Góc nhìn 15/03: Giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh

14/03/2019 18:24

Các công ty chứng khoán (CTCK) bắt đầu cho thấy tâm lý thận trọng. KBSV khuyên nhà đầu tư nên tạm dừng giao dịch ngắn hạn, BVS khuyến nghị chốt lời khi chỉ số tiến sát vùng kháng cự 1,019 – 1,025 điểm.

Góc nhìn 15/03: Giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh

Các công ty chứng khoán (CTCK) bắt đầu cho thấy tâm lý thận trọng. KBSV khuyên nhà đầu tư nên tạm dừng giao dịch ngắn hạn, BVS khuyến nghị chốt lời khi chỉ số tiến sát vùng kháng cự 1,019 – 1,025 điểm.

Tạm ngừng giao dịch ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Làn sóng phân hoá được đẩy lên cao trào khi biên độ biến động của các cổ phiếu tăng/giảm đều hẹp. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã cho thấy dấu hiệu suy yếu với số mã giảm điểm chiếm ưu thế, chỉ một số ít các cổ phiếu trụ cột duy trì được đà tăng về cuối phiên 14/03 như VIC, VCB, GAS,… Cùng với đó, khá nhiều cổ phiếu tăng điểm mạnh trong phiên 14/03 lại bất ngờ thu hẹp đà tăng vào cuối phiên 14/03 mặc dù khối lượng khớp lệnh không tăng đột biến.

Về mặt kỹ thuật, KBSV nhận định xu hướng tăng giá ngắn hạn vẫn bảo toàn nhưng động lực tăng giá đang suy yếu khá nhanh. Theo quan sát của KBSV, hiện tượng phân phối trên các cổ phiếu vốn hoá lớn đang có dấu hiệu lan rộng và các chỉ số chính không còn phản ánh chính xác diễn biến thực tế của thị trường. Sau khi đã bán giảm vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị tạm ngừng các hoạt động giao dịch ngắn hạn.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Theo SHS, thị trường tiếp tục duy trì được sự tích cực trong phiên 14/03 với mức tăng nhẹ trên các chỉ số. Thanh khoản trong phiên 14/03 có sự sụt giảm nhẹ cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trước việc giải ngân ở vùng giá cao cũng như những nhà đầu tư đang có lãi vẫn đang muốn tiếp tục nắm giữ để tận dụng đà tăng của thị trường. Mẫu hình nến con xoay (spinning top) cũng cho thấy sự giằng co nhất định giữa bên mua và bên bán.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 các kỳ hạn vẫn đang thấp hơn VN30 từ 8 đến 11 điểm, SHS cho rằng điều này biểu thị tâm lý nhà đầu tư đang nghiêng về những nhịp điều chỉnh và rung lắc có thể sắp xảy ra. Tuy nhiên, SHS nhận định xu hướng của thị trường vẫn là sáng sủa và vùng hỗ trợ 1,000 - 1,005 điểm là khá mạnh sẽ giúp kích hoạt lực cầu trong các phiên điều chỉnh kể từ phiên 15/03, chỉ khi VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng 1,000 điểm mới là dấu hiệu không tốt cho xu hướng tăng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 15/03, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm nhưng cũng không loại trừ rung lắc sẽ xảy ra với vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1,000 - 1,005 điểm (trendline nối vùng đỉnh tháng 6 và tháng 10/2018). SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang có cổ phiếu nên tiếp tục nắm giữ để tận dụng đà tăng của thị trường và có thể cân nhắc giải ngân thêm trong các nhịp điều chỉnh của chỉ số.

Chốt lời khi cổ phiếu tiến sát vùng kháng cự 1,019 – 1,025 điểm

CTCK Bảo Việt (BVS): BVS cho biết, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt đà tăng của thị trường và tạo được sự lan tỏa tốt đến các cổ phiếu Mid Cap và Penny. Về cuối phiên 14/03, lực bán tăng làm hạ nhiệt diễn biến tích cực của nhiều mã.

Theo BVS, điểm đáng tích cực là lực cầu mua vào ở các vùng giá thấp khá vững giúp chỉ số đóng cửa vẫn xanh. Trong phiên giao dịch ngày mai 15/03, hai quỹ ETF ngoại sẽ cơ cấu lại danh mục với việc bán ròng (theo dự báo của BVS) tập trung ở các mã như VIC, VHM hay VRE, và mua ròng ở các mã như NVL, VCB và BVH. Sau phiên cơ cấu ngày 15/03, BVS nhận định rằng tâm lý thận trọng của nhiều nhà đầu tư sẽ được gỡ bỏ, thị trường xuất hiện thêm dòng tiền và thanh khoản chung có thể tạo mặt bằng mới cao hơn mặt bằng hiện tại. Sự sôi động của thị trường tăng lên, nhưng rủi ro điều chỉnh sẽ cao hơn khi VN-Index tiến đến vùng kháng cự 1,019 – 1,025 điểm.

BVS đưa ra quan điểm rằng nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ các vị thế cổ phiếu hiện tại nhưng hạn chế mở thêm các vị thế mua mới. Khi chỉ số tiến sát vùng kháng cự, hoạt động bán ra chốt lời cần được thực hiện quyết liệt hơn.

Giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 14/03, mặc dù có lúc giảm hơn 3 điểm, tuy nhiên, chỉ số VN-Index đã lấy lại sắc xanh nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, VIC, BID và GAS. Ở chiều ngược lại, VNM, SAB, TCB, PLX, VJC, VPBMSN là những mã vốn hóa lớn giảm giá, tác động tiêu cực lên chỉ số.

Kết thúc phiên 14/03, chỉ số VN-Index tăng 3.03 điểm (tương ứng tăng 0.30%), đóng cửa ở mức 1,008.44 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 220 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 4,800 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (165 mã tăng/127 mã giảm). Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng gần 27 tỷ đồng trên HOSE.

Theo quan sát của Aseansc, về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng ‘Spinning top’ tại vùng kháng cự 1,000 - 1,010 điểm, là khá tiêu cực. Do đó, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 990 - 1,000 điểm, bao gồm MA(5) và fibonacci 38.2%, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 970 - 980 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 1,010 - 1,020 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/70% stocks.

Vĩnh Thịnh

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma