CNBC: Mỹ hủy bỏ cuộc họp thương mại với Trung Quốc trong tuần này

23/01/2019 06:42

Nhà Trắng đã hủy bỏ một cuộc họp thương mại đã lên kế hoạch từ trước với Trung Quốc trong tuần này, vì những bất đồng giữa hai bên về chuyện thực thi các quy định sở hữu trí tuệ.

CNBC: Mỹ hủy bỏ cuộc họp thương mại với Trung Quốc trong tuần này

Nhà Trắng đã hủy bỏ một cuộc họp thương mại đã lên kế hoạch từ trước với Trung Quốc trong tuần này, vì những bất đồng giữa hai bên về chuyện thực thi các quy định sở hữu trí tuệ.

Các quan chức từ văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) chuẩn bị gặp gỡ với hai Thứ trưởng Trung Quốc trong tuần này để giải quyết bất đồng thương mại trước hạn chót ngày 01/03/2019, nhưng cuộc họp đã bị hủy bỏ, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Nếu Bắc Kinh và Washington không thể tiến tới một thỏa thuận lâu dài thì Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ triển khai áp thêm thuế lên phần hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhận định về vấn đề trên, Nhà Trắng cho biết “các nhóm đàm phán vẫn giữ liên lạc để chuẩn bị cho cuộc đàm phán cấp cao với Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, vào cuối tháng này”.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Larry Kudlow, phủ nhận thông tin cuộc họp chính thức đã bị hủy bỏ, cho biết chẳng có cuộc họp trung gian nào được lên kế hoạch ngoài chuyến viếng thăm của ông Lưu Hạc vào tuần tới.

Một nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán vẫn có thể diễn ra thông qua điện thoại, nhưng việc hủy bó các cuộc đàm phán trực tiếp báo hiệu việc tiến tới một thỏa thuận hoàn chỉnh sẽ là rất khó. Trung Quốc đã đề xuất tăng cường nhập khẩu từ Mỹ trong vòng 6 năm, CNBC ghi nhận trong tuần trước, mặc dù cách thức triển khai đề xuất này vẫn còn chưa rõ.

Các quan chức Trung Quốc đã đưa ra lời đề nghị trên trong suốt các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh trước đó trong tháng 1/2019, Bloomberg News ghi nhận. Trung Quốc sẽ tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ thêm tổng cộng hơn 1 ngàn tỷ USD, các quan chức nói với Bloomberg.

“Tôi sẽ nói là các cuộc đàm phán nhìn chung đang đi đúng hướng. Tuần trước, Trung Quốc đề xuất giảm thuế quan và đồng ý nhập khẩu thêm 1 ngàn tỷ USD hàng hóa Mỹ vào năm 2024”, Joseph Lupton, Chuyên gia kinh tế toàn cầu tại J.P. Morgan, cho hay.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã kéo dài nhiều tháng qua giữa lúc xung đột thương mại leo thang. Cả hai quốc gia đã áp thêm thuế lên hàng tỷ USD hàng hóa lẫn nhau. Nhà Trắng đã áp thêm thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong tháng 9/2018 và còn đe dọa nâng lên 25% từ đầu năm 2019.

Vào đầu tháng 12/2018, cả hai nhà lãnh đạo nhất trí ngưng áp thêm thuế quan khi họ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới với mục tiêu tiến tới một thỏa thuận trước hạn chót ngày 01/03/2019.

“Tôi nghĩ có quá nhiều động thái làm bộ đang diễn ra. Ông Trump tweet rằng số liệu Trung Quốc yếu ớt, họ sẽ đưa ra thỏa thuận nhanh chóng”, Lupton nói thêm. “Tôi nghĩ cả hai bên nhận thấy sự cần thiết của việc tiến tới một thỏa thuận”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma