Ngành dịch vụ tại Anh sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19

05/04/2020 10:47

Chỉ số của nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ tại Anh đã được điều chỉnh theo mùa giảm xuống 34,5 (điểm) trong tháng Ba vừa qua, từ 53,2 (điểm) trong tháng trước đó.

Ngành dịch vụ tại Anh sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19

Chỉ số của nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ tại Anh đã được điều chỉnh theo mùa giảm xuống 34,5 (điểm) trong tháng Ba vừa qua, từ 53,2 (điểm) trong tháng trước đó.

Một cửa hàng đóng cửa do dịch COVID-19 tại London, Anh. Ảnh: THX/TTXVN

Ngành dịch vụ của Vương quốc Anh trong tháng Ba vừa qua đã giảm mạnh nhất trong hơn 2 thập niên qua do các tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cụ thể, Chỉ số của nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ tại Anh đã được điều chỉnh theo mùa giảm xuống 34,5 (điểm) trong tháng Ba vừa qua, từ 53,2 (điểm) trong tháng trước đó.

Chỉ số trên do công ty cung cấp dịch vụ thông tin IHS Markit, có trụ sở tại London (Anh) và tổ chức cung cấp và thu mua toàn cầu CIPS xây dựng với dữ liệu thu thập trong giai đoạn từ ngày 12-27/3 vừa qua.

Theo Giám đốc Kinh tế của IHS Markit, Tim Moore, các dịch vụ công nghệ là “mảng” duy nhất có sự tăng trưởng về hoạt động kinh doanh, song vẫn có dấu hiệu thiếu ổn định.

Trong khi đó, ông Duncan Brock, một quan chức của CIPS, cho rằng lĩnh vực dịch vụ Anh đang gặp khó khăn do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 - vốn ảnh hưởng đến mọi khu vực của chuỗi cung ứng từ vận chuyển đến sức mua và tạo việc làm.

Theo ông Brock, khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng tăng mặc dù thời gian và mức độ nghiêm trọng vẫn chưa thể xác định chính xác.

Ông Brock cũng cho rằng với sự lạc quan kinh doanh thấp nhất trong hơn 20 năm qua, triển vọng ngắn hạn của ngành dịch vụ Anh khá “ảm đạm.”

Trước tình hình trên, Chính phủ Anh đã cam kết hỗ trợ cho những người tự doanh chịu thiệt hại tài chính của dịch COVID-19 với 80% tiền lương, lên tới 2.500 bảng Anh (khoảng 2.847,3 USD)/tháng trong ít nhất 3 tháng.

Còn đối với những lao động không có việc làm do dịch bệnh bùng phát, Chính phủ Anh cũng sẽ chi trả 80% tiền lương cho họ với mức tối đa là 2.500 bảng Anh.

Trước đó, Chính phủ Anh cũng công bố gói hỗ trợ trị giá 330 tỷ bảng Anh (khoảng 375,9 tỷ USD) để giúp các thành phần kinh doanh khác nhau ứng phó với cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19.

Anh Quân

Vietnam+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma