13/07/2020: Chốt lời trong phiên giao dịch cuối tuần, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ

10/07/2020 16:44

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chốt lời trong phiên giao dịch cuối tuần, VNINDEX đóng cửa giảm nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 871.21 điểm, giảm 5.25 điểm, số mã tăng/giảm đạt 131/258. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4840 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm nhẹ so với phiên trước, đạt mức 291 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.66 điểm (-0.50%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, LGC, SAB, GEX, GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VCB, TCB, GAS, VRE.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 162.39 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên mua ròng, đạt 3.44 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là AMV.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Trước các số liệu về tình hình dịch bệnh Covid-19 xấu đi, chứng khoán Châu Á đóng cửa trong sắc đỏ. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản giảm 1.06%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.99%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 1.95%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.81%, ASX200 Australia giảm 0.61%.

- Trong một ngày không có nhiều thông tin kinh tế hỗ trợ thị trường chứng khoán, mọi chú ý của giới đầu tư đổ dồn về các số liệu Covid-19. Tâm lý của thị trường trở nên kém lạc quan hơn vào phiên giao dịch cuối tuần. Nguyên nhân, trong vòng 1 tuần, số ca nhiễm Covid đã lần lượt vượt qua mốc 11 triệu và 12 triệu ca. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát nhưng hiện nay, dịch bệnh ngày càng diễn biến tồi tệ ở hầu hết khu vực trên thế giới.

- Tại Nhật Bản, phát biểu của ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, “Tokyo chưa đến mức phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh Tokyo có thêm 243 ca nhiễm mới trong hôm nay, vượt qua con số kỷ lục của hôm qua. Mặc dù có sự gia tăng số ca nhiễm mới COVID-19 trong hai tuần qua, các quan chức vẫn cho rằng tình hình hiện tại không giống thời điểm tháng Tư. Lưu ý rằng Nhật Bản cũng chuẩn bị nới lỏng các quy định hạn chế cho các sự kiện từ ngày hôm nay, cho phép tập trung từ 1.000 đến 5.000 người cùng một nơi hoặc cho phép lấp đầy 50% số ghế trong các buổi hòa nhạc và các sự kiện thể thao.

- Tại Úc, đợt bùng dịch thứ hai tại thành phố Melbourne đã buộc 5 triệu người Úc phải tự cách ly ở nhà, chỉ trừ các dịch vụ thiết yếu. Hành động này đã nã một đòn mạnh vào quá trình hồi phục yếu ớt của nền kinh tế sau giai đoạn một của đại dịch.

- Báo cáo định hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết các số liệu về dầu thô bao gồm nguồn cung và nhu cầu đang cho thấy sự cải thiện theo hướng tích cực. Tuy nhiên, cơ quan này cũng thận trọng khi cho rằng, triển vọng phục hồi của dầu thô sẽ để ngỏ những rủi ro xung quanh làn sóng Covid thứ hai.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường chốt lời trong phiên giao dịch cuối tuần. Đầu phiên SAB tiếp tục tăng vọt 5% vẫn là trụ đóng góp nhiều nhất cho việc nâng đỡ chỉ số. Sự tích cực này không giữ được quá lâu, chỉ số dần dần lùi về dưới tham chiếu, áp lực bán ra từ nhóm ngân hàng, trong khi đó SAB cũng thu hẹp mức tăng để quay về mốc tham chiếu, hầu hết các cổ phiếu trụ đều giảm điểm nhẹ trong phiên hôm nay. Nhóm VN30 cũng giao dịch khá ảm đảm so với phiên trước đó. Như vậy, thị trường không có quá nhiều nổi bật trong phiên giao dịch cuối tuần, thanh khoản thấp, tâm lý chung vẫn là chốt lời hoặc không hành động.

- Như chúng tôi đã đề cập, chỉ số tiến gần đến 880 và đã điều chỉnh trở lại trong hôm nay, tương đương với đó là VNINDEX gặp phải cản trở Band trên của Bollinger Band. Cổ phiếu đóng góp nhiều nhất cho chỉ số trong thời gian qua là SAB đã rời vào vùng quá bán (theo đường RSI) từ 2 phiên trước, hôm nay cũng vượt ngoài Band trên nên tuần sau xác suất điều chỉnh trở lại là rất cao. Chúng tôi cho rằng, trong khoảng 1-2 tuần tới, dự báo chỉ số điều chỉnh về khoảng 820 điểm, chúng tôi kỳ vọng mức độ điều chỉnh là xen kẽ giảm dần chứ không giảm đột ngột, xung quanh các thông tin báo cáo tài chính quý 2 dần được công bố. Khoảng cuối tháng 7 - đầu tháng 8 sẽ là giai đoạn tích lũy các cổ phiếu cơ bản trở lại để đón nhịp hồi của thị trường.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời từ từ nếu những phiên vừa qua đã có lãi, bảo vệ thành quả có được sau một giai đoạn tăng ngắn hạn. Đợi chờ nhịp điều chỉnh để giải ngân nhiều hơn cho các vị thế dài hạn.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma