Mối quan hệ giữa lãi suất và tỷ giá hối đoái

20/07/2019 09:28

Lãi suất và tỷ giá chỉ có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau một cách gián tiếp, chứ không phải là mối quan hệ trực tiếp và nhân quả.

Mối quan hệ giữa lãi suất và tỷ giá hối đoái

Lãi suất và tỷ giá chỉ có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau một cách gián tiếp, chứ không phải là mối quan hệ trực tiếp và nhân quả.

Nhân tố hình thành lãi suất và tỷ giá không giống nhau, do đó biến động của lãi suất (lên cao chẳng hạn) không nhất thiết đưa đến tỷ giá hối đoái biến động theo (giảm xuống chẳng hạn).

Lãi suất chịu biến động từ tác động của quan hệ cung cầu vốn vay còn tỷ giá hối đoái lại chịu chi phối bởi quan hệ cung cầu về ngoại hối, cán cân thanh toán quyết định.

Trong thời gian ngắn hạn, hai công cụ này sẽ ảnh hưởng theo thuyết ngang giá lãi suất. Tức là khi có sự chênh lệch lãi suất giữa hai quốc gia sẽ được bù đắp lại bằng sự chênh lệch giữa tỷ giá của 2 loại đồng tiền của hai quốc gia này.

Ví dụ: Giữa hai đồng tiền VNDUSD với các yếu tố khác trong ngắn hạn không thay đổi. Nếu lãi suất của VND cao hơn lãi suất của đồng USD làm cho nhu cầu đồng tiền Việt tăng lên, đồng đô la giảm đi. Việc này sẽ làm cho giá USD giảm đi so với VND. Do đó, thị trường mới về cung cầu VND – USD lại trở lại trạng thái cân bằng. Tương tự, khi lãi suất của đồng Việt giảm hơn đồng USD thì giá đồng USD lại tăng lên so với VND.

Sự ảnh hưởng ngược lại của tỷ giá đến lãi suất như sau: Khi giá đồng đô la tăng, để tạo cân bằng trên thị trường ngoại hối, ngân hàng trung ương sẽ chủ động tăng lãi suất của đồng nội tệ. Và ngược lại, khi đồng USD giảm giá thì mức lãi suất tiền Việt sẽ được điều chỉnh giảm xuống.

Trong thời gian dài hạn, tỷ giá hối đoái tuân theo 3 nguyên lý:

*Quy luật một giá: Tức là nếu sản xuất cùng một loại sản phẩm thì giá của mặt hàng này sẽ giống nhau trên toàn thế giới, không chịu sự chi phối do quốc gia nào sản xuất ra.

*Thuyết ngang bằng sức mua: Nguyên lý này được hiểu rằng nếu mức giá của một quốc gia tăng lên so với nước khác thì đồng tiền của quốc gia đó sẽ bị sụt giảm, đồng tiền nước khác tăng giá.

*Điều kiện ngang bằng lãi suất: Theo nguyên lý này biểu thị rằng lãi suất nội địa sẽ bằng lãi suất nước ngoài cộng thêm với khoản tăng giá dự tính của đồng tiền nước ngoài. Hoặc lấy lãi suất nước ngoài trừ đi dự tính tăng giá của đồng nội tệ sẽ được lãi suất nội địa.

Do đó, về dài hạn, tỷ giá hối đoái sẽ tự động cân bằng theo nhu cầu của thị trường, ít chịu tác động từ thay đổi lãi suất.

Trạng Chứng

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma