14/07/2020: Thanh khoản xuống thấp, chỉ số đóng cửa không giữ được sắc xanh

13/07/2020 16:45

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản xuống thấp, chỉ số đóng cửa không giữ được sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 868.72 điểm, giảm 2.49 điểm, số mã tăng/giảm đạt 149/230. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 4342 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 246 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 115.65 điểm (-0.01%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, VCB, FPT, CTG, REE. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm SAB, VRE, VHM, BID, VPB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 64.3 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VRE. Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng, đạt 0.43 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thông tin về vắc xin giúp tâm lý thị trường Châu Á trở nên tích cực. Cụ thể, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 2.22%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.13%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 1.77%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.67%, ASX200 Australia tăng 0.98%.

- Vào cuối tuần trước, số liệu thống kê của công ty Gilead cho biết liệu pháp của mình làm giảm khả năng tử vong vì COVID-19 tới 62% so với không dùng thuốc điều trị. Và mới đây, Vắc-xin Covid-19 của Gilead Science Inc phát huy tác dụng trên bệnh nhân Hàn Quốc. Cụ thể, Ông Kwon Jun-wook, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đã thông báo kết quả sau khi cho nhóm 27 bệnh nhân đầu tiên thử nghiệm vắc-xin Remdesivur hôm thứ Bảy vừa rồi: 9 trong số 27 bệnh nhân được cải thiện đáng kể, 15 bệnh nhân không có nhiều thay đổi, 3 bệnh nhân đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn. Ông cũng cho biết: Kết quả hiện đang theo hướng tích cực nhưng vẫn cần thêm thời gian để đưa ra kết luận cuối cùng về tác dụng của loại vắc-xin này. Những thông kỳ vọng về vắc xin tiếp tục củng cố tâm lý giới đầu tư, bỏ qua các số liệu tiêu cực về số ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12/7 ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 trong một ngày cao kỷ lục. Bang Florida ngày 12/7 có thêm hơn 15.000 ca nhiễm mới Covid-19, ngày tăng cao nhất của một bang kể từ khi đại dịch bùng phát tại Mỹ.

- Theo Bloomberg, Nga, Saudi Arabia và các nước khác trong OPEC+ có ý định thảo luận việc tăng sản lượng khai thác dầu kể từ tháng 8/2020. Tổ chức Các quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho rằng đà tăng của giá dầu thời gian qua sẽ thúc đẩy các nước tham gia nới lỏng hạn chế sản lượng hiện nay khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày – chỉ còn cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày. Trước đó, Nhóm OPEC+ đang tuân thủ mức cắt giảm 9,7 triệu

thùng/ngày, nhưng nhu cầu dầu thô đang dần hồi phục, do đó các nước này có thể sẽ nới lỏng hạn chế sản lượng dầu thô.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Trái ngược với sắc xanh từ thị trường chứng khoán Châu Á, VNINDEX có một phiên giao dịch đầu tuần khá chậm rãi. SAB chấm dứt chuỗi tăng và quay đầu giảm mạnh là cổ phiếu tác động tiêu cực đến chỉ số nhiều nhất. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu FPT, CTG, REE là các Large Cap nổi trội nhất. Tuy nhiên, phiên chiều thanh khoản xuống thấp đã không đủ giữ được sắc xanh của chỉ số. Tổng thể, phiên giao dịch hôm nay cũng không có quá nhiều nổi bật, thanh khoản chung vẫn thấp.

- Như đã đề cập ở các ở các Nhận định trước, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm chỉ số tiếp tục giảm chậm, xen kẽ các nhịp tăng giảm để giảm về gần 820 điểm, có thể về Band dưới của Dải Bollinger Band. Mùa báo cáo tài chính quý 2 sẽ được công bố dần trong tuần này và tuần sau, cũng như số liệu các ca nhiễm Covid tăng dần, theo chúng tôi sẽ là những yếu tố cần được phản ánh vào chỉ số. Sau khi giảm về gần 820, chúng tôi kỳ vọng 1 nhịp tăng dài trở lại sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 - đầu tháng 8.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời từ từ nếu những phiên vừa qua đã có lãi, bảo vệ thành quả có được sau một giai đoạn tăng ngắn hạn. Đợi chờ nhịp điều chỉnh để giải ngân nhiều hơn cho các vị thế dài hạn.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma