07/09/2020: Thị trường hồi phục dần về cuối phiên, VNINDEX đóng cửa còn giảm 2 điểm

04/09/2020 17:12

ĐIỂM TIN CHÍNH

-  Thị trường hồi phục dần về cuối phiên, VNINDEX đóng cửa còn giảm 2 điểm

- Đóng cửa VN-Index đạt 901.54 điểm, giảm 2.43 điểm, số mã tăng/giảm đạt 146/267. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 6732 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 346 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 126.15 điểm (+ 0.08%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BCM, VHM, MSN, VRE, VNM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, GAS, VIC, SAB, VPB.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 14.65 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là BCM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 9.68 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Tiếp nối đà giảm từ nhóm cổ phiếu công nghệ ảnh hưởng lên chỉ số Dowjones (Mỹ), nhóm cổ phiếu công nghệ Châu Á sáng nay cũng ảnh hưởng đến các chỉ số chứng khoán khu vực. Giá cổ phiếu các công ty cung ứng cho Apple đều giảm như tại Nhật Bản, Sharp mất 2,3%, Murata Manufacturing mất 2%. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 4/9, Nikkei225 Nhật Bản giảm 1.11%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 1.25%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.87%,  Kospi Hàn Quốc giảm 1.15%, ASX200 Australia giảm 3.06%.

- Việc thị trường chứng khoán Mỹ giảm tối qua và kéo theo Châu Á trong hôm nay 4/9 ảnh hưởng, chưa có nguyên nhân rõ ràng nào thực sự xác nhận đây là một đợt điều chỉnh nhẹ hay là đảo chiều. Nhóm cổ phiếu công nghệ kinh doanh tốt và định giá cũng khá cao.

- Cùng ngày, Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm xuống 881.000 trong tuần tính đến ngày 28 tháng 8, thấp hơn so với dự báo là 950.000. Giới đầu tư cũng đang quan sát doanh số bán lẻ tháng 7 của Úc và Báo cáo việc làm của Mỹ được công bố tối 4/9, các dự báo cho thấy nhiều khả năng phục hồi trong tháng 8. Cụ thể, Dự báo số lượng việc làm trong tháng 8 sẽ tăng thêm 1.35 triệu, trong khi tháng 7 ghi nhận tăng thêm 1.76 triệu việc làm vào tháng Bảy, với tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giảm từ 10.2% xuống 9.8%.

- Theo Reuters, ngày 3/9, Nhà Trắng cho biết đang trông đợi quốc hội thông qua một dự luật cần thiết để tránh chính phủ Mỹ phải đóng cửa vào cuối tháng, khi dự luật chi tiêu hiện hành hết hiệu lực vào 30/9. Việc đàm phán giữa Nhà Trắng và Quốc hội nước này cũng sẽ liên quan tới một dự luật cứu trợ Covid-19 khác.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Giới đầu tư trong nước chịu áp lực nặng nề khi chỉ số Dowjones Mỹ lao dốc vào rạng sáng 4/9. Ngay từ đầu phiên, các Large Cap như MWG, GAS, PLX, VCB...đều giảm sâu tác động đến chỉ số. Về dần cuối phiên, thị trường chung dần hồi phục và tiến sát về mốc tham chiếu, một vài trụ như VRE, VHM...tăng trở lại giúp chỉ số thu hẹp mức giảm so với lúc mở cửa. Khối ngoại có một phiên bán ròng ở mức thấp.

- Thanh khoản hôm nay ở mức khá cao nhưng vẫn thấp hơn hôm qua, nếu xét trên khối lượng khớp lệnh trong phiên liên tục. Chỉ số đóng cửa trên mốc tâm lý 900 điểm. Như vậy, mốc đỉnh tháng 6 vẫn chưa vượt qua, cùng với đó là thanh khoản vẫn chưa thực sự đột biến trong phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng để vượt khỏi mốc này và đi tiếp thì cần thanh khoản đột biến hơn nữa. Ngược lại, chỉ số sẽ giằng co và điều chỉnh nhẹ. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng, điều chỉnh là cơ hội để giải ngân, nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại khi đã chốt lời một phần theo các khuyến nghị trước của chúng tôi. Trên chart tuần, đường RSI đạt 57 điểm, chúng tôi cho rằng VNINDEX sẽ tiếp tục hướng đến vùng gap 920-930 điểm đã thiết lập vào tháng 24/2.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:
- Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải - Vinacomin (chi tiết)
- Công ty Cổ phần In tổng hợp Bình Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma