- THÔNG BÁO VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY ĐỊNH VÀ YÊU CẦU CẬP NHẬT THÔNG TIN CĂN CƯỚC CÔNG DÂN/ CĂN CƯỚC ĐỂ CHUẨN HÓA DỮ LIỆU NHÀ ĐẦU TƯ
- Bản tin thị trường ngày 26/09/2024: VNINDEX VÀO VÙNG KHÁNG CỰ TRUNG HẠN, LỰC CHỐT LỜI XUẤT HIỆN
- Bản tin thị trường ngày 25/09/2024: CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG, VNINDEX QUAY LẠI VÙNG ĐỈNH TRUNG HẠN
- Bản tin thị trường ngày 24/09/2024: CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG THU HÚT DÒNG TIỀN, VNINDEX QUAY LẠI VÙNG ĐỈNH TRUNG HẠN
- Bản tin thị trường ngày 23/09/2024: VNINDEX GIẢM NHẸ, TÍCH LŨY TRONG BIÊN ĐỘ 1260-1280 ĐIỂM
- Bản tin thị trường ngày 20/09/2024: VNINDEX GIỮ ĐIỂM SỐ, TÍCH LŨY TRONG BIÊN ĐỘ 1260-1280
Nhiều người không vay nhưng vẫn bị khủng bố đòi nợ
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã thực hiện 10 cuộc thanh, kiểm tra doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195 triệu đồng trong năm 2019.
Nhiều người không vay nhưng vẫn bị khủng bố đòi nợ
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã thực hiện 10 cuộc thanh, kiểm tra doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195 triệu đồng trong năm 2019.
Người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất về dịch vụ tín dụng tiêu dùng. Ảnh: Ngọc Thắng
|
Theo báo cáo thường niên năm 2019 vừa được công bố, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã thực hiện thanh tra 6 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Standard Charter Bank, Công ty Tài chính TNHH HD Saison, Ngân hàng OCB. Đồng thời, kiểm tra 4 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Công ty cổ phần Hàng không VietJet, Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam, Công ty Venesa. Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt 3 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195.000.000 đồng.
Theo Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, trong số 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua Tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.
Cục đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, nhiều người khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù họ đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp. Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng bị đe dọa, gây áp lực về tâm lý và ảnh hưởng đến uy tín do các hoạt động quấy rối, đe dọa của các công ty liên quan, đồng thời, gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu công ty liên quan dừng việc thu nợ nhầm. Cục đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời, đăng tải nhiều thông tin lưu ý, cảnh báo cho người tiêu dùng trên website của Cục và gửi thông tin để Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tổng hợp và xử lý.
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như mức lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm... và chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng.
Thanh Xuân
CÁC TIN TRƯỚC
-
Bộ Công an điều tra Chủ tịch Công ty Thiên Rồng Việt lừa đảo tiền ảo (22/04/2020 16:33)
-
Lừa kinh doanh qua mạng (15/04/2020 13:35)
-
Cố gắng đưa tiền hỗ trợ đến người dân trong tháng 4 (14/04/2020 13:50)
-
Chờ giảm mãi không thấy, hàng loạt hộ nhận hóa đơn điện tăng vọt (10/04/2020 11:46)
-
Không đeo khẩu trang, 2.500 người Sài Gòn bị phạt (09/04/2020 19:52)
-
Những cách kiếm tiền tại nhà trong dịch Covid-19 (06/04/2020 14:08)
-
Được nhờ giữ 900.000 USD, cô gái Việt đang làm việc tại Nhật ôm trái đắng (29/03/2020 21:00)
-
Tạm ngừng công việc do Covid-19, người lao động vẫn được nhận mức lương tối thiểu (27/03/2020 16:40)
-
Hàng không Việt hủy chuyến mùa dịch, khách có được hoàn tiền? (27/03/2020 09:28)
-
7 bước để phục hồi doanh nghiệp sau đại dịch (27/03/2020 08:24)