16/05/2023: THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH KHI LỰC CHỐT LỜI MẠNH

15/05/2023 17:09

THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH KHI LỰC CHỐT LỜI MẠNH

Chuyển động thị trường và dự báo:

Thị trường quay đầu điều chỉnh khi áp lực chốt lời mạnh trên nhóm cổ phiếu đã tăng nóng vừa qua. Với hơn 40 điểm từ vùng đáy hai tuần trước, VNindex không tăng nóng nhưng dòng cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có sự phục hồi khá xa với nền giá, làm xuất hiện những phiên điều chỉnh, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang  chịu áp lực định giá lại từ kết quả kinh doanh quý I/2023. Để thị trường tiếp tục đi lên, thì vai trò của nhóm cổ phiếu ngân hàng là rất quan trọng, với kết quả kinh doanh duy trì sự tăng trưởng, nhóm ngân hàng có sự vượt trội khi so sánh với thị trường chung. Bên cạnh đó, trong ngắn hạn với sự cải thiện NIM do lãi suất huy động vốn giảm nhanh còn lãi suất cho vay điều chỉnh giảm có độ trễ, nhóm ngân hàng có sự thuận lợi thực hiện kế hoạch kinh doanh quý II năm 2023. Danh mục đầu tư trung dài hạn quan tâm nhóm ngân hàng, và nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp vẫn đang được hỗ trợ bởi những nỗ lực thúc đẩy xây dựng hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: SZC, C4G, HPG, PLC, TPB, MBB.

Một vài thông tin thị trường đáng quan tâm:

- Thị trường chứng khoán Châu Á hầu hết tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại Mỹ, Văn phòng Ngân sách Quốc hội cảnh báo nếu lưỡng đảng không đạt được thỏa thuận nào về việc nâng trần nợ công, nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ vỡ nợ trước ngày 15/6. Giới đầu tư kỳ vọng về một quyết định chính sách về nợ công của Mỹ được đưa ra trong tuần này. Trong tuần trước, các dữ liệu kinh tế kém khả quan của Trung Quốc bao gồm dữ liệu thương mại, hoạt động sản xuất đều cho thấy kém hơn dự báo. Tuần này, nền kinh tế lớn nhất Châu Á sẽ công bố dữ liệu về sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ.

- Dầu thô tăng nhẹ trong phiên chiều 15/5, dầu WTI ở mức 70.2 USD/thùng, tăng 0.3%. Vào đầu tháng 4/2023, một số thành viên OPEC sẽ cắt giảm sản lượng thêm khoảng 1,16 triệu thùng/ngày, nâng tổng mức cắt giảm lên 3.66 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, Iraq dự kiến OPEC+ sẽ không cắt giảm thêm sản lượng dầu tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6/2023 tới. Về Mỹ, Bộ trưởng Năng lượng nước này cho biết, Mỹ có thể bắt đầu mua lại dầu cho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) sau khi hoàn thành giao dịch bán bắt buộc trong tháng 6/2023. 

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma