Jeff Bezos: “Một ngày nào đó, Amazon sẽ sụp đổ, nhưng nhiệm vụ của chúng ta là trì hoãn càng lâu càng tốt”

16/11/2018 09:34

Chỉ vài ngày trước khi Amazon công bố nơi đặt trụ sở thứ hai, CEO Jeff Bezos đã phải lên tiếng trả lời về những mối lo ngại của các nhân viên: Amazon rồi sẽ đi về đâu?

Jeff Bezos: “Một ngày nào đó, Amazon sẽ sụp đổ, nhưng nhiệm vụ của chúng ta là trì hoãn càng lâu càng tốt”

Chỉ vài ngày trước khi Amazon công bố nơi đặt trụ sở thứ hai, CEO Jeff Bezos đã phải lên tiếng trả lời về những mối lo ngại của các nhân viên: Amazon rồi sẽ đi về đâu?

Tại một cuộc họp có sự góp mặt của tất cả nhân viên trong ngày thứ Năm (15/11) ở Seattle, một nhân viên đã hỏi Bezos về tương lai của Amazon. Cụ thể hơn, người hỏi muốn biết về những bài học mà ông Bezos đã rút ra từ các vụ phá sản gần đây của Sears và các ông lớn bán lẻ khác.

Jeff Bezos, CEO của Amazon

“Amazon không phải là quá lớn đến nỗi không thể sụp đổ (not too big to fail)”, Bezos cho biết. “Thật vậy, tôi cho là một ngày nào đó, Amazon sẽ sụp đổ. Amazon sẽ phá sản. Nếu xem xét các công ty lớn, tuổi đời của công ty họ thường chỉ hơn 30 năm chứ không phải là hơn trăm năm”.

Ông Bezos nói tiếp, chìa khóa để kéo dài tuổi đời là để công ty “ám ảnh về khách hàng” và tránh tập trung nhiều vào nội bộ công ty.

“Nếu chúng ta bắt đầu tập trung vào bản thân chúng ta thay vì tập trung vào các khách hàng thì đó sẽ là khởi đầu của một kết thúc”, Bezos nhận định. “Chúng ta buộc phải cố gắng và trì hoãn ngày đó càng lâu càng tốt”.

Ông Bezos đưa ra những nhận định “tăm tối” ngay khi Amazon đạt được những thành công chưa hề có trước đây, trong đó mảng bán lẻ chủ chốt tiếp tục tăng trưởng và công ty cũng chiếm được thị phần lớn về mảng điện toán đám mây và được nhiều người tin dùng trợ lý điều khiển bằng giọng nói Alexa.

Thế nhưng, một số nhân viên bày tỏ lo ngại về tốc độ mở rộng của công ty. Lực lượng lao động của Amazon đã tăng thêm gấp 20 lần trong 8 năm qua lên hơn 600,000 nhân viên, và giá cổ phiếu tăng gấp 4 lần kể từ năm 2013.

Ông lớn thương mại điện tử này cũng lọt vào tầm nhắm của Tổng thống Mỹ Donald Trump – người đã lên tiếng chỉ trích ông Bezos. Tuần này, công ty tuyên bố sẽ mở văn phòng mới tại Long Island City (New York) và Virginia (Washington, D.C.) với kế hoạch tạo thêm 25,000 việc làm ở mỗi địa điểm.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Bezos phải giải quyết những lo ngại về quy mô công ty với nhân viên. Trong một cuộc họp có mặt tất cả nhân viên hồi tháng 3/2018, ông Bezos đã được hỏi liệu các công ty công nghệ như Amazon cần phải được giám sát chặt chẽ hơn vì sức mạnh và ảnh hưởng tới thị trường của họ hay không.  “Thật sự thì chúng ta là một công ty lớn”, Bezos cho hay. “Sẽ là hợp lý khi các tổ chức lớn, cho dù là công ty hay Chính phủ, cũng cần được giám sát kỹ càng”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma