27/02/2020: VNINDEX giảm gần 14 điểm, khối ngoại bán ròng hơn 250 tỷ đồng trên 3 sàn

26/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX giảm gần 14 điểm, khối ngoại bán ròng hơn 250 tỷ đồng trên 3 sàn. Điểm sáng phiên nay là FPT tăng 1,9%, POW tăng 2,5%, TCB tăng 0,7%. SHB phiên hôm nay tăng trần. Trong khi đó, bên cạnh nhóm ngân hàng, hàng loạt cổ phiếu trụ cột như GAS giảm 3,7%, HVN giảm 3,3%, VNM giảm 2,8%, VHM giảm 2,6%... và đẩy các chỉ số thị trường chìm trong sắc đỏ.

- Đóng cửa VN-Index đạt 895.97 điểm, giảm 13.7 điểm, số mã tăng/giảm đạt 109/247. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 2,987.92. Khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, đạt 142.58 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 106.61 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là FPT, POW, TCB, PGD,YEG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VHM, BID, GAS, VNM, VCB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –232.76 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VNM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –7.07 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Mỹ cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch, cổ phiếu châu Á giảm hơn 1%. Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt giảm 1,1% và 1,2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,5%. Hang Seng của Hong Kong mất hơn 230 điểm. Ngoài ra, ASX 200 của Australia giảm 1,9%.

- Giới đầu tư trở nên tiêu cực khi truyền thông đưa tin dịch virus Covid-19 đã lan ra gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Áo, Croatia và Thuỵ Sĩ là những quốc gia mới nhất ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh. Số người thiệt mạng vì virus này ở Iran tăng lên, cao nhất ngoài Trung Quốc.

- Tại Mỹ, CDC thông báo người dân nước này nên chuẩn bị cho tình huống virus lây lan trong cộng đồng. “Thị trường dần nhận ra dù tốc độ lây nhiễm có vẻ giảm, virus vẫn đang phát tán trên thế giới”, Shawn Cruz, nhà phân tích tại TD Ameritrade, bang New Jersey, nói. Nhà đầu tư từng hy vọng tác động kinh tế do virus corona gây ra được hạn chế trong quý I nhưng giờ nhiều người bắt đầu ước tính “nửa đầu năm 2020 sẽ bị tác dộng, thậm chí còn vượt xa hơn nữa”.

- Giá dầu Brent tương lai giảm 2,4%, xuống 54,95 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 3%, xuống 49,9 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Diễn biến thị trường trong những phiên biến động mạnh gần đây đều có phần trùng khớp với kịch bản mà chúng tôi đưa ra. VNINDEX từ lúc mở cửa đến đóng cửa đã giữ luôn đà giảm mạnh gần 14 điểm, mấp mé chạm mốc 890. Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trên cả 3 phiên là điểm tiêu cực. Chúng tôi đánh giá dòng tiền vào thị trường hiện tại khá yếu và phản ứng khá nhạy cảm với các thông tin về dịch bệnh nên mốc 890 giữ vai trò rất quan trọng. Chúng tôi dự đoán trong những phiên giao dịch sắp tới, VNINDEX sẽ tiếp tục test 890-895, và đồng thời cảnh báo nhà đầu tư trong kịch bản tiêu cực hơn VNINDEX có khả năng thủng mốc 890 thì sẽ giảm về 860 (đây là mức khó thủng qua).

- Ngoài ra, thị trường chung và nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn có khả năng sẽ bị biến động mạnh về cuối tuần do hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số của MSCI Frontier Market.

- Theo góc nhìn kỹ thuật, RSI mà MACD đều cho tín hiệu tiêu cực trở lại trong phiên hôm nay, tuy nhiên nhìn vào đồ thị VNINDEX tuần, hỗ trợ mạnh MA200 tuần của thị trường là ở vùng 870-880 điểm.

Hành động: 

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng các cổ phiếu đã bật tăng mạnh, duy trì cơ cấu danh mục an toàn, giữ tiền mặt để xem phản ứng của thị trường với mốc 890, luôn sẵn sàng điểm quản trị rủi ro với kịch bản thủng mốc 890 về 860.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bến Tre  (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma