15/09/2023: NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN GIẢM MẠNH, VNINDEX ĐIỀU CHỈNH

14/09/2023 17:27

NHÓM BẤT ĐỘNG SẢN GIẢM MẠNH, VNINDEX ĐIỀU CHỈNH

Chuyển động thị trường và dự báo:

Cổ phiếu ngành bất động sản có một phiên giao dịch mất điểm khi hầu hết bị giảm sâu, rời vùng đỉnh ngắn hạn thiết lập hai tuần trước. Nhóm ngân hàng trở thành lực hãm đà rơi của chỉ số chung khi có nhiều thành viên đóng góp tích cực như CTG, VIB... Thị trường bị bán mạnh cũng làm cho thanh khoản tăng cao, nhà đầu tư có tâm lý giảm tỷ trọng cổ phiếu khi không có nhiều cơ hội sinh lời ngắn hạn. VNIndex sau khi giằng co và không vượt được đỉnh cũ 1240 điểm, chuyển sang trạng thái giảm về cuối phiên, quán tính giảm điểm có thể tiếp tục trong phiên cuối tuần trước khi tìm được vùng giao dịch cân bằng. Nhà đầu tư nắm giữ dài hạn danh mục nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xây dựng hạ tầng. Đối với các giao dịch ngắn hạn sẽ chờ cơ hội ở những phiên điều chỉnh để mua nhóm chứng khoán, bán lẻ và thép.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: MWG, VPB, DPR, KBC, CTD, HPG, VCI, LCG.

Một vài thông tin thị trường đáng quan tâm:

- Nối tiếp phiên tăng điểm trước đó của Dowjones, hầu hết các thị trường chứng khoán Châu Á phiên 14/09 đóng cửa trong sắc xanh, tâm lý thị trường ổn định dù số liệu lạm phát của Mỹ mạnh hơn dự kiến. Số liệu kinh tế tháng 8 Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số CPI lõi (không gồm giá năng lượng và thực phẩm) tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, các số liệu đều cao hơn nhẹ so với dự báo của thị trường, chỉ số CPI toàn phần cho thấy lạm phát của Mỹ có dấu hiệu tăng trong 2 tháng gần đây, phần lớn đến từ đóng góp của giá năng lượng tác động đến, nếu loại trừ yếu tố này, CPI lõi cho thấy vẫn đang xu hướng giảm và phù hợp với mục tiêu của FED.

- Ngày 13/9/2023, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số: 7027/VPCP-CN, trong đó nêu một số giải pháp: (i) kiến nghị Bộ Công thương hoàn tất phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đối với các nhà máy điện Ô Môn 2 và Ô Môn 3, (ii) chỉ đạo hoàn tất báo cáo đầu tư, (iii) chỉ đạo PVN đàm phán với các đối tác nước ngoài ở khâu thượng nguồn theo hướng: Áp dụng giá khí cơ sở (khoảng gần 12 USD/triệu BTU) vào thời điểm khai thác thương mại (đón dòng khí đầu tiên - First Gas) vào năm 2027 và chỉ tính trượt giá khí 2,5%/năm và chi phí vận chuyển khí 2%/năm (từ thời điểm này) thay vì từ năm 2017, nhằm gia tăng hiệu quả kinh tế của cả Chuỗi dự án. (nangluongvietnam.vn)

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma