12/07/2021: THỊ TRƯỜNG THẬN TRỌNG VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO NỢ MARGIN

09/07/2021 16:44

THỊ TRƯỜNG THẬN TRỌNG VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO NỢ MARGIN.

Thị trường có phiên phục hồi thất bại, VNindex mất hơn 70 điểm trong tuần giao dịch vừa qua trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ và mối lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh lên các hoạt động kinh tế đang ngày càng phức tạp hơn. VNindex đang có ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 1.320 điểm và kỳ vọng sẽ sớm đạt được cân bằng giao dịch. Thị trường biến động mạnh có thể xảy ra rủi ro gọi ký quỹ đối với những tài khoản có tỷ lệ nợ vay cao. Nhà đầu tư nên thận trọng trong những cơ hội bắt đáy, chỉ ưu tiên mua hàng trong danh mục có sẵn để chủ động quản lý tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,347.14 điểm, giảm 27.54 điểm, số mã tăng/giảm đạt 77/306. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 25.709 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 760 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 306.73 điểm (-2.93%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MWG, VIB, DGC, HDG, VCI. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm NVL, GVR, VHM, VIC, HPG.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại MUA ròng 785 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là MBB. Trên sàn HNX, khối ngoại MUA ròng 7 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là VND.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 09/07, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0.63%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.62%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.04%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.07%, ASX200 Australia giảm 0.93%. Nhìn chung thị trường chứng khoán Châu Á giảm trong phiên giao dịch cuối tuần, giới đầu tư lo ngại các biên thể của dịch bệnh Corona đang lây lan nhanh.

- Trung Quốc: Dữ liệu được công bố trước đó cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 1,1% so với dự kiến trong tháng 6, trong khi giảm 0,4% so với dự kiến so với tháng trước. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng trưởng 9% trong tháng Năm.

- Nhật Bản số ca nhiễm bệnh gia tăng, chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp mới ở Tokyo, chưa đầy 3 tuần trước khi thế vận hội Olympic tổ chức ở nước này.

- Các biện pháp kích thích từ các ngân hàng trung ương vẫn là điều các nhà đầu tư quan tâm, do họ ngày càng lo ngại rằng sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Trong khi biên bản của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ từ cuộc họp chính sách vào tháng 6, cho biết họ đang thực hiện các bước để chuẩn bị cho việc cắt giảm tài sản. Trong khi đó, ngân hàng Châu Âu đang cho thấy động thái ngược lại. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã công bố kết quả đánh giá 18 tháng vào thứ Năm, trong đó ngân hàng trung ương nâng mục tiêu lạm phát lên 2% và cho biết mức vượt quá mức vừa phải sẽ được chấp nhận. Các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương các quốc gia G20 sẽ gặp nhau tại Venice vào cuối ngày. (Investing.com)

- Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm 6,9 triệu thùng trong tuần trước (kết thúc ngày 2/7), xuống 445,5 triệu thùng. Con số này vượt dự báo của các nhà phân tích là giảm 4 triệu thùng. Dự trữ xăng cũng giảm 6,1 triệu thùng trong tuần trước, xuống 235,5 triệu thùng, nhiều hơn mức dự báo là giảm 2,2 triệu thùng. (VITIC/Reuters)

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường có phiên phục hồi thất bại, VNindex mất hơn 70 điểm trong tuần giao dịch vừa qua trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ và mối lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh lên các hoạt động kinh tế đang ngày càng phức tạp hơn. Thanh khoản của thị trường đang khá tốt và hấp thụ lượng hàng bán giá thấp, tuy nhiên áp lực bán vẫn đang trải rộng trên hầu hết các nhóm cổ phiếu làm cho bức tranh thị trường còn tiêu cực. Điểm sáng là nhà đầu tư nước ngoài đang quay lại mua ròng. VNindex đang có ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 1.320 điểm và kỳ vọng sẽ sớm đạt được cân bằng giao dịch. Thị trường biến động mạnh có thể xảy ra rủi ro gọi ký quỹ đối với những tài khoản có tỷ lệ nợ vay cao.

Hành động:

Nhà đầu tư nên thận trọng trong những cơ hội bắt đáy, chỉ ưu tiên mua hàng trong danh mục có sẵn để chủ động quản lý tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma