08/06/2020: Sắc xanh tiếp tục duy trì với thanh khoản giao dịch tốt, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ

05/06/2020 17:10

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Sắc xanh tiếp tục duy trì với thanh khoản giao dịch tốt, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ. Mở cửa, lực bán cuối phiên hôm qua (4/6) phần nào tác động đến diễn biến hiện tại của thị trường. Các nhóm cổ phiếu VN30 bị bán khá mạnh khi chỉ có một vài mã duy trì được sắc xanh như CTD tăng 2,8% lên 74.000 đồng/cp. Kể từ 10h về cuối phiên, chỉ số bắt đầu hồi phục, sắc xanh lan tỏa rộng hơn các cổ phiếu.

- Đóng cửa VN-Index đạt 886.22 điểm, tăng 2.32 điểm, số mã tăng/giảm đạt 231/132. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index xấp xỉ với phiên trước, đạt mức 6,367 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt gần 500 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 118.08 điểm (+0.56%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, HPG, VPB, BID, TCB, GVR, HVN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VIC, GAS, CTG, VHM, MSN, VCF.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 150.32 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là E1VFVN30. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt  -48.33 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á giao dịch giảm nhẹ vào đầu phiên sáng, do tác động tâm lý từ việc chỉ số Dowjones đóng giảm giảm điểm vào rạng sáng 5/6, tuy nhiên cuối phiên các chỉ số chứng khoán Châu Á nhanh chóng lấy lại sắc xanh. Chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.74%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 2.03%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.4%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.43%, ASX200 Australia tăng 0.12%.

- Một số điểm đáng chú ý trong cuộc họp của ECB: ECB tăng cường mua trái phiếu khẩn cấp PEPP thêm 600 tỷ euro lên mức 1,350 tỷ euro. Mở rộng chương trình hỗ trợ đại dịch đến ít nhất tháng 6 năm 2021. Tái đầu tư trái phiếu đáo hạn cho đến ít nhất  là cuối năm 2022. Điều chỉnh giảm mạnh kỳ vọng lạm phát và tăng trưởng, tuy nhiên nhấn mạnh nền kinh tế sẽ bắt đầu hồi phục từ quý 3 năm nay. Các chính sách của ECB, thêm vào đó là động thái gần đây từ Nhật Bản khi tung thêm gói kích thích kinh tế, đã giúp thị trường lạc quan hơn, dẫn đến các chỉ số chứng khoán Châu Á phiên giao dịch cuối tuần tăng. Thị trường Châu Âu mở cửa đầu giờ chiều 5/6 theo giờ VN, cũng đang giao dịch trong sắc xanh.

- Dữ liệu từ Mỹ cho biết, trong tuần trước có thêm 1.88 triệu người thất nghiệp, dự báo trước đó là 1.8 triệu người.

- Giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên cuối tuần, đang giao dịch ở mốc 38 USD/thùng với dầu Crude Oil WTI. Ngày mai 6/6, nhóm OPEC và OPEC+ sẽ tiến hành họp, kỳ vọng từ các cuộc họp có thể gia hạn cắt giảm sản lượng thêm ít nhất 1 tháng nữa.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Đầu phiên giao dịch, lực bán cuối phiên hôm qua cùng với việc chỉ số Dowjones giảm điểm tối trước đó 5/6, dẫn đến áp lực bán ở các mã thuộc nhóm VN30 tăng lên, chỉ số nhanh chóng giảm xuống dưới mốc tham chiếu. Tuy nhiên, từ khoảng 10h trở đi, sắc xanh bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở các nhóm cổ phiếu. Mức tăng của chỉ số hôm nay cũng có phần hỗ trợ từ tâm lý giao dịch tích cực của các thị trường khác trong khu vực Châu Á, sự kỳ vọng về các gói kích thích kinh tế cũng như mở cửa trở lại nền kinh tế.

- Xu hướng ngắn hạn của VNINDEX vẫn là đi ngang trong vùng gap 880-888, chúng tôi cho rằng diễn biến này có thể sẽ tiếp tục duy trì, tăng/giảm xen kẽ cho đến khi giữa tháng có các tín hiệu về kết quả kinh doanh quý 2 rõ ràng. Thanh khoản hôm nay cũng rất tốt, không loại trừ khả năng VNINDEX có thể tiến đến tiệm cận 900 điểm. RSI đã đi ngang trên đường 70 điểm khá lâu, là một rủi ro cần theo dõi trong lúc này. Trên chart tuần, VNINDEX cũng đóng cửa ngay trên MA200, tương đương Fibo 61.8 với cây volume rất cao. Tuần tới có thể sẽ là tuần biến động mạnh của chỉ số.

Hành động: 

Nhà đầu tư giảm margin, hạn chế các giao dịch lướt sóng với tỷ trọng lớn để tránh rủi ro cho danh mục. Nhà đầu tư có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên tăng, hoặc nắm giữ 1 lượng nhỏ, khi chỉ số rớt mạnh xuống thì bán dứt khoát.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Thông tin đấu giá:
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hạ Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hà Nội (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings (chi tiết)   

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma