S&P Ratings: Fed có thể chưa ngừng nâng lãi suất

22/03/2019 16:19

Vào ngày thứ Tư (21/03), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo giữ nguyên lãi suất và báo hiệu sẽ không còn đợt tăng lãi suất nào trong năm 2019.

S&P Ratings: Fed có thể chưa ngừng nâng lãi suất

Vào ngày thứ Tư (21/03), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo giữ nguyên lãi suất và báo hiệu sẽ không còn đợt tăng lãi suất nào trong năm 2019.

Tuy nhiên, theo ông lớn dịch vụ tài chính S&P Global Ratings, thì Fed “vẫn chưa ngừng” tăng lãi suất trong năm nay. Chuyên gia kinh tế châu Á- Thái Bình Dương hàng đầu của công ty này trả lời với CNBC rằng ông nghĩ một đợt nâng lãi suất khác có thể sẽ đến vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Vào ngày thứ Năm (21/03), Shaun Roache, trả lời trên chương trình “Capital Connection” của CNBC rằng đà tăng trưởng kinh tế tốt hơn dự kiến và thị trường lao động lớn mạnh đang tạo điều kiện cho một đợt tăng lãi suất.

Tuyên bố vào ngày thứ Tư (20/03) cho thấy Fed bỗng “bồ câu” hơn hẳn so với các dự báo trước đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). Trước đó, FOMC đã dự báo sẽ có hai đợt nâng lãi suất trong năm 2019, tiếp sau bốn đợt nâng lãi suất của năm 2018.

FOMC nói rằng họ sẽ “kiên nhẫn” trước khi thực hiện thêm bất kỳ đợt nâng lãi suất nào.

Nền kinh tế thế giới đang trải qua những đợt giảm tốc,Roache nhận định rằng “sẽ là hợp lý khi Fed tạm ngưng để quan sát thêm dữ liệu nhằm xem tình hình tiến triển như thế nào”. Tuy nhiên, ông Roache nói thêm rằng ông cảm thấy những lo ngại về đà tăng trưởng toàn cầu hơi bị “quá trớn”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Công ty xếp hạng này kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ là “hơn 2% trong năm 2019” và số lượng việc làm được tạo ra mỗi tháng sẽ vào khoảng 130,000 – đó là một con số mà theo Roeche nói là cao hơn “tỷ lệ tự nhiên” của đà tăng trưởng việc làm đối với nền kinh tế Mỹ.

“Có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục giảm xuống, đà tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục đi lên và trong viễn cảnh đó, Fed chắc chắn sẽ nâng lãi suất ít nhất là một lần trong năm nay, hoặc có lẽ là đầu năm sau”, ông Roache nói thêm.

Ảnh hưởng từ bên ngoài

Quyết định mới nhất về giữ nguyên lãi suất của Fed là “tin tốt” đối với các nền kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ông Roache nói.

Trong bối cảnh đà tăng trưởng thương mại toàn cầu đang chậm lại, châu Á và những thị trường có liên quan khác sẽ phải phụ thuộc vào nhu cầu trong nước, mà những nhu cầu này yêu cầu phải có vốn đầu tư, ông nói thêm.

“Thông thường, đầu tư sẽ nới rộng thâm hụt tài khoản vãng lai ở những đất nước này và đầu tư cũng nhạy cảm với lãi suất”, ông Roache giải thích.

“Xét tới hai yếu tố trên, lãi suất thấp ở Mỹ  thật sự sẽ giúp những nền kinh tế này bởi vì nó đồng nghĩa với việc những đất nước châu Á có thể có thâm hụt tài khoản vãng lai lớn hơn, họ có thể giữ mức lãi suất đầu tư ở ngưỡng khá cao”, ông cho biết. “Điều này sẽ rất có ích đối với những nền kinh tế này vì họ sắp trải qua, có lẽ là đà tăng trưởng xuất khẩu ì ạch mà chúng ta đã trải qua hồi năm 2018”.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma