Myanmar: DNNY được tự do quyết định tỷ lệ sở hữu nước nước ngoài

20/03/2020 09:01

Sở Giao dịch Chứng khoán Yangon (YSX) sẽ cho phép các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) được quyết định số lượng cổ phiếu bán cho nhà đầu tư nước ngoài, các quan chức cấp cao của YSX và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Myanmar (SECM) cho biết, Myanmar Times đưa tin.

Myanmar: DNNY được tự do quyết định tỷ lệ sở hữu nước nước ngoài

Sở Giao dịch Chứng khoán Yangon (YSX) sẽ cho phép các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) được quyết định số lượng cổ phiếu bán cho nhà đầu tư nước ngoài, các quan chức cấp cao của YSX và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Myanmar (SECM) cho biết, Myanmar Times đưa tin.

Trụ sở YSX.

Chia sẻ trên trang Myanmar Times gần đây, Giám đốc điều hành cấp cao U Thet Tun Oo của YSX, cho biết: “Tùy các doanh nghiệp niêm yết quyết định tỷ lệ phần trăm cổ phiếu mà họ muốn bán cho người nước ngoài. Giao dịch do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện sẽ được giới hạn ngay khi đạt đến tỷ lệ phần trăm đó”.

U Htay Choon, một thành viên của SECM, cũng cho biết các công ty có thể quyết định việc công ty thuộc quyền sở hữu của người Myanmar hay do người nước ngoài sở hữu.

Theo Luật Doanh nghiệp Myanmar, nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu tối đa 35% cổ phần trong các công ty của Myanmar.

Để tham gia giao dịch trên YSX, người nước ngoài cư trú phải mở tài khoản thanh toán bằng đồng Kyat, được gọi là “tài khoản chứng khoán bằng đồng Kyat của người cư trú” (tài khoản RKAS). Còn đối với người nước ngoài không cư trú, họ cần mở một tài khoản RKAS và một tài khoản thứ 2 bằng ngoại tệ có tên gọi là “tài khoản chứng khoán bằng đồng Kyat của người không cư trú” (tài khoản N-KAS).

Người giao dịch nước ngoài còn phải trải qua bài kiểm tra “hiểu về khách hàng của bạn” (bài test KYC) trước khi họ có thể mở tài khoản giao dịch. Bên cạnh đó, họ cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền và chống khủng bố của Myanmar.

Toàn bộ quá trình này sẽ được Cơ quan Tình báoTài chính Myanmar giám sát và đây cũng là một phần trong những nỗ lực chống rửa tiền và tiền mặt bất hợp pháp.

U Htay Choon cho biết: “Người nước ngoài sẽ được phép mua bán chứng khoán sau khi họ hoàn tất quá trình đó. Tất cả các bước sẽ được kiểm tra toàn diện, thế nên sẽ không dễ dàng để họ có thể hoàn tất quá trình này trong một ngày được. Nếu không có gì thay đổi, họ sẽ được phép mua và bán cổ phần trong vòng một tuần sau khi mở các tài khoản liên quan".

Hôm 06/03, SECM đã thông báo về việc người nước ngoài có thể mở tài khoản để giao dịch cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên YSX, bắt đầu từ ngày 20/03.

Khi nhà đầu tư nước ngoài chính thức tham gia giao dịch, YSX sẽ báo cáo hàng tháng lên SECM về tổng số lượng cổ phiếu mua vào, bán ra của người nước ngoài cư trú và không cư trú và tổng giá trị cổ phần hiện hữu mà họ đang nắm giữ.

Về phương diện vốn mang vào và đưa ra khỏi Mynamar để thực hiện giao dịch cổ phiếu hàng ngày, nhà đầu tư cần tuân thủ các quy định về quản lý ngoại hối cũng như chỉ đạo của Ngân hàng Trung ương Myanmar.

Nói về sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, ông U Thet Tun Oo chia sẻ: “Khi chúng ta nhìn vào sự phát triển của các thị trường chứng khoán và sự tham dự của nhà đầu tư nước ngoài tại các nước láng giềng và trong khu vực, sự tham gia này mang lại hiệu quả đáng kể cho xu hướng phát triển thị trường. Hiện, chúng ta đang mời gọi nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường của chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chuẩn bị để khuyến khích các công ty đại chúng trong nước niêm yết trên YSX”.

Để thúc đẩy giao dịch cổ phiếu nhiều hơn, YSX cũng sẽ nâng số lần khớp lệnh trong ngày từ 4 lần/ngày lên 7 lần/ngày kể từ 26/03.

YSX ra đời từ tháng 12/2015 và chính thức hoạt động từ tháng 3/2016. Sau khoảng 3 năm hoạt động, YSX hiện có 6 DNNY gồm First Myanmar Investment (FMI), Myanmar Thilawa SEZ Holdings (MTHS), Myanmar Citizens Bank (MCB), First Private Bank (FPB) và TMH Telecom (TMH) và Ever Flow River (EFR).

Với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán trong nước, kỳ vọng thị trường vốn của Myanmar sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma