01/09/2020: Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ bị chốt lời, SAB góp công lớn giúp chỉ số đóng cửa trong sắc xanh

31/08/2020 17:08

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ bị chốt lời, SAB góp công lớn giúp chỉ số đóng cửa trong sắc xanh.

- Đóng cửa VN-Index đạt 881.65 điểm, tăng 2.67 điểm, số mã tăng/giảm đạt 159/255. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 6328 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 352.65 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 124.85 điểm (- 0.79%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, BCM, VNM, CTG, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, TCB, GVR, LGC, VPB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 289 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 19 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Nhiều thị trường chứng khoán của Châu Á giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần, trong khi đó chứng khoán Nhật Bản tăng trở lại. Đóng cửa phiên giao dịch 31/8, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản tăng 1.12%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.96%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.24%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.17%, ASX200 Australia giảm 0.22%.

- Thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng trở lại, trước đó phiên Thứ Sáu 28/8 chỉ số chứng khoán Nhật Bản giảm khi Thủ tướng nước này - Shinzo Abe bất ngờ từ chức vì sức khỏe. Hôm nay, Phó Thủ tướng Nhật Taro Aso mới đây cho biết ông ủng hộ Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga lên thay thế ông Shinzo Abe sắp tới. 

- Về kinh tế: Trung Quốc hôm nay cho biết hoạt động sản xuất của nước này trong tháng 8 mở rộng với chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) là 51, theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc. Con số này vẫn thấp hơn dự báo 51,2 từ giới phân tích.

- Mới đây, Bắc Kinh vừa áp quy định mới về xuất khẩu công nghệ, khiến ByteDance phải có sự chấp thuận của chính phủ mới được bán TikTok. Việc này có thể kéo căng thẳng giữa Mỹ - Trung gia tăng. Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đăng trên trang web cho biết cuộc điều tra chống trợ cấp được khởi động vào ngày 31/8, sau khi có yêu cầu từ Hiệp hội Công nghiệp Rượu Trung Quốc cho biết mặt hàng rượu nhập khẩu từ Australia đã nhận được trợ cấp từ chính phủ nước này.

- Về dịch bệnh Covid-19: Đại học Johns Hopkins cho biết số ca nhiễm trên thế giới đã vượt mốc 25 triệu. Ấn Độ gần đây ghi nhận ngày có số ca nhiễm mới nhiều nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong khi đó, Bang Victoria của Úc ghi nhận thêm 73 trường hợp nhiễm coronavirus mới. Số người tử vong tăng thêm 41 người. Dịch bệnh ở châu Âu tiếp tục tăng cao, và nhiều khu vực đã được đưa vào "vùng đỏ", và đã bắt đầu việc hạn chế đi lại. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- Ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay, thị trường tiếp tục diễn biến trong sắc xanh khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục khởi sắc. Nhóm cổ phiếu ngành hàng không ghi nhận sự bứt phát như HVN, VJC, ACV...Tuy nhiên, mức tăng này không giữ được lâu, khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã tăng rất mạnh trong các phiên trước thì hôm nay bị chốt lời, vì vậy độ rộng của thị trường với sắc đỏ chiếm ưu thế hơn. Các cổ phiếu giảm như DGW, SZC...trong khi đó diễn biến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục phân hóa, SAB, BVH, CTG,...đóng vai trò hỗ trợ thị trường đễ qua đó VNINDEX đóng cửa trên tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng, gần 290 tỷ.

- Nếu xét trong phiên khớp lệnh, khối lượng giao dịch hôm nay xấp xỉ phiên trước, thanh khoản tiếp tục duy trì trên mức nền khá cao. Tuy nhiên, VNINDEX vượt lên khỏi MA200 với thanh khoản chưa thật sự đột biến, đường RSI (ngày) tiến sát mức 70 điểm, chúng tôi cho rằng chỉ số trong phiên tới có thể điều chỉnh nhẹ từ 10-20 điểm để test lại MA200, tức là giảm về 860-870 điểm, mức giảm này cũng không nhiều. Sau điều chỉnh, dự báo VNINDEX vẫn tiếp tục tiến đến 920-930 điểm, như chúng tôi đã đề cập ở các Bản tin trước. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm một phần tỷ trọng cổ phiếu để mua lại tại mức giá thấp hơn, hoặc giữ nguyên trạng thái nắm giữ nếu chấp nhận điều chỉnh nhẹ của thị trường.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc, chốt lời một phần ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua. Cân nhắc đảo qua các cổ phiếu khác còn nhiều dư địa tăng, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ luân phiên nhau kéo chỉ số, trong khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản kinh doanh tốt sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma