30/09/2020: Nhiều cổ phiếu lớn lao dốc, VN-Index giảm gần 9 điểm

29/09/2020 17:07

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Nhiều cổ phiếu lớn lao dốc, VN-Index giảm gần 9 điểm.

· Đóng cửa VN-Index đạt 903.98 điểm, giảm 8.52 điểm, số mã tăng/giảm đạt 128/281. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 8527 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 465 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 131.74 điểm (- 1.04%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, LGC, DCM, MWG, TCH. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VCB, VIC, VHM, BID, CTG.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 594 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 45.09 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là DXP.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chỉ số chứng khoán Châu Á tăng nhẹ, giới đầu tư thận trọng trước cuộc tranh luận Bầu cử Tổng thống Mỹ vào tối Thứ Ba. Đóng cửa phiên giao dịch 29/9, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 0.12%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.85%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.21%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.86%, ASX200 Australia không đổi.

- Tình hình Covid: Các trường hợp tử vong được ghi nhận trên toàn cầu đã lên tới 1 triệu người khi các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn vẫn đang vật lộn để kiềm chế Covid-19 trong gần 10 tháng sau khi virus xuất hiện lần đầu. Số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu cũng đã tăng lên con số 33.5 triệu.

- Thủ tướng Angela Merkel cho biết, Đức có thể phải đối mặt với hơn 19.000 ca mắc mới mỗi ngày vào dịp Giáng sinh, trong khi Pháp đánh dấu mức tăng hàng ngày thấp nhất kể từ tháng Tám. Moscow đã bắt đầu mở lại các khu bệnh viện tạm thời khi tình trạng lây nhiễm ở thủ đô của Nga tăng cao. Chính phủ Anh cảnh báo về các biện pháp cứng rắn hơn tại London khi số ca nhiễm mới vẫn ở mức cao. Hà Lan áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt hơn để tránh việc phong toả lân thứ hai.

- Cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên vào 29/9 sẽ là sự kiện tâm điểm đáng chú ý. Trước đó, tờ báo New York Times cho rằng ông Donald Trump đã không nộp thuế trong những năm gần đây và ông Trump đã bác bỏ thông tin này.

- Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi các biện pháp kích thích mới nhất của Mỹ sau khi đảng Dân chủ đề xuất gói 2,2 nghìn tỷ USD mới vào thứ Hai.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Thị trường mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (28/9) với sắc xanh bao trùm lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này giúp kéo các chỉ số lên trên mốc tham chiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán là nhóm là hai nhóm tích cực kéo chỉ số trong hôm nay với giao dịch lớn, điển hình như VND, HCM, SSI, CTG, MBB, BID, TCB... Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số có phần chịu áp lực khi nhóm cổ phiếu trụ khác là VRE, GAS, VHM,...Về cuối phiên, dòng tiền tích cực đẩy mạnh vào VN30, một số Bluechip như MWG, HPG đóng cửa ở mức cao nhất ngày. Khối ngoại bán ròng mạnh, đạt 386 tỷ đồng.

- Khối lượng giao dịch hôm nay là rất tích cực, dòng tiền cho thấy sự tập trung rõ rệt ở nhóm VN30 khi khối lượng khớp lệnh nhóm này đạt mức cao nhất 2 tháng. Chúng tôi cho rằng, trong tháng 10, vẫn chưa có nhiều yếu tố lớn tác động mạnh đến thị trường chứng khoán, cuộc Bầu cử tổng thống Mỹ xuất hiện ở tháng 11. Đường RSI đi ngang trên đưởng 70 điểm, tương tự như đợt tăng tháng 5, trên chart tuần RSI vẫn hướng lên mức 70 điểm. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm, VNINDEX tiếp tục hướng đến 930-940 điểm, tháng 10 vẫn là tháng tăng điểm của VNINDEX.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)
- Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma