Kido báo lãi ròng 6 tháng gần 49 tỷ đồng

22/07/2019 10:20

Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) đạt lãi ròng hợp nhất 6 tháng đầu năm gần 49 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 11 tỷ đồng.

Kido báo lãi ròng 6 tháng gần 49 tỷ đồng

Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) đạt lãi ròng hợp nhất 6 tháng đầu năm gần 49 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 11 tỷ đồng.

Theo BCTC hợp nhất quý 2/2019, KDC đạt doanh thu 1,674 tỷ đồng, giảm  21% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu là do doanh thu ngành dầu giảm. Nguyên nhân là do sự cạnh tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra giữa các công ty tại phân khúc dầu phổ thông và dầu xá ảnh hưởng bởi giá dầu sụt giảm.

Dù vậy, lợi nhuận gộp vẫn tăng 19% và biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện mạnh mẽ lên gần 29% so với cùng kỳ năm 2018 chủ yếu do các nhóm sản phẩm có lợi nhuận gộp cao đều tăng trưởng như nhóm sản phẩm ngành kem, dầu ăn phân khúc cao trung cấp và chuyên biệt, sản phẩm margarine.

Sau cùng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông của Công ty mẹ KDC  trong quý 2/2019 đạt hơn 43 tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số 453 triệu đồng của quý 2/2018.

Lũy kế 6 tháng, lãi ròng của KDC đạt gần 49 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 11 tỷ đồng.

Tình hình hoạt động của các công ty con như thế nào?

Đối với CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (UPCoM: KDF), trong quý 2/2019, doanh thu thuần đạt 500 tỷ đồng, tăng 2%. Lãi gộp đạt hơn 310 tỷ, tăng 12% và biên lãi gộp đạt 62%.

Theo KDF, mức tăng trưởng này là nhờ việc Công ty tập trung vào nhóm sản phẩm kem cốt lõi với vòng quay bán hàng nhanh đi kèm với mức biên lợi nhuận cao. Các sản phẩm mới ra mắt cũng đã góp phần vào việc tăng doanh thu của KDF.

Từ đó, lợi nhuận trước thuế của KDF đạt 95 tỷ đồng, nâng lũy kế 6 tháng lên 119 tỷ đồng, thực hiện 79% kế hoạch năm 2019.

CTCP Dầu thực vật Tường An (HOSE: TAC) cũng báo doanh thu thuần quý 2 đạt 869 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018 là do có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty tại phân khúc dầu phổ thông và dầu xá. TAC cho biết, tiếp tục thực hiện chiến lược chủ động giảm sản lượng tiêu thụ của phân khúc này khi hiệu quả và biên lợi nhuận chưa được cải thiện.    

Dù vậy, lợi nhuận gộp quý 2/2019 là 141 tỷ, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018 và mức biên lợi nhuận cũng tăng lên 16% do gia tăng doanh thu của các nhóm hàng với mức lợi nhuận cao như nhóm chuyên biệt tăng 46%, nhóm cao trung cấp tăng 4% và nhóm margarine tăng 17%. Ngoài ra, nhóm sản phẩm thương mại cũng bắt đầu tăng, khi doanh thu tăng trưởng 28%.

Điều này đã giúp TAC đạt 30 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 7 lần so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận trước thuế theo đó cũng tăng từ 0.4% lên 3.5%.

Với Tổng Công ty Công Nghiệp Dầu Thực Vật Việt Nam (UPCoM: VOC), doanh thu thuần quý 2 đạt 694 tỷ, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2018 do tiếp tục cạnh tranh giữa các công ty và giá dầu ăn trên thị trường sụt giảm. Lợi nhuận trước thuế đạt 34 tỷ đồng và biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 5% (tương đương cùng kỳ 2018).

Thái Hương

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma