Vietstock Daily 15/02: Sẽ có điều chỉnh?

14/02/2019 17:52

Phiên giao dịch hôm nay VN-Index vẫn tăng điểm nhưng không thật sự tốt vì đa số các cổ phiếu trên thị trường đều giằng co hoặc giảm điểm. Chỉ số giữ được đà tăng phần lớn từ sự bứt phá của nhóm Large Cap. Có thể thấy tâm lý chốt lời đang dần xuất hiện sau chuỗi phiên tăng điểm mạnh liên tiếp. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên tới.

Vietstock Daily 15/02: Sẽ có điều chỉnh?

Phiên giao dịch hôm nay VN-Index vẫn tăng điểm nhưng không thật sự tốt vì đa số các cổ phiếu trên thị trường đều giằng co hoặc giảm điểm. Chỉ số giữ được đà tăng phần lớn từ sự bứt phá của nhóm Large Cap. Có thể thấy tâm lý chốt lời đang dần xuất hiện sau chuỗi phiên tăng điểm mạnh liên tiếp. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên tới.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 14/02/2019

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.75%, đạt 952.34 điểm; HNX-Index giảm 0.35%, dừng lại tại mức 106.12 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 156 triệu đơn vị, giảm 11.07% so với phiên giao dịch trước. Cùng lúc, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 17.76%, đạt mức hơn 36.35 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,261 tỷ đồng, giảm 12.71%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 414 tỷ đồng, tăng 2.73%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 1,507 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 16 tỷ đồng.

- VN-Index tăng điểm mạnh ngay từ khi mở cửa phiên. Mặc dù xuất hiện những nhịp suy yếu và giằng co sau đó nhưng đà tăng vẫn được duy trì nhờ lực cầu mạnh từ bên mua. Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức cao cho thấy tâm lý lạc quan vẫn đang bao trùm lên toàn thị trường.

- Bộ ba cổ phiếu họ Vingroup đều tăng điểm là nhân tố chính giúp VN-Index duy trì đà tăng mạnh trong phiên hôm nay. Cả VIC, VHM, VRE đều tăng trên 2% đóng góp đến hơn 4 điểm tăng của VN-Index. Ngoài ra, sắc xanh nhẹ từ các Large Cap khác như VNM, VCB, SAB cũng tác động tích cực lên chỉ số. Trong khi ở chiều giảm điểm, GAS, TCB, VJC điều chỉnh nhẹ làm suy yếu đà tăng của VN-Index. Đáng chú ý là phiên hôm nay xuất hiện giao dịch khủng ở cổ phiếu MSN khi khối ngoại giao dịch trao tay gần 14 triệu cổ phiếu.

- Phần lớn các cổ phiếu ngân hàng đều chìm trong sắc đỏ khi toàn ngành chỉ xuất hiện 3 mã tăng điểm. Nhóm chứng khoán giao dịch cũng khá giằng co khi các Bluechip nhóm này như SSI, VND, HCM đều dao động quanh mốc tham chiếu hoặc sụt giảm nhẹ.

- Ở các cổ phiếu dầu khí, dù giá dầu hồi phục mạnh lên mốc cao nhất trong gần 3 tháng qua, thì điều này cũng không thể giúp các cổ phiếu nhóm này có một phiên giao dịch tích cực. Các mã GAS, PVS, PVD đồng loạt giảm điểm, chỉ có PVT giữ được sắc xanh nhẹ.

- Như vậy, phiên giao dịch hôm nay VN-Index vẫn tăng điểm nhưng không thật sự tốt vì đa số các cổ phiếu trên thị trường đều giằng co hoặc giảm điểm. Chỉ số giữ được đà tăng phần lớn từ sự bứt phá của nhóm Large Cap. Có thể thấy tâm lý chốt lời đang dần xuất hiện sau chuỗi phiên tăng điểm mạnh liên tiếp. Nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Chuẩn bị test vùng 960-970 điểm

VN-Index tăng điểm 4 phiên liên tiếp và chuẩn bị test lại vùng đỉnh cũ tháng 12/2018.

Chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn chưa rơi khỏi vùng overbought. MACD liên tục tăng và nằm trên ngưỡng 0 nên đà tăng đang khá vững chắc.

Khối lượng giao dịch liên tục duy trì trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang khá mạnh.

Vùng đỉnh cũ tháng 12/2018 (tương đương vùng 960-970 điểm) sẽ là kháng cự tiếp theo. Dự kiến sẽ có rung lắc khi VN-Index test vùng này.

HNX-Index – Khối lượng tăng trở lại

HNX-Index giảm điểm với mẫu hình nến có thân nhỏ xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu đang thận trọng trở lại.

Chỉ báo MACD duy trì cho mua và nằm trên ngưỡng 0 nên rủi ro là không quá lớn.

Khối lượng tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 14/02/2018 và nằm trên mức trung bình 20 phiên. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 5 tuần gần đây. Điều này cần tiếp tục duy trì trong các phiên tới để hạn chế rủi ro giảm sâu.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi lên và nằm trên đường EMA 20 ngày nên khả năng có sụt giảm mạnh khá thấp.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng rất mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/02/2019. Nếu khối tiếp tục duy trì mua ròng mạnh trong các phiên tới thì rủi ro sẽ được hạn chế.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 14/02/2019

  

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma