợi thêm về cuộc điều trần của chủ tịch FED trước Quốc hội Mỹ về dữ liệu việc làm tích cực trong tháng 6. Đường RSI tuần và ngày vẫn nằm trên mức 50 điểm, vì vậy về mặt xu hướng chung, chúng tôi dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng lên mốc 1000 - 1030 điểm. Nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trong những nhịp chỉnh của thị trường.

Hành động: 

Nhà đầu tư tiếp tục quan sát và mua vào những cổ phiếu tốt trong những nhịp giảm của thị trường.
Các dòng cổ phiếu sẽ kéo thị trường tăng trong sóng này được dự báo bao gồm nhóm ngân hàng, may mặc trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ tới nhóm dầu khí và các cổ phiếu cơ bản tốt. Chúng tôi khuyến nghị NĐT tiếp tục giải ngân thêm vào các cổ phiếu đang được khuyến nghị và thay đổi chiến lược từ phòng thủ qua mua đuổi theo hình thức “cuốn chiếu”.

 

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma