Đặt cược vào tiểu thương - phương châm thành công của Zilingo trong lĩnh vực thời trang

29/04/2020 10:20

Ankiti Bose nói khi nhìn lại lý do thành lập Zilingo, cô tưởng tượng giống như câu chuyện chàng David đối chọi với người khổng lồ Goliath.

Đặt cược vào tiểu thương - phương châm thành công của Zilingo trong lĩnh vực thời trang

Ankiti Bose nói khi nhìn lại lý do thành lập Zilingo, cô tưởng tượng giống như câu chuyện chàng David đối chọi với người khổng lồ Goliath.

Ankiti Bose - Nhà đồng sáng lập Zilingo. Nguồn: Entrepreneur

Cũng giống như câu chuyện chúng ta chứng kiến ở những lĩnh vực khác: Những tập đoàn lớn nuốt chửng những công ty nhỏ hơn. Vì vậy, chúng tôi quyết định sẽ làm điều gì đó”, chia sẻ của Antiki Bose, nhà đồng sáng lập Zilingo - công ty ra đời với mục đích giúp đỡ những tiểu thương thời trang tại khu vực Đông Nam Á công nghệ hóa.

Zilingo là nền tảng B2B (B2B platform) kết nối những thương nhân và nhà bán buôn vật liệu thô giúp việc tìm kiếm nguồn hàng dễ dàng hơn. Khi mới ra đời, platform này có 1,500 tiểu thương tham gia và hiện tại, dựa theo dữ liệu từ trang web, lượng tiểu thương đã vượt 10,000 cùng hơn 7 triệu người tham gia mua hàng.

Bose nảy ra ý tưởng này khi cô đang mua sắm tại một phiên chợ nổi tiếng thường diễn ra vào cuối tuần tại Thái Lan, với gần 25,000 tiểu thương buôn bán tại đây nhưng với quy mô rất nhỏ.

Chúng tôi đã nhìn ra vài thử thách mà những tiểu thương này phải đối mặt: Đầu tiên là khả năng tiếp cận nhà xưởng, nguồn vải, hay cả dây chuyền cung ứng. Vấn đề thứ hai là nguồn vốn, thậm chí có được sản phẩm tốt thì những tiểu thương này không biết đi đâu để vay hay nếu vay được thì người cho vay cũng lợi dụng họ. Vấn đề thứ ba là họ không biết cách đưa sản phẩm lên những kênh trực tuyến”, Bose chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Entrepreneur Asia Pacific.

Chúng tôi nhận thấy nếu không ai làm gì hết thì những tiểu thương này một là tụt hậu trước sự số hóa chóng mặt đang diễn ra mọi nơi, hai là những tập đoàn lớn đã tiến hành kinh doanh trực tuyến sẽ nuốt chửng họ”, Bose nói thêm.

Những vấn đề này tạo nên tiền đề khá tốt, thế là Bose thành lập Zilingo - cách chơi chữ của từ ‘zillion’ - cùng người hàng xóm Dhruv Kapoor. Ban đầu, platform này chỉ có sản phẩm mà những tiểu thương nhỏ khắp Thái Lan và Singapore đang cố gắng kinh doanh, nhưng hiện Zilingo đã phát triển thành nhà cung cấp dịch vụ cỡ lớn, vừa giúp đỡ các tiểu thương tiếp cận những dịch vụ tài chính, công nghệ quản lý kho hàng, phân tích dữ liệu, vừa giúp họ có khả năng mở rộng quy mô kinh doanh.

Trên platform có nhiều sản phẩm từ quần áo, phụ kiện, nội thất, đến đồ điện, trang điểm, sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Dựa theo nhiều bản tin khác nhau, tính tới thời điểm hiện tại, Zilingo đã thu hút được tổng cộng 307.9 triệu USD tiền vốn thông qua 5 vòng, nâng giá trị của công ty lên mức 970 triệu USD. Vòng gây vốn gần nhất của công ty diễn ra vào tháng 2/2019.

Đánh đúng trận

Chỉ thiếu 30 triệu USD nữa là đạt được giá trị của một doanh nghiệp unicorn, Bose phải đánh tan vài rào cản vô hình trọng yếu để đạt được mục tiêu.

Hồi tưởng lại những ngày đầu tiên, Bose nói khi cô cùng đồng nghiệp đến gặp một thương nhân hay đối tác kinh doanh thì mọi người đều cho rằng cô là thư ký.

Mọi người thường nghĩ đàn ông mới là người chủ chốt. Tôi nhớ có lần tôi nói tôi là CEO (Giám đốc điều hành) của một công ty, người ta nói lại với thái độ khá công kích rằng họ nghĩ tôi đến đó để làm người mẫu thử quần áo. Nhưng đó chỉ là những chuyện thường ngày mà chị em phụ nữ phải đối mặt”, Bose nói.

Đã có những lúc chúng tôi để phái nam đại diện thảo luận với các doanh nhân, đoàn thể, thương nhân… vì như vậy chuyện dễ thành hơn. Để giành chiến thắng chung cuộc, không nhất thiết trận nào bạn cũng tham chiến. Bạn phải tham chiến đúng trận, cứ như thế lặp đi lặp lại, một ngày nào đó, hy vọng bạn sẽ chiến thắng chung cuộc”, cô chia sẻ.

Cô cũng đề cập đã có nhiều thay đổi dành cho phái nữ sau những phong trào như #MeToo và #TimesUp.

Tôi nghĩ điều thú vị nằm ở chỗ trước và sau khi có những phong trào như thế, phụ nữ vẫn giữ giá trị trong lực lượng lao động. Không phải tất cả mọi thứ đều được điều chỉnh nhưng tôi thực sự nghĩ mọi thứ đang thay đổi khá nhanh, thậm chí nếu chỉ do người ta sợ phân biệt đối xử với phụ nữ”, Bose trình bày quan điểm.

Bose, vốn là người bênh vực phái nữ mạnh mẽ, nói khi phụ nữ nắm quyền thì họ có thể hiểu được những khó xử của phụ nữ trong môi trường lao động và họ thực sự có thể mang lại sự bình đẳng; cần có nhiều phụ nữ nắm vai trò lãnh đạo hơn nữa.

Nhiều người trẻ trong độ tuổi 20 đến các văn phòng và họ thấy nhiều phụ nữ đang nắm quyền cũng như đưa ra những quyết định quan trọng. Điều đó đang thay đổi suy nghĩ cố hữu của mọi người về thành phần lao động nữ giới. Và cũng theo cách này, nhiều nơi đang dần chấp nhận để phụ nữ trong vai trò lãnh đạo dễ dàng hơn”.

Tính đến hiện tại, mặc dù bình đẳng giới vẫn là điều khá viển vông, nhưng khi nhận thức rõ chúng ta vẫn chưa có được sân chơi bình đẳng thì đã thắng được nửa đường rồi.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma