06/01/2020: Khối ngoại mua ròng trở lại 153 tỷ đồng trên HoSE, gom mạnh HPG

03/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Khối ngoại mua ròng trở lại 153 tỷ đồng trên HoSE, gom mạnh HPG.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 965.14 điểm, giảm 1.53 điểm, số mã tăng/giảm đạt 172/173. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,000.91 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước, đạt 174.13 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 102.39 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VHM, PLX, VNM, MSN. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, NVL, BID, MWG, CTG.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 153.21 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt  -7.57 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2) 

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Phần lớn thị trường trên thế giới đều tăng điểm trong những ngày kết thúc năm 2019 và mở đầu năm 2020. Dow Jones tăng 0,9%, S&P 500 tăng 0,8%, Nasdaq Composite tăng 1,3%. Đà tăng của phiên ngày thứ Năm tiếp nối cho sự leo dốc của Phố Wall trong năm 2019, khi S&P 500 tăng 28,9%, Dow Jones tăng 22,3% và Nasdaq vọt hơn 35%. Tâm lý tích cực trong phiên này được thúc đẩy sau NHTW Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ 8 kể từ đầu 2018 và bơm thêm 800 tỷ CNY vào nền kinh tế.

- Kéo theo đó, chứng khoán Châu Á cũng tăng điểm. Shenzhen Composite tăng 0,27, trong khi Shanghai Composite giảm 0,05%. Kospi của Hàn Quốc tăng 0,06%, ASX 200 của Australia tăng 0,7%, Hang Seng của Hong Kong giảm 0,32%. Thị trường tài chính Nhật Bản tiếp tục đóng cửa nghỉ lễ hôm nay. Đà tăng này cho thấy sự lạc quan của giới đầu tư vào triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2020 với chính sách nới lỏng tiền tệ và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt. Hôm thứ Ba, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ ký thoả thuận thương mại GĐ 1 với Trung Quốc vào ngày 15/1 tại Nhà Trắng. Ông cũng thông báo rằng sẽ đến Bắc Kinh vào 1 ngày sau đó, khi cuộc đàm phán về thoả thuận giai đoạn 2 bắt đầu. 

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX bước qua năm mới có phiên tăng mạnh vào hôm qua và phiên sáng nay với mức tăng phủ khắp các ngành, quá trình tăng giá vào các phiên đầu năm thường là để tạo hiệu ứng cho cả năm. Phiên chiều VNINDEX giảm điểm do chịu áp lực bán mạnh chốt lời. Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn vẫn còn dư địa tăng, tuy nhiên lực cầu trong tuần này giảm dần do thời điểm nghỉ lễ dài chỉ còn hơn 2 tuần nữa. Trong những phiên giao dịch tiếp theo, sự phân hóa giữa các nhòm cổ phiếu sẽ xuất hiện sự phân hóa rõ rệt sau khi thị trường bình ổn và điều chỉnh cân bằng trở lại, ngành mạnh sẽ đi nhanh hơn và bền hơn. Sóng 2020 sẽ chính thức bắt đầu, với ngành nghề như đã dự báo là Dầu khí, Điện, Công nghệ và các cổ phiếu cơ bản có lợi nhuận tốt. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng và và các cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ hỗ trợ, đã góp phần tăng điểm nhiều cho thị trường trong thời gian qua nên sẽ tăng chậm nhưng chắc chắn, để hỗ trợ thị trường đi xa hơn.

- VNINDEX đang giao dịch tích cực quanh nền tảng giá tạo ra trước đó, và có ngưỡng kháng cự gần nhất là quanh 970-980. Các tín hiệu RSI và MACD cũng đang cho tín hiệu lạc quan hỗ trợ nhận định trên.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản, chúng tôi ưu tiên khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân ở mức độ vửa phải và chia nhỏ các lệnh để giải ngân, tập trung các cổ phiếu nhóm dầu khí, điện, các nhóm sản xuất cơ bản giá đã giảm sâu và tạo đáy trong thời gian qua do ảnh hưởng của thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma