CSX sắp có thêm 4 doanh nghiệp niêm yết

18/04/2020 08:42

Cuối tháng 4 và đầu tháng 5, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) dự kiến chào đón thêm 3 tổ chức tài chính và 1 công ty tư nhân niêm yết trái phiếu thương mại và chứng khoán, Khmer Times đưa tin.

CSX sắp có thêm 4 doanh nghiệp niêm yết

Cuối tháng 4 và đầu tháng 5, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) dự kiến chào đón thêm 3 tổ chức tài chính và 1 công ty tư nhân niêm yết trái phiếu thương mại và chứng khoán, Khmer Times đưa tin.

PPCBank dự kiến sẽ niêm yết trái phiếu trên CSX vào ngày 21/04. Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Campuchia, PPCBank đã được Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) phê duyệt giai đoạn đặt mua (subscription) và kết quả phân bổ trái phiếu thương mại hôm 10/04.

PPCBank lên kế hoạch phát hành tổng cộng 80 tỷ Riel trái phiếu và quá trình này được chia thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, PPCBank sẽ huy động 40 tỷ Riel và nửa còn lại được huy động ở giai đoạn 2, dự kiến diễn ra trong 6 tháng tới hoặc lâu hơn. Trái phiếu do PPCBank phát hành có thời gian đáo hạn 3 năm với lợi tức 6.5%/năm. PPCBank sẽ là ngân hàng thương mại thứ 2 phát hành trái phiếu tại Campuchia, sau Advanced Bank of Asia Ltd (ABA).

Sau PPCBank , RMA Cambodia (RMAC), một công ty tư nhân được Quỹ Đầu tư và Đảm bảo tín dụng (CGIF) bảo lãnh toàn diện, kỳ vọng sẽ niêm yết chính thức trên CSX vào ngày 29/04. Hiện, RMA đã tổ chức thành công giai đoạn subscription với 800,000 trái phiếu được 3 nhà đầu tư đặt mua hết. RMAC là công ty tư nhân đầu tiên trên thị trường chứng khoán Campuchia có trái phiếu được CGIF bảo lãnh.

Trái phiếu do RMA phát hành có thời gian đáo hạn 5 năm với lợi tức 5.5%/năm và được trả 6 tháng/lần.

Kế đến, Tổ chức Tài chính Vi mô Prasac (Prasac) là đơn vị hiện đang tiến hành giai đoạn subscription (diễn ra từ ngày 06-22/04). Prasac cũng là đơn vị được CGIF bảo lãnh toàn diện và dự kiến niêm yết trên CSX vào ngày 30/04.

Prasac chào bán 2,800,000 trái phiếu với tổng giá trị phát hành là 280 tỷ Riel. Trái phiếu thương mại do Prasac phát hành có thời gian đáo hạn 3 năm với lợi tức 7.5%/năm và cũng được trả 6 tháng/lần.

Doanh nghiệp sẽ phát hành chứng khoán là ACLEDA Bank. Hiện, ACLEDA Bank cũng theo sát kế hoạch trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên niêm yết trên CSX vào ngày 04/05. Giai đoạn subscription của ACLEDA Bank kéo dài đến ngày 24/04.

Theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn subscription của ACLEDA Bank sẽ diễn ra từ ngày 23/03- 03/04. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngân hàng đã thông báo kéo dài giai đoạn này 3 tuần nữa để an toàn và thuận tiện cho nhà đầu tư phổ thông.

Tính đến nay, CSX có 8 doanh nghiệp niêm yết, trong đó 5 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán gồm Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA), Công ty May mặc Grand Twins International (GTI), Công ty Cảng Sihanoukville Autonomous Port’s (PAS), Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSP), Công ty Cảng Phnom Penh Autonomous Port (PPAP); 3 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp gồm Hattha Kaksekar Limited (HKL), LOLC (Cambodia) Plc (LOLC) và ABA Bank.

Theo dữ liệu của SECC, vốn hóa thị trường của CSX đã tăng 157%, lên 800.39 triệu USD, trong năm vừa qua. Tính đến cuối năm 2019, CSX đã thu hút được 22,446 nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch bình quân là 1.7 triệu cổ phiếu/tháng, tương đương giá trị giao dịch 4.2 triệu USD/tháng.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma