BÍ QUYẾT ĐỂ GIAO DỊCH THÀNH CÔNG VỚI ICHIMOKU

12/03/2019 14:36

Lưu ý: Chiến thuật này chỉ dành cho những ai đang thực sự quan tâm và mong muốn làm thế nào tìm kiếm được lợi nhuận trên thị trường chứng khoán.

HỆ THỐNG ICHIMOKU, ĐÂY LÀ CHIẾN THUẬT MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT…

Ichimoku là gì?

Hệ thống giao dịch Ichimoku Kinko Hyo (Hay gọi tắt là Ichimoku) xuất hiện trước thế chiến thứ 2 bởi 1 phóng viên người Nhật tên là Goichi Hosoda.

Mặc dù được công bố cách đây hơn 30 năm, nhưng trong những năm gần đây mới được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi lợi ích mà nó đem lại.

Ichimoku Kinko Hyo nghĩa là khi nhìn vào đồ thị (chart) có “Sự cân bằng giữa giá và thời gian” - giúp NĐT có một cái nhìn sâu sắc hơn, toàn diện hơn vào hành động giá để nhanh chóng xác định xu hướng sắp tới và thời điểm thích hợp để hành động.

Thành phần chính của Ichimoku

Đồ thị Ichimoku gồm có 5 đường:

Đường chuyển đổi (Tenkan Sen): được tính bằng cách lấy trung bình của những mức cao nhất và thấp nhất trong 9 phiên giúp nhận nhiện sớm những biến động nhỏ của giá.

Đường cơ sở (Kijun Sen): được xem là linh hồn của hệ thống và tính bằng cách lấy trung bình của mức cao nhất và thấp nhất tuy nhiên của 26 phiên trước đó.

Mặc dù về bản chất nó cũng giống đường chuyển đổi Tenkan nhưng nó phản ánh cục diện tốt hơn và quan trọng hơn là nó có FLAT (PHẲNG) hay còn gọi là đường FLAT KIJUN. Chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn trong case đầu tư thực tế bên dưới.

Khi sử dụng Kijun với tính năng Flat thì nếu kết hợp với Flat Kumo (mây phẳng) sẽ nâng cao độ tin cậy hơn, đặc biệt là 2 vùng flat của 2 thành phần này trùng nhau.

Đường trễ (Chikou Span): được tạo ra bằng cách di chuyển đường giá hiện tại về phía sau 26 phiên.

Mây Kumo: Được tạo ra từ khoảng cách giữa hai đường Leading Span A và B.

Đây là thành phần dễ nhìn thấy nhất. Cung cấp 1 cái nhìn toàn cảnh về xu hướng giá (Trend) và mối liên hệ giữa giá so với Trend đó.

Nó có nhiều điều để khám phá, do vậy nếu sử dụng nhiều bạn sẽ tự phát hiện nhiều "chiêu thức" để tăng tính hiệu quả. Còn trong phạm vi ebook này chúng tôi chỉ làm nổi bật vai trò của nó trong việc kết hợp với đường FLAT KIJUN trong việc xác định xu hướng cũng như độ mạnh yếu của xu hướng khi phân tích biểu đồ giá.

Áp dụng đầu tư thực tế

Hệ thống Ichimoku có nhiều chiến thuật mua bán khác nhau, tùy thuộc vào từng cổ phiếu mà có những chiến thuật phân tích cũng khác.

Một trải nghiệm mà chúng tôi rất nhớ là trong tháng 07 năm 2018. Tình hình thị trường đang tạo đáy dài hạn, hình thành xu hướng tăng ngắn hạn. Và chúng tôi phân tích thấy cổ phiếu VHC hội tụ đủ các tiêu chí về cơ bản do chúng tôi đặt ra.

Xét về đồ thị kỹ thuật cổ phiếu tạo nền tích lũy tốt, cổ phiếu đi vào trend tăng giá thỏa mô hình chiến lược Ichimoku. Chúng tôi đã ra khuyến nghị/đầu tư thực tế cổ phiếu này. Kết quả sau đó là một trải nghiệm tuyệt vời, cổ phiếu VHC đã tăng 53,1% trong chưa đầy 05 tháng.

Chiến thuật được áp dụng là giá cắt đường FLAT KIJUN. Dĩ nhiên, tín hiệu cần được đánh giá trong bức tranh Ichimoku trước khi mua vào. Trong trường hợp này, chúng tôi kết hợp với mây Kumo.

Tại mũi tên ­ (Điểm MUA mạnh), giá nằm trên mây Kumo kèm khối lượng đột biến đồng thời Tenkan Sen cắt FLAT KIJUN.

Còn các điểm ¯ (Điểm BÁN mạnh) cho tín hiệu chốt lời khi vi phạm nguyên tắc bán. Tức khi giá cắt xuống đường KIJUN và bắt đầu thoát xuống đám mây.

Và một số Khuyến nghị khác của chúng tôi trong giai đoạn này cũng cho kết quả tuyệt vời bằng với chiến thuật trên như: DGC, BWE

DGC tăng giá 43,3% chỉ trong vòng 04 tháng

Đồ thị ngày DGC vào xu hướng đi ngang, tạo tích lũy hơn 07 tháng trước khi có phiên break out kèm khối lượng lớn vào gần cuối tháng 07/2018. Khi đó giá cắt đường KIJUN hướng lên và xuyên thủng mây.

Ngoài ra, một trong những khả năng của mây Kumo. Là cung cấp góc nhìn tin cậy hơn về các mức hỗ trợ và kháng cự. Mây Kumo mở rộng hay thu hẹp cùng với biến động giá. Tạo góc nhìn đa chiều về hỗ trợ và kháng cự.

Độ dày của mây Kumo thay đổi rất nhanh. Mây càng dày thì mức dao động càng cao và ngược lại. Mây càng dày thì mức độ hỗ trợ hoặc kháng cự của nó càng mạnh.

Và cổ phiếu BWE tăng giá 44,3% chỉ trong vòng hơn 05 tháng cũng áp dụng bằng chiến lược trên.

Những lưu ý khi kết hợp sử dụng Inchimoku:

  • Danh mục cổ phiếu thõa mãn 1 số yêu cầu về cơ bản: Doanh thu, lợi nhuận, biên LN gộp, ROE, ROA,…Nhằm tìm kiếm ra những công ty hoạt động hiệu quả, tăng xác suất thành công khi kết hợp phân tích kỹ thuật.
  • Hệ thống Ichimoku giao dịch dành cho các thị trường có xu hướng (trend following). Trong thị trường đi ngang xác suất không cao.

Trên đây là vài chia sẻ dưới góc nhìn của chúng tôi khi sử dụng hệ thống Ichimoku. Chỉ cần bạn yêu thích nó và thấy phù hợp với bản thân thì hãy nghiên cứu để áp dụng vào đầu tư của mình

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma