Liz Edlich: Nữ CEO đã biến ngôi lều nhỏ thành ngôi nhà trong mơ

04/03/2019 17:06

Gần đây, tôi được đến Malibu để tham quan một ngôi nhà trị giá 52.4 triệu USD cheo leo bên vách đá hướng ra Thái Bình Dương. Và có một điều phi thường hơn cả ngôi nhà tráng lệ này là câu chuyện về người phụ nữ đã xây dựng nên nó bất chấp mọi khó khăn.

Liz Edlich: Nữ CEO đã biến ngôi lều nhỏ thành ngôi nhà trong mơ

Bài viết thể hiện quan điểm của Ray Parisi của CNBC

Gần đây, tôi được đến Malibu để tham quan một ngôi nhà trị giá 52.4 triệu USD cheo leo bên vách đá hướng ra Thái Bình Dương. Và có một điều phi thường hơn cả ngôi nhà tráng lệ này là câu chuyện về người phụ nữ đã xây dựng nên nó bất chấp mọi khó khăn.

“Một khi bạn đã muốn có cái gì, bạn phải cố mà đạt được nó. Và đừng bao giờ nói ‘Không’ với bất cứ điều gì”, cô Liz Edlich, chủ nhân của căn biệt thự, chia sẻ với tôi. “Bạn phải luôn hướng lên trên và tiến xa hơn nữa, và nâng tầm giới hạn, và ghi dấu bản thân ở bên ngoài giới hạn ấy. Đó là nguyên lý cơ bản và cũng là quan điểm sống của tôi”.

Hoàng hôn nhìn từ căn biệt thự.

Edlich là một tác giả và là người lập ra thương hiệu chăm sóc da cao cấp Radical Skincare và cô ấy đã mời tôi đến thăm ngôi nhà bên bờ biển của cô. Trên con đường cao tốc Pacific Coast dẫn đến Malibu, tôi phải để ý tìm kiếm một lối vào ẩn sau những chiếc cổng sắt màu xanh lá cây.

Khi đã phát hiện ra chiếc cổng sắt xanh, tôi rời khỏi đường cao tốc để đi về phía lối vào. Những cánh cổng tự động mở ra và tôi đi vào một lối đi quanh co khiến chân tôi luôn phải giữ trên bàn đạp thắng suốt cả quãng đường. Trên đường đi, tôi vẫn chưa nhìn thấy bãi biển đâu cả, nhưng những tiếng sóng vỗ ngày càng to hơn và tôi đã ngửi thấy mùi biển vương trong không khí.

Tại khúc quanh cuối cùng của con đường bí ẩn được lộ ra. Bỗng nhiên, trước mắt tôi hiện ra sắc xanh của nước biển và ngự trị trên đó là căn biệt thự lộng lẫy của Edlich.

Khúc quanh cuối cùng.

Căn biệt thự của cô ấy giống như được nhổ lên từ miền quê Tuscan và được đem đến đặt ở nơi rìa của thế giới này. Nếu không biết rõ về nó, tôi đã nghĩ căn nhà này hẳn đã ở bên bờ biển nguyên sơ này nhiều thế kỷ rồi.

Lối vào chính của ngôi nhà là một cặp cửa sơn trắng theo phong cách Pháp cổ xưa, trạng thái phai sờn hoàn hảo và phần sắt cứng trang trí cũng theo chuẩn nguyên bản. Lớp sơn cũ phía trên làm lộ ra phần gỗ lâu năm đẹp đẽ bên dưới, và một lớp rỉ sét phủ lên những chi tiết kim loại cổ điển của cánh cửa.

Edlich chào đón tôi ngay tại lối vào và ngay khi bắt tay cô tôi đã cảm nhận được sự tự tin và quyết đoán của một vị CEO tài giỏi, nhưng cảm giác đó nhanh chóng được điều chỉnh bằng một nguồn năng lượng ấm áp khiến tôi cảm thấy như chúng tôi là những người bạn thân của nhau vậy. Điều làm tôi ấn tượng ngay lần đầu tiên gặp cô ấy chính là đôi mắt, Edlich có một đôi mắt xanh lam rực rỡ, màu sắc ấy ngay lập tức làm tôi mất tập trung.

Tôi sẽ kể cho bạn nghe về chuyến tham quan tuyệt vời ở nhà của Edlich ngay sau đây, nhưng trước hết bạn cần phải biết vài câu chuyện nhỏ về cách mà cô ấy biến một căn lều nhỏ thành một khối tài sản có giá trị tại một trong những vùng có giá đất đắt nhất nước Mỹ.

Từ một căn lều gỗ nhỏ thành một ngôi biệt thự 52.4 triệu USD

Edlich nói “Tôi đã luôn nói rằng, chúng ta sẽ khiến nơi này trở thành thứ tài sản đặc biệt nhất bên bờ biển California này”.

Năm 1995, vị nữ CEO này cùng người chồng là luật sư thử việc của cô, Dale Kinsella, lái chiếc xe PCH giống hệt chiếc của tôi. Họ dừng lại ở một bãi biển nhỏ hoang sơ ở Malibu bỗng đập vào mắt họ là một thứ gì đó đang lơ lửng trên vách đá. “Chúng tôi nhìn lên và thấy một căn lều nhỏ, màu trắng, có lò than đang được gắn ở đó. Và chúng tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu chúng tôi có thể mua lại căn lều hoặc sống ở đó”, Edlich nói với tôi..

Lúc đó, cô không hề nghĩ là căn lều này sẽ tốn của cô 15 năm để thực hiện cuộc hành trình lên kế hoạch, thiết kế và xây dựng nên một trong những công trình kiến trúc bên bờ biển tráng lệ nhất ở thị trấn này.

Trở lại cái ngày mà Edlich thấy được căn lều, cô đã nói chuyện với chủ nhân của nó và đề nghị thuê ngôi nhà nhỏ khiêm tốn đó. Sau đó, trong năm 2000, cô đã thỏa thuận để mua lại “căn lều”, như cô mô tả, với cái giá không khiêm tốn chút nào: 2 triệu USD.

Il Pelicano khi vừa bắt đầu xây dựng.

Edlich nói rằng cô ấy sẵn sàng đáp ứng cái giá đó bởi vì vị trí độc nhất vô nhị vươn ra mặt biển của căn nhà và một điểm quan trọng nữa là: Căn nhà nhỏ này có thể dẫn đến tận hai bãi biển bên dưới.

Thế rồi cô ấy đã sở hữu được nó, Edlich bắt tay vào làm nhiệm vụ của cô, phá bỏ cấu trúc hiện có của căn nhà và thay thế bằng một biệt thự bên bờ biển được làm bằng gỗ, đá, thép và thủy tinh.

“Căn nhà này không dành cho những người yếu tim, tôi cam đoan là vậy”, Edlich nói.

Phải mất đến năm năm Edlich mới nhận được sự cho phép xây dựng từ chính quyền thành phố Malibu và Ủy ban duyên hải California và tốn thêm 7 năm nữa để cô hoàn thành điểm nhấn đặc sắc nhất ở Malibu này.

“Tôi chỉ muốn mọi thứ hoàn hảo nhất. Tôi muốn tạo ra một di sản vô giá – và chúng tôi đã làm được điều đó”, Edlich nói với tôi.

“Di sản” của cô gồm 4 phòng ngủ, 4 nhà tắm cheo leo bên vách đá, ngôi biệt thự nhô lên trên mặt biển cùng với những kỳ công trị giá hàng triệu USD được ẩn trong những tảng đá phía sau.

Edlich giải thích: “Bên dưới căn nhà này là rất nhiều sắt thép. Để bảo đảm nó sẽ mãi đứng được ở vị trí này theo thời gian”.

Ngôi nhà này được Edlich lấy cảm hứng từ một khách sạn ở Tuscan có tên là Il Pelicano – nơi cô trải qua tuần trăng mật. Đó cũng là lý do căn biệt thự có tên là Il Pelicano.

Il Pelicano như bước ra từ vùng nông thôn Tuscan.

Edlich nói: “Thật sự tôi cũng không nhớ là đã tốn bao nhiêu tiền để xây căn nhà này nữa… Mỗi một thứ ở đây đều được tôi mang về từ rất nhiều nước và nền văn hóa khác nhau”. Tôi cũng không bất ngờ lắm, vì Il Pelicano mang không khí lịch sử và đậm chất văn hóa xưa hơn nhiều viện bảo tàng mà tôi từng đến.

“Một trong những niềm đam mê của cá nhân tôi là những cánh cửa theo kiểu cổ”, Edlich nói. Trong khi dẫn tôi đi thăm xung quanh nhà, cô ấy cũng chỉ cho tôi những khung cửa với lối kiến trúc hòa hợp giữa hiện đại và cổ điển mà cô đã thu nhặt được từ những chuyến đi đến Morocco, Ấn Độ, Tây Tạng và nhiều nước khác nữa mà tôi không nhớ hết được.

Những cánh cửa kiểu cổ.

Mỗi một inch trong ngôi nhà này đều mang hơi thở cổ xưa đến từ những vật liệu đã xây dựng nên nó. Đồng thời, mỗi một bức tường, mỗi một đồ vật đều là “một tác phẩm nghệ thuật”.

“Có rất ít nơi dọc theo bãi biển California mà bạn có thể thức dậy với ánh bình minh tỏa sáng ngoài cửa sổ và vươn nắng lên mặt bàn. Và vào lúc chiều tà, cùng một khung cửa sổ đó, bạn còn có thể ngắm hoàng hôn trải dài trên mặt biển. Và sau đó trước mắt bạn là đại dương vô tận”, cô ấy nói.

Tôi theo bước Edlich lên sân thượng, cô ấy nhìn vào mặt biển trước mặt và nói, “Căn biệt thự này là nơi có ‘sân sau’ tuyệt vời nhất”.

Chắc chắn là vậy rồi.

Cảnh biển đẹp tuyệt vời khi nhìn từ Il Pelicano.

Edlich biết với vị trí độc đáo của Il Pelicano thì cái “sân sau” là một trong những điểm “ăn tiền” nhất của khối kiên trúc này. Và cô ấy rất hy vọng chủ nhân tiếp theo của nơi này cũng sẽ yêu cái đặc điểm đó như cô đã từng 20 năm trước. Nhưng căn lều nhỏ ngày xưa đã không còn và hôm nay, thứ Edlich bán đi là một lâu đài, vậy nên chủ nhân tiếp theo của Il Pelicano hẳn phải chuẩn bị một tấm chi phiếu khủng hơn rồi.

Edlich đã rao bán ngôi nhà với Douglas Elliman, nhà môi giới của Shirley Sherman, và căn nhà “vô giá” của cô ấy cùng những thiết bị nội thất độc nhất bên trong được bán với giá 52.4 triệu USD, hoặc được cho thuê với giá 70,000 - 80,000 USD một tháng. “Vì bạn sẽ chẳng tìm đâu ra một căn nhà nào như thế này nữa”, Edlich nói.

“Malibu là một trong những nơi tuyệt vời nhất để sống trên trái đất”, Edlich chia sẻ.

Vậy liệu cố ấy có nhớ thị trấn này khi Il Pelicano được bán đi không? Ngạc nhiên là cô ấy trả lời là không “Tôi cũng xây thêm một ngôi nhà nữa ở ngay dưới kia rồi mà”.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma