14/05/2024: LỰC CẦU YẾU, THỊ TRƯỜNG GIẢM NHẸ

13/05/2024 17:17

LỰC CẦU YẾU, THỊ TRƯỜNG GIẢM NHẸ

Chuyển động thị trường và dự báo:

Thanh khoản xuống mức thấp, đà tăng trung hạn của thị trường đang gặp trở ngại khi VNindex chạm vùng kháng cự 1250 điểm. Khối ngoại vẫn bán ròng gây thêm áp lực điều chỉnh lên thị trường. Các mã vốn hóa lớn thuộc ngành ngân hàng, công nghệ tác động tiêu cực nhất đến chỉ số, lực bắt đáy xuất hiện cuối giờ giao dịch nhưng không đủ mạnh để thị trường đảo chiều. Quán tính giảm có thể còn tiếp tục trong những phiên còn lại của tuần này. Những biến động ngắn hạn có thể gây rủi ro, các vị thế mua mới nên chờ đợi thị trường ổn định hơn. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục cổ phiếu trung dài hạn dựa trên kết quả kinh doanh quý I/2024, quan tâm nhiệt điện, dầu khí, khu công nghiệp và hàng xuất khẩu.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM:  GMD, GVR, PVD, PVB, CTD, HPG, PTB.

- Chứng khoán Châu Á nhìn chung tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần, dù mức tăng không đồng thuận đến từ giới đầu tư thận trọng, khi báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Mỹ sắp được công bố. Chốt phiên 13/05, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản giảm 0,24%, Hangseng Index Hồng kông tăng 0,80%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0,21%, Kospi Hàn Quốc giảm 0,02%, ASX200 Australia tăng 0,01%.

- Dữ liệu Cục Thống kê Trung Quốc cho thấy, CPI tháng 4 tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo tăng 0,1% so với cùng kỳ. Chỉ số CPI của Trung Quốc đã tăng tháng thứ ba liên tiếp, được đóng góp bởi các chính sách hỗ trợ kinh tế, thúc đẩy tiêu dùng, tuy nhiên chỉ số giá sản xuất (PPI) vẫn còn giảm. Chỉ số PPI tháng 4 giảm 2,5% so với cùng kỳ, cao hơn mức dự báo giảm 2,3%, và so với con số giảm 2,8% của tháng 3. Và đây là tháng 19 liên tiếp, chỉ số PPI của quốc gia này giảm, do nhu cầu yếu từ thị trường nước ngoài và thị trường bất động sản suy yếu. Chỉ số CPI tháng 4 của Mỹ sẽ được công bố vào tối ngày 15/5, đây cũng là dữ liệu quan trọng để qua đó suy đoán các hành động tiếp theo của FED, với một dữ liệu lạm phát suy giảm, thúc đẩy FED sớm cắt giảm lãi suất hơn. Tại Việt Nam, xuất khẩu gỗ tháng 4 đạt mức 1,3 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ, xuất khẩu sang Mỹ đạt 768 triệu USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Luỹ kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ đạt mức 4,8 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ, trong đó xuất sang Mỹ tăng 31,6% yoy.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma