Nhịp đập Thị trường 08/08: Lạc quan hẳn lên

08/08/2019 15:22

Thị trường lạc quan hẳn lên trong phiên chiều, được phản ánh cả về mức tăng của VN-Index lẫn các thống kê tăng - giảm giá cổ phiếu. Sự lạc quan này không hề có thông tin nào hỗ trợ, thậm chí nói thận trọng thì dường như nhà đầu tư sợ bỏ lỡ cơn sóng này, bất chấp những rủi ro đến từ thông tin kinh tế tài chính từ thế giới bên ngoài.

Nhịp đập Thị trường 08/08: Lạc quan hẳn lên

Thị trường lạc quan hẳn lên trong phiên chiều, được phản ánh cả về mức tăng của VN-Index lẫn các thống kê tăng - giảm giá cổ phiếu. Sự lạc quan này không hề có thông tin nào hỗ trợ, thậm chí nói thận trọng thì dường như nhà đầu tư sợ bỏ lỡ cơn sóng này, bất chấp những rủi ro đến từ thông tin kinh tế tài chính từ thế giới bên ngoài.

Trong phiên chiều, VN-Index tăng không ngừng, thậm chí có 2 lần tưởng như tạo sóng lớn, và không có lần nào sụt giảm đáng kể như từng có lúc trong phiên sáng. Số lượng cổ phiếu tăng giá cũng nhiều gần gấp rưỡi số giảm giá. Nhóm VN30 vẫn là động lực kéo chỉ số chính sàn HOSE, nhưng các nhóm Mid Cap và Small Cap cũng tăng với tốc độ tương tự.

REE bất ngờ tăng 6.6% và trở thành mã tăng mạnh nhất nhóm VN30, đẩy GMD xuống vị trí thứ 2. HPG cũng tăng mạnh hơn +5.4% nhưng điều người ta quan tâm là lượng giao dịch khủng hôm nay, lên đến hơn 11 triệu cp. MSN đã quay về tham chiếu, có lẽ những người bán cũng phải rút lui vì sợ bán hớ. Thất vọng nhất có lẽ là CTD, và PNJ giảm có lẽ là do chốt lời.

Nhiều nhóm ngành lớn hay nhỏ đều có diễn biến tích cực hẳn lên, như ngân hàng, bất động sản, dầu khí, dệt may, cao su, bảo hiểm, sắt thép… ngay cả nhóm chứng khoán vốn đầy sắc đỏ trong phiên sáng thì cũng đã đổi màu trong phiên chiều. Cảng biển thì vẫn giữ kỷ lục có nhiều mã trần nhất.

Chỉ số HNX-Index và các chỉ số phụ sàn HNX có những lúc chạy còn nhanh hơn đồng nghiệp sàn HOSE, tuy nhiên khi về cuối phiên thì lại chùng xuống. Có lẽ sàn này có nhiều cổ phiếu đầu cơ hơn. NTP, PHP vẫn là các mã Large Cap có giá tăng ngấp nghé 10%. Thậm chí sàn này còn có đến 17 mã Mid Cap và Small Cap khác tăng trần.

GAB lại tăng trần phiên thứ tư liên tiếp, thậm chí nếu tính từ đầu tháng 8, cổ phiếu này lại tăng gần 50%. Điều này lại khiến nhà đầu tư nhớ tới 1 cổ phiếu khác cùng “họ” là ROS.

Phiên sáng: Tăng giá nhưng chưa yên tâm

VN-Index có thể coi chỉ thực sự chạy sau 10h15, chỉ số này tăng trở lại lên trên tham chiếu, rồi… đi tiếp gần như không nghỉ lên sát 970 điểm. Chứng khoán châu Á tràn ngập sắc xanh sáng nay có lẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho các sàn Việt Nam. VN30 vẫn là luôn là động cơ chính, nhưng thực sự nhóm nổi bật nhất sáng nay là cảng biển. GMD cũng là mã tăng giá mạnh nhất trong nhóm VN30 này. Tuy vậy về tổng thể, số lượng mã tăng – giảm giá trên sàn HOSE vẫn rất cân bằng, cho thấy phiên sáng nay cũng chưa thực sự khiến nhà đầu tư yên tâm.

Cơ cấu tăng – giảm giá trong nhóm VN30 có sự thay đổi đáng kể so với đầu phiên, trong đó nhà đầu tư cần lưu tâm đến yếu tố số lượng cổ phiếu giảm giá đã tăng lên con số 13, so với chỉ 5 mã đầu ATO. Tuy mức tăng giá bình quân ở nhóm tăng tốt hơn nhiều so với mức giảm bình quân ở nhóm giảm, tuy nhiên trong nhóm giảm vẫn có những tên tuổi lớn như MSN, VJC, SAB, MWG

Diễn biến trên HNX-Index cho thấy sự đồng dạng với chỉ số sàn HOSE. Trong số Large Cap sàn HNX, cũng góp mặt 1 tên tuổi lớn, PHP, với mức tăng trần 9.9%. Ngoài ra, còn phải nhắc đến NTP, cũng tăng sát trần (+9.3%) vào cuối phiên sáng nay. HUT bất ngờ tăng 4.55% chỉ nhờ 3 deal khớp lệnh sau 11h.

Nhóm cảng biển vẫn đầy ắp chữ CE (ceiling), bao gồm PHP, VSC, VGR, HAH, DVP, DXP… GMD vẫn giữ được đà tăng hơn 6%, dù không CE nhưng vẫn cũng tốt lắm rồi.

Nhóm ngân hàng lạc quan hơn về cuối phiên. VCB và một số ông lớn vẫn là các mã tăng chính, một số mã nhỏ hơn thì dao động quanh tham chiếu, lúc xanh lúc đỏ.

Nhóm chứng khoán nhìn chung vẫn đỏ dù mùa báo cáo quý 2 đã qua, thông tin có lẽ đã phản ánh xong vào giá. Sáng nay đa số cổ phiếu top đầu thị phần giảm giá, chỉ có vài midcap tăng như VDS, MBS, CTS

DMC giảm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi tăng trần tới 3 phiên trước đó. Tuy thị giá vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức giá khởi điểm mà nhà nước muốn thoái vốn tại đây, nhưng có lẽ nhiều người đã không còn kiên nhẫn mà chốt lời thôi.

10h30: Nhóm cảng biển nổi sóng

Thông tin Mỹ gấp rút chốt danh sách hàng Trung quốc chịu thuế 10% không khiến các sàn châu Á lo sợ (các chỉ số chính vẫn xanh), tuy nhiên VN-Index chưa xác lập được xu hướng vững chắc trong nửa đầu phiên sáng nay.

Chỉ số này sau khi tăng nhẹ sau ATO, thì đã giảm ngay xuống dưới tham chiếu từ sau 10h00, sau đó lại tăng trở lại lên trên tham chiếu. Cả 2 chiều tăng và giảm đều diễn ra trong biên độ khá hẹp. Điều đáng chú ý ở đây là chỉ số chính sàn HOSE đang có vẻ chạy chậm hơn chỉ số nhóm VN30, ngược lại so với khoảng thời gian đầu phiên.

VN30 đang là động lực cho VN-Index, tất nhiên cơ cấu tăng giảm giá đang có chút thay đổi. Chỉ số này hiện chạy nhanh hơn VN-Index một chút. GMD và BVH bất ngờ tăng tới 6.6% và 4.6%. HPG đứng thứ 3 với mức tăng 3.2%.

Ở chiều giảm, ROS vẫn ổn ở đầu bảng với mức giảm 3.3%. MSN giảm mạnh hơn. Các đại gia khác như SAB hay GAS cũng gia nhập nhóm giảm.

Ngân hàng đang phân hóa, bất động sản dân dụng cũng vậy nhưng có vẻ lạc quan hơn. Sắt thép cũng có diễn biến tích cực. Dầu khí phân hóa, nhưng các đại gia như GAS, PVD, PVS lại bước lùi.

Nhóm cảng biển đang nổi sóng hot nhất sáng nay, với một loạt mã tăng trần như PHP, DXP, CLL, DVP, TCL, HAH, SGP, VSC, VGR… GMD cũng tăng tới 6.6%. Sau sóng bất động sản công nghiệp hay sóng Viettel là đến sóng cảng chăng?

2 ông lớn NTP và BMP cũng vẫn tăng giá khá mạnh, riêng NTP đã tăng tới 8.5%.

Mở cửa: Cùng xanh với châu Á

VN-Index mở cửa giữ nguyên ở tham chiếu rồi sau đó mới nhích nhẹ lên trên tham chiếu. Diễn biến tiêu cực trên sàn Mỹ đêm qua có lẽ không tác động gì lên tâm lý nhà đầu tư sàn Việt Nam sáng nay, bởi các sàn lớn ở châu Á sáng nay cũng hiện màu xanh. Sau ATO nhóm VN30 có đến 16 mã tăng giá so với chỉ 5 mã giảm, dù mức tăng giá bình quân chỉ loanh quanh khoảng 1%. Tâm lý e ngại vẫn có, nhưng sắc xanh trên diện rộng có lẽ cũng đang kích thích nhà đầu tư.

Diễn biến 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index, cũng như hầu hết các chỉ số phụ cũng xanh trong phạm vi nhỏ, cho thấy mức độ lạc quan khá mong manh. Trong nhóm Large Cap sàn HNX, NTP bất ngờ được kéo hơn 5.6% và tiếp tục chuỗi ngày tươi sáng tính từ giữa tháng 7 đến nay. Lưu ý rằng BMP, 1 đối thủ lớn của NTP trong ngành nhựa, cũng tăng gần 4% sáng nay lên hơn 51,000 đ/cp, và cũng có chuỗi ngày tươi sáng tương tự.

Diễn biến giá dầu thế giới đêm qua tưởng chừng sẽ đè nặng lên tâm lý người chơi nhóm cổ phiếu họ PVN, nhưng may thay sáng nay đa số mã trong nhóm này đều tăng giá. Ngay ATO, PVD tăng gần 2% nổi bật trong các đại gia của PVN, sau đó vài phút đến lượt CNG, PVT… lên tiếng.

2 cổ phiếu nhóm Viettel tiếp tục gây sốc sau cú giảm mạnh hôm qua. CTR mở cửa giảm nhẹ, nhưng sau đó vọt lên 60,000 đ/cp, tăng hơn 6%. Tương tự là VTK, dù đang có dấu hiệu bán ra. Riêng VTP thì vẫn giảm nhẹ 1 chút gần 1%.

FLC có phiên thứ 2 tăng giá khá tốt sau khi có thông tin về việc phát hành thêm 300 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư. Thanh khoản ở cổ phiếu này có vẻ đang tăng dần, tính từ giữa tháng 7 đến nay.

ROS vẫn như thường lệ đứng đầu nhóm giảm giá trong VN30, sáng nay giảm hơn 3%. Trong hơn 1 năm qua, dù có những thời điểm cổ phiếu này gợn sóng, nhưng nhìn chung là giảm dần đều trong thanh khoản khủng, có lẽ cũng bào mòn không ít tài khoản của nhà đầu tư. Ngoài ra, MSN cũng tiếp tục giảm giá sáng nay ngay sau tiếng cồng ATO. Dù kết quả bán niên của tập đoàn không thực sự gây bất ngờ, nhưng giá cổ phiếu này vẫn kéo dài chuỗi giảm kể từ đầu tháng 8 này, và đang về gần mức đáy của năm là 71,000 đ/cp.

HUT đang có lệnh treo hơn 1 triệu cp ở mức giá 2,300 đ/cp, cao hơn tham chiếu. Là ông lớn BOT, nhưng giá cổ phiếu cũng giảm mạnh theo dòng các sự kiện liên quan đến 3 ký tự nổi tiếng này.

Hoàng Nam

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma