03/01/2023: GIỮ MỐC VNINDEX 1000 ĐIỂM, CHỜ ĐỢI NHỮNG CƠ HỘI ĐẦU TƯ 2023

30/12/2022 16:33

GIỮ MỐC VNINDEX 1000 ĐIỂM, CHỜ ĐỢI NHỮNG CƠ HỘI ĐẦU TƯ 2023

Chuyển động thị trường và dự báo:

Thị trường chứng khoán khép lại năm 2022 với nhiều sóng tăng giảm và biên độ rộng. Nhà đầu tư chờ đợi những cơ hội mới trong năm 2023. Lãi suất đang hạ nhiệt và tỷ giá ổn định, tăng trưởng GDP năm 2022 đạt trên 8%... là những tiền đề tích cực cho sự tăng trưởng trở lại của thị trường chứng khoán. Khối ngoại vẫn liên tục mua ròng trong mấy tháng vừa qua, góp phần động viên tâm lý nhà đầu tư đồng thời thể hiện mức định giá của chứng khoán Việt Nam đang khá hấp dẫn. Trong thời gian sắp tới kết quả kinh doanh sơ bộ của quý 4 sẽ được công bố, giúp nhà đầu tư trung dài hạn sàng lọc, cơ cấu lại danh mục. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, quan tâm những cơ hội đến từ các hoạt động thời vụ như tình hình mở cửa kinh tế Trung Quốc sau giai đoạn kiểm soát dịch sẽ làm gia tăng nhu cầu đối với thị trường hàng hóa; hoạt động khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là chất xúc tác đối với giá cổ phiếu nhóm xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: PLC, CTR, CTG, NLG, STB, NKG, KSB, VCG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm

- Thị trường chứng khoán Châu Á chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm 30/12 trong sắc xanh, với mức tăng điểm nhẹ và thận trọng. Các chỉ số như Nikkei Nhật Bản đóng cửa đi ngang, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.2%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.51%, ASX200 Australia tăng 0.26%. Chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm trong phiên cuối cùng của năm, với mức giảm 0.22%, kết thúc năm qua Dowjones giảm 8.8%, S&P500 giảm 19.4% và Nasdaq giảm 33.1%. Lạm phát cao và những đợt tăng lãi suất đã vùi dập nhóm cổ phiếu công nghệ, điều này đã dẫn đến Nasdaq giảm điểm mạnh vì đây là nơi niêm yết nhiều cổ phiếu công nghệ của Mỹ.

- Dầu thô WTI tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối năm, và đã lấy lại mốc 80 USD/thùng. Trong năm nay, giá dầu Brent đã tăng khoảng 10%, sau khi tăng 50% vào năm 2021; dầu WTI của Mỹ tăng gần 7%, sau khi tăng 55% vào năm trước đó. Trong khi năng lượng của Nga suy yếu, sản lượng giảm, thì năm 2023 tập trung vào nhu cầu trở lại của Trung Quốc, đây sẽ là chất xúc tác cho giá dầu thô. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại của quốc gia này cũng còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh, và tiến độ nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma