Mỗi gia đình Mỹ sẽ mất bao nhiêu vì hàng rào thuế quan của ông Trump?

21/08/2019 11:05

Ngân hàng JP Morgan cảnh báo trong một phân tích rằng thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ tạo ra gánh nặng cho các gia đình Mỹ và người tiêu dùng nhiều hơn. Điều này là trái ngược với những gì mà chính quyền ông Trump từng tuyên bố.

Mỗi gia đình Mỹ sẽ mất bao nhiêu vì hàng rào thuế quan của ông Trump?

Ngân hàng JP Morgan cảnh báo trong một phân tích rằng thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ tạo ra gánh nặng cho các gia đình Mỹ và người tiêu dùng nhiều hơn. Điều này là trái ngược với những gì mà chính quyền ông Trump từng tuyên bố.

Tính một cách chính xác, các mức thuế quan đó sẽ khiến một gia đình Mỹ trung bình mất đi ít nhất 1,000 USD/năm, nghiên cứu cho biết.

Các mức thuế quan mới được áp dụng từ ngày 01/09 với mức 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ làm tăng thêm gánh nặng thêm 400 USD cho mỗi hộ gia đình. Khoảng một nửa số thuế quan mới sẽ có hiệu lực vào ngày 01/09 và phần còn lại sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12.

Các mức thuế hiện tại đang khiến mỗi hộ gia đình phải mất 600 USD mỗi năm. Thuế quan vô hiệu hóa lợi ích của việc giảm thuế

Điều này vô hiệu hóa hiệu quả của việc giảm thuế của ông Trump hồi năm 2017, với mức 1,300 USD mỗi năm.

JPMorgan ước tính các mức thuế mới sẽ đánh vào hàng tiêu dùng và nguyên liệu sản xuất, không giống như những mức thuế trước đây chỉ giới hạn ở hàng hóa trung gian hoặc sản phẩm chưa hoàn thành được bán cho nhà sản xuất, vốn không ảnh hưởng  đến người tiêu dùng nhiều.

“Những gì phân biệt thuế quan giai đoạn III dành cho Trung Quốc với các mức thuế quan trước đó là tác động đến hàng tiêu dùng và nguyên liệu sản xuất, khi thuế quan trước đây tập trung nhiều hơn vào hàng hóa trung gian”, Dubravko Lakos-Bujas, người đứng đầu bộ phận chiến lược cổ phiếu của J.P. Morgan, lưu ý với khách hàng.

Những tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Donald Trump rằng các mức thuế quan đó sẽ được Trung Quốc chi trả đã tạo nên những tin tức nóng hổi về vị Tổng thống này. Ông cũng cho biết thuế quan sẽ làm giảm khoảng cách thương mại với Trung Quốc và củng cố các kho bạc của Mỹ.

Những tranh luận của Apple

Vào ngày thứ Sáu tuần trước (16/08), một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York đã thẳng thắn hơn về việc thuế quan đang làm tổn thương các nhà sản xuất trong tiểu bang này như thế nào.

“Trong cả năm 2019 và 2020, khoảng hai phần ba các nhà sản xuất đã thấy một tác động theo chiều hướng tăng lên đối với giá mua, và khoảng 45 % đã thấy tác động tăng lên đối với giá bán”, báo cáo cho biết.

Điều này có nghĩa là chi phí của các nhà sản xuất Mỹ đang tăng lên, và nhiều người tin rằng giá thành sản phẩm của họ cũng sẽ tăng lên.

Ông Trump cũng đang trở nên ý thức được rằng lực đẩy rõ ràng này đang xảy ra.

Cuộc gặp gỡ của ông Trump với CEO Apple, Tim Cook, đã thu hút được sự chú ý vì đây là phản hồi trực tiếp của một nhà sản xuất Mỹ dành cho Tổng thống về những gì đang xảy ra trong thực tế.

Cook cho ông Trump biết thuế quan đang đẩy Apple vào thế bất lợi trong việc cạnh tranh với đối thủ Samsung như thế nào vì các sản phẩm của Apple tập trung ở Trung Quốc nhiều hơn so với Samsung. Điều đó có nghĩa là các mức thuế quan dành riêng cho Trung Quốc đang gây thiệt hại cho lợi nhuận của Apple.

Apple có lý do để lo ngại vì họ đang chuẩn bị cho ra mắt iPhone 11 rất được chờ đợi trên toàn cầu và sợ rằng thuế của ông Trump sẽ “phá đám” giá của chiếc điện thoại này.

“Rất khó cho Apple lo chuyện thuế nếu đang phải cạnh tranh với một công ty rất tốt nhưng không bị áp thuế”, ông Trump nói với các phóng viên, và gọi cuộc tranh luận với Tim Cook là “rất hấp dẫn”.

Một trong những ý định tốt đẹp của ông Trump khi đánh thuế là các nhà sản xuất Mỹ như Apple sẽ chuyển sản xuất trở lại Mỹ thay vì sản xuất hàng hóa ở nước ngoài.

Giờ đây, ông Trump có vẻ bị thuyết phục về những điểm hợp lý trong tranh luận của Apple. Công ty Mỹ này đã nói thẳng rằng không phải Trung Quốc đang gánh chịu “nỗi đau” của thuế quan mà chính những công ty Mỹ mới là nạn nhân.

Một nghiên cứu trước đây của Quỹ tiền tệ quốc tế, Đại học Harvard, Ngân hàng Dự trữ Liên bang, chi nhánh Boston, và Đại học Chicago cũng có ý kiến ​​đồng thuận rằng gánh nặng từ những khoản thuế quan dành cho Trung Quốc là “chủ yếu đang đặt trên vai của người Mỹ”.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma