Tạo ra doanh nghiệp 40 triệu USD từ một ý tưởng ngọt ngào

30/10/2019 06:20

Loạt bài The Boss hàng tuần của BBC mô tả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Nhân vật được chọn tuần này là Tara Bosch, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty kinh doanh kẹo có hàm lượng đường thấp Smart Sweets.

Tạo ra doanh nghiệp 40 triệu USD từ một ý tưởng ngọt ngào

Loạt bài The Boss hàng tuần của BBC mô tả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Nhân vật được chọn tuần này là Tara Bosch, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty kinh doanh kẹo có hàm lượng đường thấp Smart Sweets.

Tara Bosch tự mô tả là một người từng “nghiện đường".

"Tôi thường đến các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven mỗi ngày để mua kẹo rẻ tiền. Nhưng khi lớn tuổi hơn, tôi nhận ra đường ảnh hưởng đến hình ảnh cơ thể, sự tự tin và cách tôi cảm nhận về bản thân", cô gái 25 tuổi nói.

Vì vậy, bốn năm trước, chán ngấy với cảm giác không vui và không khỏe mạnh, Tara đã ngừng ăn đường. Cô cho biết rất nhanh chóng, cô cảm thấy tốt hơn nhiều, nhưng vì nhớ kẹo, cô quyết định tự làm ra các món thay thế không đường khác trong nhà bếp của cô ở Vancouver, Canada.

Nói về việc thử nghiệm các công thức vào mùa hè năm 2015, cô mô tả “nó giống như đang thực hiện một cuộc tìm kiếm". Cuối cùng, cô rất hài lòng với các kết quả đến nỗi cô nghĩ rằng có thể có một cơ hội kinh doanh.

Mùa thu năm đó, cô quyết định làm liều là thử nghiệm cơ hội này. Cô bỏ học khi đang là sinh viên năm thứ ba về nghệ thuật tại Đại học British Columbia để có thể đưa sản phẩm đến thành công.

Vào thời điểm đó, do chỉ mới 21 tuổi nên cô có lịch sử tín dụng hạn chế và tài sản duy nhất là một chiếc xe hơi nhỏ hiệu Honda đã qua 6 năm sử dụng. Tuy nhiên, nhờ có sẵn các mẫu kẹo và sự tự tin, cô đã xoay sở để có được nguồn tài trợ 105,000 đô la Canada (CAD).

Ngày nay, công ty Smart Sweets có trụ sở tại Vancouver của cô đang trên đường đạt doanh thu hơn 50 triệu CAD (khoảng 40 triệu USD). Một loạt sản phẩm của họ đang dẫn đầu thị trường ở mảng kẹo có lượng đường thấp đang phát triển nhanh ở cả Canada và Mỹ.

"Năm nay, chúng tôi đang giúp mọi người giảm hơn một tỷ gram đường", cô nói.

Để có được khoản đầu tư ban đầu, Tara phải viết một kế hoạch kinh doanh chuyên sâu, với dự báo tăng trưởng hai năm một cách chi tiết. Và có chút lo sợ, cô phải rút bảo hiểm nhân thọ. "Một trong những điều khoản của các bên liên quan là bảo hiểm nhân thọ và họ phải là người thụ hưởng", cô nói.

Với số tiền có được, Tara đã tìm kiếm trên internet các nhà cung cấp và nhà sản xuất tiềm năng, đồng thời làm việc để hoàn thiện các công thức của cô.

Tara quyết định sử dụng các loại sợi có nguồn gốc từ thực vật và chất làm ngọt tự nhiên stevia để mô phỏng hương vị của kẹo có đường truyền thống.

Sau đó, để có được những khách hàng đầu tiên, cô đã sử dụng email, gọi điện thoại, gặp gỡ trực tiếp, và cả mạng xã hội Linkedin. Nhà bán lẻ đầu tiên đăng ký là Choices Market có trụ sở tại Vancouver, và Tara nhớ rằng cô đã vô cùng lo lắng trước lần gặp mặt đầu tiên.

"Tôi đã gọi điện và gửi email với sự kiên trì đến khi họ bảo ghé qua. Và dù đã đến trước cửa nhưng vì quá lo lắng nên tôi đã lái xe đi. Sau đó, tôi lái xe trở lại, có cuộc gặp mặt và họ trở thành nhà bán lẻ đầu tiên dành cơ hội cho Smart Sweets”, cô kể.

Một vài chuỗi cửa hàng nhỏ khác ở Canada đã làm theo ngay sau đó. "Như tôi đã nói, đó là câu chuyện về sự kiên trì. Tôi thường gửi email và xuất hiện cho đến khi một doanh nghiệp đồng ý có cuộc trò chuyện, và từ đó tôi tận dụng nó để thành công", cô nói.

Tara có được khách hàng Mỹ đầu tiên vào năm 2018 và thị trường Mỹ hiện chiếm 80% doanh số của Smart Sweets. Việc sản xuất kẹo cũng diễn ra ở Mỹ thông qua các nhà cung cấp hợp đồng.

Chiến lược gia và nhà kinh doanh thực phẩm người Mỹ Scott Semel nói ông rất ấn tượng với "niềm đam mê" của Tara.

"Một doanh nghiệp có doanh thu hàng năm 50 triệu CAD là rất thành công", ông Semel, người đã bán thương hiệu bánh kẹo bán chạy nhất của ông Bark Thins cho gã khổng lồ Hershey (Mỹ) vào năm 2016, nói.

"Kiếm được 5 triệu USD không phải là điều dễ dàng và bánh kẹo hiện bị thống trị bởi một vài ‘tay chơi’ lớn. Tôi nghĩ điều thậm chí ấn tượng về việc kiếm được 50 triệu CAD trong năm 2019 là khung thời gian để cô ấy đạt được điều đó”.

"Tara có cảm nhận tuyệt vời đối với thị trường. Cô ấy suy nghĩ rất cẩn thận”.

Giờ đây, với 47 nhân viên, Tara có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu Smart Sweets ra ngoài Bắc Mỹ. Cô nói rằng thành công của công ty đến từ sự chăm chỉ và quyết tâm.

"Khi lớn lên, tôi không thông minh hay giỏi thể thao. Tôi thực sự không có bất kỳ tài năng đặc biệt nào, nhưng luôn có một cảm giác cấp bách, tháo vát bẩm sinh và khả năng biến một điều gì đó thành hiện thực nếu đã quyết định muốn biến nó thành hiện thực. Smart Sweets là lần đầu tiên tôi nhận ra sức mạnh của ba thứ đó gộp lại".

Nhã Thanh (Theo BBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma