21/01/2020: Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, VNINDEX chững lại khi chạm mốc 980 điểm

20/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, VNINDEX chững lại khi chạm mốc 980 điểm. Ở nhóm Bluechips, GAS, HPG, REE, VNM, SAB, PNJ, MWG cùng một vài cổ phiếu ngân hàng như ACB, VPB, VIB, CTG tăng điểm giúp thị trường bớt phần ảm đạm. Điểm sáng trong phiên giao dịch đến từ khối ngoại khi họ mua ròng gần 500 tỷ đồng, chủ yếu thông qua giao dịch MWG. Trên sàn Upcom, CTR là cổ phiếu gây chú ý khi tăng gần 5%.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 978.63 điểm, giảm 0.33 điểm, số mã tăng/giảm đạt 143/163. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước, đạt mức 3,990.42 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 148.8 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 104.64 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VPB, HPG, MWG, SAB, VNM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VCB, VRE, MSN, BID, VJC.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 498.01 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là MWG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng, đạt 0.14 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á có phiên giao dịch đầu tuần diễn biến trái chiều. Trong đó, Nikkei của Nhật Bản lên sát mức cao nhất 15 tháng, ASX 200 lập đỉnh mới và Kospi cũng ở gần mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Cụ thể, Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,2% và 1%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite tăng 0,1 - 0,2% sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc không thay đổi lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn một năm và 5 năm. Ngoài ra, ASX 200 của Australia tăng 0,3%. Ở chiều ngược lại, Hang Seng của Hong Kong và NZX 50 của New Zealand đều giảm 0,5%.

- Giới đầu tư sẽ giữ tâm lý thận trọng khi các doanh nghiệp bắt đầu vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý. Trong khi đó, các ngân hàng trung ương tại Liên minh châu Âu, Canada và Nhật Bản sẽ tổ chức họp chính sách tháng 1 trong tuần này. 

- Nhìn chung, thị trường vẫn giữ tâm lý lạc quan nhờ đà tăng của Phố Wall và những tín hiệu tích cực từ quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Trong 3 tuần đầu của năm 2020, S&P 500 tăng hơn 3% và Nasdaq tăng gần 5%. Động lực chủ yếu đến từ việc Mỹ và Trung Quốc đàm phán và ký kết thành công thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. 

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường đang dần chững lại sau khi VN-Index chạm mốc 980 điểm. Thị trường hôm nay giao dịch khá ảm đạm nhưng vẫn xuất hiện một số cổ phiếu Bluechips cùng một vài cổ phiếu ngân hàng tăng điểm. Chúng tôi nhận định thị trường trong những phiên giao dịch trước khi nghỉ lễ Tết nguyên đán sẽ tiếp tục xuất hiện sự phân hóa mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ cột và đẩy các chỉ số chính rơi vào trạng thái giằng co. Trong đó, các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng vẫn đang được kỳ vọng là nhóm ngành dẫn dắt thị trường bứt phá dù vậy mức tăng không còn quá mạnh như trước. VNINDEX sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy hoặc tăng từ từ cho đợt sóng mạnh năm 2020.

Hành động: 

Vì là tuần cận kề dịp nghỉ lễ dài ngày, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nếu có cổ phiếu ngân hàng hoặc những cổ phiếu đã tăng mạnh trong những ngày qua thì có thể chốt lời một phần để đảm bảo thành quả. Quan sát và chuyển hướng, mua tích lũy (chia nhỏ lệnh mua) sang những cổ phiếu giá thấp còn nhiều dư địa tăng trưởng trong năm 2020.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma