17/09/2020: Thanh khoản thấp và phân hóa, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ

16/09/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Thanh khoản thấp và phân hóa, VNINDEX đóng cửa tăng nhẹ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 897.47 điểm, tăng 1.21 điểm, số mã tăng/giảm đạt 183/198. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 5050 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 290 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 127.87 điểm (- 0.05%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, PLX, VCB, VHM, MWG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm BCM, VNM, BID, CTG, MSN.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 164.46 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 1.97 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á biến động trái chiều trước thềm cuộc họp của FED. Đóng cửa phiên giao dịch 16/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.09%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.03%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.36%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.31%, ASX200 Australia tăng 1.04%.

- Cuộc họp của FED đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Tại Hội nghị Jackson Holde vào cuối tháng 8 vừa qua, Fed đã giới thiệu khung chính sách mục tiêu lạm phát trung bình (AIT), điều này khiến một số người cho rằng việc thông báo khung chính sách sớm là một tín hiệu cho thấy Fed đang chuẩn bị để thay đổi chính sách tích cực hơn trong thời gian tới theo hướng có thể khiến đồng Dollar tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng FED sẽ không đưa ra thêm hành động gì trong cuộc họp này và vẫn giữ quan điểm thận trọng.

- Bộ Tài chính Nhật Bản hôm nay công bố số liệu thương mại điều chỉnh cho thấy xuất khẩu của nước này trong tháng 8 giảm 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Mức này thấp hơn so với ước tính giảm 16,1% từ giới chuyên gia kinh tế trong khảo sát của Reuters.

- Phiên họp bất thường ngày 16/9, quốc hội Nhật Bản đã chính thức bầu ông Yoshihide Suga, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng thứ 99 ở nước này. Trước đó, vì lý do sức khỏe, ông Shinzo Abe đã từ nhiệm vị trí Thủ tướng của mình.

- Dữ liệu kinh tế Anh: Lạm phát cơ bản tháng 8 tăng 0.9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo tăng 0.7%. Chỉ Số Giá Tiêu Dùng tháng 8 tăng 0.2% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo tăng 0.1%.

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co với biên độ hẹp. Ngay từ đầu phiên, VIC giảm hơn 1% là nguyên nhân chính đẩy chỉ số giảm, tuy nhiên cũng chính cổ phiếu này tăng trở lại đã góp phần giúp VNINDEX đóng cửa trong sắc xanh. Thị trường cũng qua đó có diễn biến hồi phục theo, các trụ từ mức giảm kéo dần về tham chiếu, trong khi đó một vài Large Cap như MWG, PLX tăng khá tốt, lần lượt 1,8% và 2,6%. Nhìn chung, phiên giao dịch hôm nay vẫn là trạng thái đi ngang của nhóm VN30, thanh khoản thấp. Khối ngoại có phần bán ròng thấp hơn các phiên trước, đạt 164 tỷ đồng.

- Tâm lý giới đầu tư đang thận trọng hơn trước một số các yếu tố như các quỹ ETF cơ dấu danh mục tuần này, cuộc họp chính sách của FED. Ngày 17/9 cũng là ngày đáo hạn phái sinh tháng 9. Chúng tôi cho rằng, VNINDEX sẽ tiếp tục giằng co nhẹ trong khoảng 880-900 trong hai phiên còn lại của tuần. Việc đi ngang này là khá phù hợp để thận trọng trước các thông tin trên và cũng là thời gian để các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Chúng tôi cho rằng, xu hướng chung của VNINDEX vẫn tiếp tục là hướng đến 930 điểm, trên chart tuần VNINDEX cũng đã vượt qua MA50 và RSI cũng trên 50 điểm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân nhóm VN30 hoặc các cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, các cổ phiếu dự báo tăng trưởng tốt nửa cuối năm.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma