25/05/2020: VNINDEX mất gần 10 điểm vào ngày giao dịch cuối tuần

22/05/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX mất gần 10 điểm vào ngày giao dịch cuối tuần.

- Đóng cửa VN-Index đạt 852.74 điểm, giảm 9.99 điểm, số mã tăng/giảm đạt 124/236. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5,283.95 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 303.98 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 107.04 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là HPG, VCF, HSG, TCH, KDC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, VHM, TCB, GAS, MSN.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 23.75 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –31.75 tỷ đồng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trung Quốc sắp ra luật an ninh với Hong Kong, Hang Seng mất hơn 3%. Giảm mạnh nhất khu vực là cổ phiếu Hong Kong với Hang Seng mất 3,3%. Giới đầu tư bán các tài sản rủi ro khi xuất hiện thông tin Trung Quốc có thể ban hành luật an ninh quốc gia mới cho Hong Kong sau các cuộc biểu tình gây bất ổn năm 2019. Dự thảo này sẽ được trình lên quốc hội nước này trong phiên họp ngày 22/5. Cổ phiếu tại Trung Quốc cũng giảm điểm, với Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 0,8% và 0,7%. Tại kỳ họp quốc hội lần này của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết chính phủ quyết định không đặt muc tiêu tăng trưởng cho năm 2020 do dịch Covid-19 gây ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế.

- Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 0,3% và 0,7%. ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand đều giảm hơn 0,3%. Tại Đông Nam Á, Straits Times của Singapore giảm 1,4%, Jakarta Composite giảm 0,06% và KLCI của Malaysia giảm 0,4%.

- Tâm lý của giới đầu tư cũng căng thẳng hơn khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ phản ứng cứng rắn nếu chính phủ Trung Quốc thông qua dự luật an ninh mới với Hong Kong. Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng phê duyệt dự luật nhằm ngăn các công ty nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, niêm yết trên các sàn chứng khoán tại nước này nếu không tuân thủ các chuẩn mực kế toán.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch hôm qua (21/5) là phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh, chỉ số được kéo mạnh vào phiên ATC. Do đó, đầu phiên giao dịch hôm nay, chỉ số đã giảm nhẹ trở lại để cân bằng với mức tăng hôm qua. Tuy nhiên, từ khoảng 11h, chỉ số bắt đầu giảm sâu hơn, thị trường Châu Á và rõ nhất là hai chỉ số của Trung Quốc là Hangseng Index và Shanghai Composite giảm dốc xuống, qua đó tác động đến VNINDEX. Nguyên nhân đến từ những lo ngại căng thẳng giữa Mỹ - Trung: (i) Hoa Kỳ đề xuất bán vũ khí cho phía Đài Loan, (ii) Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia với Hồng Kông. Giá dầu thô giảm 6% xuống còn 31 USD/thùng, vào lúc 16h 22/5 (theo giờ VN).

- Chúng tôi cho rằng, những tin tức tiêu cực giữa Mỹ - Trung đang làm gia tăng các lo ngại về việc hai bên sẽ trả đũa kinh tế lẫn nhau, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chỉ vừa mới bước qua đỉnh dịch, VNINDEX đã tăng mạnh và chạm vào mốc 860, vùng 860-880 cũng là vùng khá nhạy cảm, xác suất điều chỉnh cũng gia tăng khi VNINDEX đã gần tiến đến Fibo 61.8. Giai đoạn này đã bắt đầu khó dự báo hơn do yếu tố căng thẳng Mỹ - Trung, tuy vậy chúng tôi nhận thấy phiên điều chỉnh hôm nay với thanh khoản thấp hơn ở nhiều cổ phiếu thuộc VN30, vì vậy vẫn chưa nói lên điều gì một cách rõ ràng, chưa thể xác nhận là đã có tình trạng bán tháo hay chưa, xác suất vẫn là 50-50. Chúng tôi dự báo, VNINDEX sẽ giảm về 840 để lấp gap, nhưng việc tăng tiếp tục hay điều chỉnh sâu hơn nữa, tạm thời vẫn cần quan sát thêm đầu tuần tới.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản, chúng tôi cũng khuyến nghị thận trọng ở vùng 860-880 ở các khuyến nghị trước, đây là giai đoạn nhà đầu tư nên cân nhắc chốt lời, giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp. Chúng tôi khuyến nghị giữ 1 phần cổ phiếu để quan sát cũng như thăm dò thị trường, tỷ trọng thấp rủi ro cũng giảm bớt. Dư địa tăng của nhiều cổ phiếu thuộc nhóm VN30 cũng đã có phần cạn dần, chỉ còn một số cổ phiếu đi ngang chưa tăng.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma