22/07/2019: Nhóm ngân hàng dẫn dắt chỉ số, VNINDEX đóng cửa phiên cuối tuần tăng hơn 6 điểm

19/07/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX sau khi mở cửa đã nhanh chóng tăng mạnh nhờ vào sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng. Đến phiên chiều, chỉ số gặp tại cản 985 điểm đã quay đầu và thu hẹp mức tăng. Đóng cửa VNINDEX tăng 6.29 điểm, đạt mức 982.34 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, VIC, VNM, MSN, VRE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm SAB, GAS, HPG, BVH, POW.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 6.29 điểm, số mã tăng/giảm đạt 156/143.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 982.34 điểm, khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.07 điểm.

- Khối ngoại tiếp tục có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt 146.66 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VCB. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt - 24.66 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX hưởng ứng đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu, chỉ số đã tăng mạnh trong phiên hôm nay, nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt chính khi đồng loạt tăng mạnh. Tuy nhiên, sau khi chạm mốc 985, thị trường đã xuất hiện áp lực chốt lời.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trong sắc xanh, nhiều thị trường lớn trong khu vực có mức tăng mạnh như Nikkei 225 Nhật Bản tăng 2%, ShangHai Composite Thượng Hải tăng 0.79%, HangSeng Index Hồng Kông tăng 1.07%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.35%. Thị trường tài chính toàn cầu đã bứt tăng nhờ vào thông tin, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York - John Williams cho rằng “các ngân hàng trung ương cần phải hành động khi nền kinh tế đang giảm tốc”, điều này muốn nói lên rằng cần phải có một đợt giảm lãi suất trước khi quá muộn, chính yếu tố này đã giúp thị trường tài chính toàn cầu kì vọng FED sẽ có một đợt giảm lãi suất vào lần họp cuối tháng 7 này. Trước đó, các ngân hàng như Úc, Hàn Quốc cũng đã/chuẩn bị thực hiện việc giảm lãi suất nhằm kích thích kinh tế, điều này cũng sẽ phần nào tác động đến những quyết định của FED.
- Mỹ cho biết rằng một tàu hải quân của Mỹ đã phá hủy một máy bay không người lái của Iran tại eo biển Hormuz sau khi máy bay đe dọa tàu, nhưng Iran cho biết họ không có thông tin gì về mất máy bay không người lái, khu vực Trung Đông cho thấy vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá dầu thô Crude Oil WTI vào lúc 16h30 giờ VN (19/7) đạt 55.9 USD/thùng (+ 1.3%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX sau khi mở cửa đã bật tăng chung nhịp với thị trường chứng khoán toàn cầu, nhờ vào thông tin FED có khả năng giảm lãi suất vào cuối tháng 7. Nhóm ngân hàng đồng loạt tăng trong phiên hôm nay, bên cạnh đó là các mã Bluechips như VIC, VRE, VNM và MSN sau phiên giảm mạnh hôm trước thì hôm nay đã có nhịp hồi. Dòng tiền đổ vào cổ phiếu trụ do đó chỉ số kéo lên rất nhanh, có thời điểm chạm vào 985 điểm sau đó rơi bởi áp lực chốt lời.
- Xét về khối lượng phiên khớp lệnh, VNINDEX có khối lượng cao nhất trong 19 phiên vừa qua, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh trong hôm nay. Phiên hôm nay nằm ngoài kịch bản của chúng tôi đã dự báo phiên trước, tuy nhiên có thể nhận thấy là áp lực chốt lời đang gia tăng, chỉ số được kéo bởi các nhóm trụ để đẩy giá và chốt lời những mã có tin lợi nhuận tốt, vì vậy chúng tôi cho rằng việc này sẽ còn diễn biến 2 - 3 phiên tới và có sự luân phiên giữa các nhóm trụ, mức độ biến động của chỉ số dự báo trong khoảng +/- 4 điểm. Về xu hướng chung, chúng tôi vẫn giữ nhận định là VNINDEX sẽ hướng đến 1000 - 1030 điểm.

Hành động: 

Chúng tôi cho tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư quan sát giải ngân.
Đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, đã tăng mạnh trong phiên vừa qua nhờ vào kết quả lợi nhuận, sau khi kết quả đã được công bố, nhà đầu tư có thể tiến hành chốt lời và đợi giá tốt hơn để mua lại. Hoặc quan sát các cổ phiếu chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh tốt để mua ngắn hạn.
Nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục giữ đà tăng nhưng sẽ chậm lại và phân hóa. Còn với nhóm dầu khí, tích lũy trong thời gian vừa qua dự báo sẽ tăng trở lại.

Tham khảo thêm
- Báo cáo ngành ngân hàng (tại đây).

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Đấu giá cổ phần CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 3 (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma