14/01/2020: VNINDEX giảm điểm, thanh khoản kém trong phiên giao dịch đầu tuần.

13/01/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX giảm điểm, thanh khoản kém trong phiên giao dịch đầu tuần. BID và CTG vào cuối phiên giảm khá sâu và gây áp lực lớn lên VN-Index, trong đó, BID giảm 2,3%, CTG giảm 1,5%. Bên cạnh đó, các cổ phiếu ngân hàng như VPB, TCB, VCB... cũng chìm trong sắc đỏ. Chiều ngược lại, các cổ phiếu như VHM, VIC, VJC, SAB, SHB, ACB... vẫn duy trì được sắc xanh và góp phần giúp VN-Index không giảm quá sâu trong khi duy trì vững sắc xanh nhẹ của HNX-Index. 

- Đóng cửa VNINDEX đạt 965.84 điểm, giảm 2.7 điểm, số mã tăng/giảm đạt 123/205. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 2,763.79 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 147.15 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 102.3 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VHM, MSN, VCF, VIC, SCS. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm BID, VNM, CTG, GAS, VPB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức 70.83 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PGD HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt – 3.12 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán thế giới trái chiều, chờ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký. Dow Jones giảm 0.46%, S&P 500 giảm 0.29%, Nasdaq giảm 0.27%. Tại châu Á, Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,69%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,75% trong khi Shenzhen Composite tăng 1,36%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,11% nhờ lực đẩy từ cổ phiếu công nghệ. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 1,04% với cổ phiếu mỹ phẩm tăng nhiều nhất. Thị trường Nhật Bản hôm nay nghỉ lễ. Tại Australia, chỉ số ASX 200 giảm 0,37%, cổ phiếu các công ty dầu và khai mỏ, ngoại trừ khai thác vàng, lớn giảm.

- Mỹ và Trung Quốc ngày 15/1 sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại. Dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc là Phó thủ tướng Lưu Hạc. Ông Lưu dự kiến đến Washington từ hôm nay. Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ thu hồi một phần thuế đã triển khai với hàng hóa Trung Quốc còn Bắc Kinh tăng mua nông sản của Washington. Hai bên sớm bắt đầu vòng đàm phán thứ 2.“Yếu tố quan trọng là thời gian bắt đầu thu hồi thuế”, Han Tan, nhà phân tích thị trường tại FXTM, nói. “Rào cản thương mại giảm, dù sớm hay muộn, sẽ giúp thế giới có thời gian phục hồi và nhà đầu tư có thêm lý do để bổ sung tài sản rủi ro vào danh mục”.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Vnindex khả năng sẽ điều chỉnh đi ngang trong vài phiên tiếp theo sau 2 phiên kéo tăng mạnh liên tiếp vào cuối tuần trước. Thị trường toàn cầu thở phào khi căng thẳng tại Trung Đông xuống thang. Tuy nhiên, VN-Index sẽ còn gặp nhiều trở ngại trong tuần này và tuần sau do tâm lý nghỉ lễ Tết nguyên đán đang đến gần. Mùa công bố báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý IV/2019 bắt đầu từ tuần này.

- Trong kịch bản lạc quan, VNINDEX sẽ điều chỉnh chặt chẽ để làm đà cho phiên bùng nổ vượt kháng cự 980 trong thời gian tới. Trong kịch bản tiêu cực, VNINDEX quay về vùng 940-970 tích lũy tiếp, tỷ lệ này là thấp.

Hành động: 

Dưa trên kịch bản, các nhà đầu tư nên hạn chế bán ra trong giai đoạn hiện tại, đồng thời tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu theo khuyến nghị.

 

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công thương  (chi tiết)
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc tỉnh Hậu Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma