Hành trình trở thành tỷ phú của “nữ hoàng” bất động sản Trung Quốc

08/03/2019 08:00

Từng là một công nhân làm việc trong nhà máy với mức lương 16 USD/tháng, vậy mà nay Wu Yanjun đã trở thành người có tổng giá trị tài sản lên đến 8.3 tỷ USD.

Hành trình trở thành tỷ phú của “nữ hoàng” bất động sản Trung Quốc

Từng là một công nhân làm việc trong nhà máy với mức lương 16 USD/tháng, vậy mà nay Wu Yanjun đã trở thành người có tổng giá trị tài sản lên đến 8.3 tỷ USD.

Wu Yajun, một trong những nữ tỷ phú tự thân có khối lượng tài sản cá nhân lớn nhất, đã từng dành nhiều năm làm công nhân trong nhà máy và cũng từng là một nhà báo trước khi thành lập nên Công ty địa ốc Longfor Properties, một công ty phát triển bất động sản có doanh thu năm 2017 lên đến 10.7 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Nữ tỷ phú Wu Yanjun.

Mới đây vào tháng 11/2018, bà Wu đã nhường vị trí lãnh đạo công ty Longfor cũng như chuyển cổ phần công ty cho con gái của bà, Forbes cho biết.

Sau đây là cuộc hành trình đi từ công nhân nhà máy đến khi xây dựng được “đế chế” bất động sản trị giá 8.3 tỷ USD của bà Wu.

Bà Wu là nhà đồng sáng lập Công ty Longfor Properties, mà bây giờ đã phát triển thành Công ty phát triển bất động sản Longfor Group Holdings. Bà đã là Giám đốc điều hành (CEO) của công ty trong vòng 6 năm và sau đó giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị trong suốt 11 năm từ 2007 đến 2018.

Bà Wu Yanjun cùng hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Longfor Properties.

Longfor là công ty có trụ sở chính đặt tại Hồng Kông nhưng phát triển công ty con rải khắp 47 quốc gia, đem lại tổng thu nhập trong năm 2017 lên đến 10.7 tỷ USD.

Vào tháng 11/2018, bà Wu đã từ chức Chủ tịch và chuyển hết 44% cổ phần công ty cho con gái của bà, cô Cai Xinyi, “với mục đích bảo toàn tài sản của gia đình và kế hoạch kế nhiệm”, công ty này cho biết. Con gái bà Wu được cho là chỉ đang ở độ tuổi 20.

Tuy vậy, Bloomberg vẫn gán tổng giá trị tài sản cho bà Wu chứ không phải con gái bà “để phản ánh thực trạng của người đã tạo nên cơ nghiệp”, giá trị tài sản ròng không bao gồm cổ phần Longfor của bà Wu hiện vẫn là bí ẩn.

Theo Bloomberg Billionaires Index, bà Wu là người phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới. Trong khi đó bà Diane Hendricks, người phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ, cũng chỉ có tổng tài sản là 5.5 tỷ USD. Bà Hendricks là Chủ tịch, chủ sở hữu duy nhất và là nhà đồng sáng lập ra công ty ABC Supply, công ty phân phối bán sỉ vật liệu lợp mái lớn nhất nước Mỹ.

Bà Diane Hendricks.

Tuy nhiên, người phụ nữ giàu nhất thế giới lại là Francoise Bettencourt Meyers, người thừa kế công ty mỹ phẩm L’Oreal, có tổng tài sản khoảng 50.9 tỷ USD.

Nữ tỷ phú Francoise Bettencourt .

Bà Wu khi sinh ra không phải là “thiên kim tiểu thư”. Bà sinh năm 1964 tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, thành phố này ngày nay có dân số lên đến 30 triệu người.

Khi được 16 tuổi bà bắt đầu học tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở Tây An và tốt nghiệp với bằng cử nhân kỹ sư. Sau đó bà được phân công làm việc tại một nhà máy quốc doanh ở quê nhà và làm việc ở đó trong 4 năm, kiếm được 16 USD mỗi tháng.

Năm 1988, khi ấy bà 24 tuổi, Wu bắt đầu sự nghiệp làm nhà báo chuyên về bất động sản kéo dài 5 năm của mình tại China Shirong News Agency, trong suốt “thời hoàng kim về lợi nhuận” của giới báo chí Trung Quốc, theo thông tin của The Economist.

Một sạp báo bên vỉa hè ở Trung Quốc.

Năm 1993, sau một khoảng thời gian chật vật và đầy gian truân để mua căn hộ đầu tiên của mình, từ vấn đề thiếu khí ga cho đến ánh sáng kém và dịch vụ thang máy tồi tệ, bà Wu đã lấy đó làm cảm hứng để khởi nghiệp cùng với chồng của mình, Cai Kui để thành lập nên công ty sau này được gọi là Longfor Properties.

Đến năm 1997, Longfor bán dự án khu căn hộ đầu tiên của mình ở quê nhà bà Wu, thành phố Trùng Khánh, với giá 157 USD/m2, đó là mức giá cao gấp hai lần thu nhập hộ gia đình trung bình của Trung Quốc vào thời điểm đó.

Longfor cũng là công ty phát triển trung tâm thương mại sớm nhất ở Trung Quốc. Công ty này ước tính đã có 300 triệu người đến thăm quan mua sắm tại trung tâm của mình trong năm 2017. Bà Wu là CEO của công ty từ năm 2005 đến năm 2011 và sau đó giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Năm 2012, bà được bầu là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc cho đến khi ly dị chồng trong cùng năm đó. Bà đã mất gần 3 tỷ USD khi phải chuyển cho ông Cai 40% cổ phần của công ty.

Hình ảnh người dân đi mua sắm tại một trung tâm thương mại của Trung Quốc.

Nhưng sau đó tài sản của bà Wu vẫn tiếp tục tăng lên. Đến năm 2017, bà đứng thứ 7 trong danh sách những nữ tỷ phú tự thân của thế giới, với giá trị ròng là 4.6 tỷ USD. Cho đến nay, bà Wu đứng trên 6 người phụ nữ khác trong danh sách của Bloomberg's Billionaires Index.

Bà Wu Yanjun trong một bài phỏng vấn.

Vị tỷ phú này là một người khá kín tiếng. Năm 2003, vì thiếu thông tin công khai về Wu, tên của bà bị viết nhầm trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc và bà bị mọi người nhầm lẫn là đàn ông. Khi được hỏi về lý do tại sao lại tránh né việc công khai thông tin, bà Wu nói: “Chà, tôi không biết phải nói gì cả. Tôi chỉ là một người tập trung vào công việc của mình thôi”.

Trân Võ (Theo Business Insider)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma